Phong cách phim của Wes Anderson và dự án mới nhất "Isle of Dogs"

Wes Anderson cuối cùng đã trở lại, và thế giới điện ảnh lại hào hứng hơn bao giờ hết. Isle of Dogs, dự án bí ẩn đã được ém nhẹm suốt nhiều năm trời, cuối cùng cũng đã có trailer chính thức.

Bốn năm sau thành công vang dội của The Grand Budapest Hotel vào năm 2014, cuối cùng người hâm mộ cũng lại được mãn nhãn với một tác phẩm điện ảnh nữa từ nhà làm phim kỳ tài Wes Anderson vào năm sau.

Phong cách phim của Wes Anderson và dự án mới nhất Isle of Dogs

Là phim hoạt hình tĩnh vật đầu tiên của Anderson kể từ Fantastic Mr. Fox vào năm 2009, như nhiều người mong đợi, Isle of Dogs trông thật thú vị và rất… Wes Anderson. Ở thế giới xã hội giả tưởng đặt bối cảnh nước Nhật của phim, đã xảy ra nạn bùng nổ dân số… chó, và những chú chó bị tống lên một hòn đảo rác thải, cách ly hoàn toàn với loài người. Tuyến truyện chính của Isles of Dogs mở toang ra khi một cậu bé bắt đầu cuộc hành trình đi tìm kiếm chú chó cưng bị thất lạc của mình tên là Rex.

Trong buổi phỏng vấn dài một giờ đồng hồ với ArteTV, Wes Anderson có tiết lộ một điều cực kỳ thú vị về Isle of Dogs – dự án lúc bấy giờ vẫn đang trong công đoạn sản xuất. Đó chính là việc phim hoạt hình tĩnh vật này đã lấy cảm hứng từ nhà đạo diễn huyền thoại Akira Kurosawa. Anderson vốn luôn thần tượng Kurosawa và đối với những người hâm mộ Anderson, chi tiết này không phải là gì quá mới. Tuy nhiên, việc một phim hoạt hình lại chịu ảnh hưởng từ Akira Kurosawa - nhà làm phim của những kiệt tác điện ảnh với nội dung tương đối tăm tối và đầy chết chóc – là hết sức kỳ thú.

Thông tin trên cũng cho thấy rằng Isle of Dogs nhiều khả năng sẽ tương đối khác với Fantastic Mr. Fox về mặt nội dung tổng thể. Fantastic Mr. Fox là tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết thiếu nhi cùng tên của nhà văn Road Dahl và là một bộ phim gia đình tương đối nhẹ nhàng, gần như hoàn toàn trái ngược với những gì ẩn chứa trong các phim của Akira Kurosawa. Khung hình của Isle of Dogs trong trailer dù vẫn đậm chất tông nền và nghệ thuật dựng cảnh của Wes Anderson, lại có hé lộ đôi chút về ‘phần tối’ trong câu chuyện của phim: Bầu không khí nặng nề, tăm tối của đất nước Nhật viễn tưởng dưới sự lãnh đạo độc tài; hay tính cực đoan trong việc hóa giải một vấn nạn xã hội.

Wes Anderson luôn là một đạo diễn nổi tiếng về hình thể, về màu sắc, về dựng cảnh. Dù vấp phải một số phản hồi trái chiều về phong cách làm phim mẫu mực thái quá của mình, Wes Anderson vẫn là một trong những nhà làm phim tài năng nhất của điện ảnh đương đại. Sai lầm khán giả thường mắc phải khi xem phim Anderson, đó chính là lối suy nghĩ rằng Anderson chỉ tập trung vào nghệ thuật giải trí qua các phim của mình, hay chính xác hơn là ‘làm mê muội’ người xem qua cảnh phim, thay vì qua những thông điệp sâu sắc, nhiều tầng.

Phong cách phim của Wes Anderson và dự án mới nhất Isle of Dogs  2

Thực chất, Anderson lợi dụng hình ảnh làm công cụ chuyển thể những ý tưởng ngầm. Wes Anderson, trước nhất và trên hết, là một người yêu nghệ thuật. Phim của ông lấy cảm hứng từ những J. D. Salinger, Truman Capote và Orson Welles – chúng mang màu sắc trẻ thơ, sự nhanh gọn kỳ bí của một tiểu thuyết trinh thám và nét mơ màng trong sắc thái. Nghệ thuật làm phim của Wes Anderson dựa dẫm nhiều vào trí tưởng tượng, vào trải nghiệm và sự kích thích cảm xúc. Đó là những câu chuyện có liên quan đến đời sống và cuộc đời của ông.

Rushmore được thể hiện như một vở kịch được chia ra làm năm hồi khác nhau, và trông như dự án ấp ủ tâm trí một chàng học sinh trung học yêu điện ảnh nhưng bị ‘cấm túc’ bởi môi trường học đường. The Life Aquatic with Steve Zissou không khác nào bức thư ngỏ do chính Wes Anderson viết dành cho giới làm phim, cho nghệ thuật làm phim cũng như tính khả biến, hỗn độn của nó. Moonrise Kingdom trông như một câu chuyện thời tuổi thơ, về mối tình đầu đời và về cấm đoán của gia đình. Cách Anderson lợi dụng tông hình giúp khẳng định một tâm trạng nhất định cho toàn cảnh phim – Anderson mong muốn thể hiện những bi kịch xã hội với một sự nhẹ nhàng, tinh tế. Nhân vật phim Wes Anderson luôn đầy rẫy những vấn đề nội tâm, nhưng chưa bao giờ thật sự bước vào đường cùng.

Phong cách phim của Wes Anderson và dự án mới nhất Isle of Dogs  3

Phim của Wes Anderson là một hỗn hợp của sự tươi sáng trong triết lý sống của chính nhà làm phim với những phần nội dung có phần khắc khoải và u ám. Trong The Royal Tenenbaums, đó là gian phòng bệnh viện của Richie Tenenbaum, một nơi thật sáng sủa và đầy màu sắc trên trang phục của người thân. Trong The Darjeeling Limited, khi một cậu bé người Ấn Độ chết, nghi thức an táng của cậu ta lại mang hơi hướng lạc quan kỳ lạ, bao phủ bởi ