Với một bộ máy tổ chức dày dạn kinh nghiệm trên mọi lĩnh vực, Nokia dưới sự tiếp tay của HMD sẽ hứa hẹn đánh dấu một khởi đầu mới đầy mạnh mẽ nhưng cũng không kém chông gai.
2016 sắp qua đi, nhường chỗ cho 2017, đi cùng với nó là một sự kiện công nghệ rất lớn đang được mong chờ, đánh dấu thời điểm tái xuất một cách chính thức của Nokia trong làng thiết bị di động. Vào giữa năm 2016, công ty công nghệ Phần Lan này đã đạt được thỏa thuận mua lại thành công bởi HMD Global, hướng tới việc ra mắt smartphone chạy Android, và đặc biệt là nó được khắc lên mình dòng chữ "Nokia" biểu tượng một thời.
Thực chất, có một điều nhiều người chưa để ý là HMD đã công bố ra thị trường đến 2 mẫu điện thoại mang thương hiệu Nokia trong tuần này. Tuy nhiên, đừng vội quá khích vì đây là 2 sản phẩm thuộc phân khúc điện thoại cơ bản - Nokia 150 và 150 Dual SIM - dành cho nghe gọi và các tác vụ đơn giản là chính. Chúng sẽ dần đến tay người tiêu dùng ở châu Âu, châu Á và những thị trường khác vào quý 1 năm 2017.
Tuy nhiên, những smartphone chạy Android chắp tay bởi chính Nokia mới đang là chủ đề nóng đang được bàn tán hiện nay. Dưới đây là toàn bộ những thông tin chúng ta có thể biết được liên quan đến khía cạnh này, bao gồm cả những tiết lộ chưa xác thực chính thức.
Nguồn tin xác thực
HMD Global được toàn quyền kiểm soát hoạt động phân phối điện thoại dưới tên thương hiệu Nokia trong 10 năm tiếp theo. Thiết bị smartphone đầu tiên được tích hợp hệ điều hành Android đã được lên kế hoạch giới thiệu vào một thời điểm nào đó trong nửa đầu năm 2017.
Nhìn chung, HMD mới chỉ đang ở giai đoạn hoạt động và vận hành đầu tiên trong tuổi đời của mình, vì công ty vừa được thành lập vào tháng 5 vừa qua. Được biết, chính những nhân viên kỳ cựu của Nokia đã khởi đầu cho sự ra đời của HMD, dẫn đầu bởi CEO Arto Nummela và Chủ tịch Florian Seiche. Hơn nữa, nói một cách chính xác thì Nokia sẽ không hoàn toàn làm chủ toàn bộ thiết kế và sản xuất của những smartphone Android này. Hầu hết những quy trình đó sẽ được nắm giữ bởi HMD. Công đoạn sản xuất và ra lò sẽ do FIH Mobile Limited, công ty con của Foxconn - một trong những thương hiệu lắp ráp điện thoại lớn nhất thế giới, phụ trách cả iPhone - đảm nhận.
HMD cũng mang Pekka Rantala về làm giám đốc marketing cho công ty. Ông được biết đến với chức danh phó chủ tịch marketing Nokia thời trước, đồng thời từng là CEO của Rovio Entertainment, tác giả của tựa game Angry Birds đình đám. Không thể phủ nhận độ dày kinh nghiệm của Rantala trong lĩnh vực sở trường của mình, và đây có lẽ là lựa chọn hoàn hảo cho một màn tái xuất đầy hứa hẹn của Nokia.
Pekka Rantala
Bên cạnh đó, Mother - một trong những doanh nghiệp quảng cáo lớn nhất toàn cầu - cũng được HMD chọn để giao phó trọng trách nâng đỡ cho khởi điểm của phân khúc smartphone Nokia sắp tới của mình. Đối tác quen thuộc của Mother bao gồm Target, Calvin Klein và nhiều thương hiệu nổi tiếng khác.
Tính đến nay, HMD mới chỉ đưa ra những tuyên bố hời hợt về thiết kế của những sản phẩm smartphone Nokia sắp ra mắt. Họ khẳng định rằng những thiết bị này sẽ mang đến "sự đột phá, chất lượng và trải nghiệm vượt trội", kết hợp với danh tiếng bền vững của Nokia về"thiết kế biểu tượng, tinh tế và tin cậy". Theo kế hoạch cam kết, HMD sẽ chi đến 500 triệu USD cho mảng marketing quảng bá hình ảnh trong 3 năm đầu để làm bàn đạp cho sáng chế của Nokia.
Tin hay không tùy bạn, vì đó là toàn bộ những gì chúng ta có thể chắc chắn về tương lai trong thị trường di động của Nokia và HMD. Nếu vẫn tò mò, hãy cùng tiếp tục ghé qua những tiết lộ và tin đồn về chi tiết của những sản phẩm di động chạy Android sắp tới.
Tin đồn chưa chính thức
HMD Global dự kiến sẽ tham dự Hội nghị Trao đổi Thương mại Di động Thế giới (MWC) tổ chức tại Barcelona (Tây Ban Nha) vào cuối tháng 2 tới, trong đó có khá nhiều nguồn tin trên mạng Internet cho rằng công ty sẽ ra mắt smartphone chạy Android đầu tiên của mình tại đó. Quả thực mà nói thì MWC 2017 thật sự là một điểm xuất phát hợp lý cho màn tái xuất của Nokia, chỉ có điều vẫn không ai chắc chắn về quyết định này của họ.
Nói đến chi tiết về những thiết bị của họ thì lại càng mơ hồ hơn. Trang tin vốn là một cộng đồng fan hâm mộ - NokiaPowerUser - đã bất ngờ khẳng định mình sở hữu những thông tin liên quan đến những thiết kế này từ các nguồn giấu tên tiết lộ. Dù sao thì hãy nhớ rằng đây vẫn chỉ là các góc nhìn chưa được xác nhận chính thức, nhưng cũng đáng để quan tâm.
Cụ thể, NokiaPowerUser cho biết sản phẩm đầu tiên sẽ có tên D1C. Nghe có vẻ như một tên hiệu hay bí danh nào đó hơn là một tên gọi chính thức, nên kể cả khi thông tin này là đúng sự thật thì nhiều khả năng công ty sẽ dựa vào những ý kiến ban đầu của người tiêu dùng để thay đổi nó trong thời gian từ nay đến lúc ra mắt.
Ngoài ra, trang web cũng chia sẻ rằng sẽ có 2 biến thể - 2 phiên bản cấu hình khác nhau cho thiết kế điện thoại đầu tiên của Nokia từ HMD này. Một trong số đó sẽ được trang bị màn hình 5 inch, 2GB RAM và camera sau 13MP, trong khi lựa chọn còn lại sẽ có màn hình 5,5 inch, 3GB RAM và camera sau 16MP. Cả 2 phiên bản này đều được cho là sẽ tích hợp Qualcomm Snapdragon 430 có xung nhịp 1,5 GHz, đi cùng dung lượng bộ nhớ trong 16GB, camera trước 8MP và hệ điều hành Android 7.0 Nougat. Giá tiền lần lượt cho lựa chọn 2GB và 3GB vào khoảng 150 USD và 200 USD.
Một vài hình ảnh được cho là chụp màn hình và rò rỉ về khung thiết kế ban đầu của thiết bị này cũng đang được bàn tán trên cộng đồng mạng, nhưng có vẻ như chúng không thực sự đáng tin cậy cho lắm.
Cuối cùng, vẫn cần phải nhắc lại là những tin đồn trên chưa thực sự được công ty xác nhận chính thức nên đừng quá tin tưởng vào bất kỳ nguồn đối chiếu nào trên Internet hiện nay. Cố gắng đợi thêm một thời gian ngắn nữa thôi, mọi thắc mắc sẽ được giải đáp.
Thách thức đón chờ
Trong lúc HMD đang được cộng đồng fan Nokia đặt khá nhiều tin tưởng thì ít ai biết công ty cũng đang phải đối mặt với khá nhiều thử thách đang đợi chờ trước mắt. Một trong những khía cạnh dễ thấy nhất đó là chiến trường khốc liệt giữa các nhà sản xuất điện thoại chạy Android đương đầu với nhau, và kể cả khi bộ máy điều hành chứa đầy những gương mặt kinh nghiệm dày dạn, HDM cũng chỉ là một cái tên mới mẻ trong cộng đồng công nghệ, khác với những ông lớn khác có truyền thống lâu đời như Samsung, Lenovo, LG, HTC...
Nokia cũng chịu ảnh hưởng từ áp lực của người hâm mộ khi họ phải ra mắt những tính năng đột phá, ít nhiều phải đủ để khiến cho thiết bị của mình nổi bật so với xu hướng chung của số đông, đồng thời lại phải có một mức giá xuất phát phải chăng để khách hàng có thể dần tiếp cận và bị thu hút chỉ qua cái nhìn đầu tiên. Một chiến dịch marketing quảng bá hình ảnh sản phẩm sẽ là yếu tố mấu chốt mà HMD cần khai thác để hiện thực hóa giấc mơ tái xuất thị trường của Nokia.
Còn nhiều điều nữa đang chờ đón chúng ta khám phá và đón nhận. Do vậy, hãy sẵn sàng chờ đợi những thông tin mới nhất đến từ thị trường quốc tế và không ngừng cập nhật tình hình tiến triển và các động thái liên quan của HMD cũng như Nokia trong thời gian sắp tới.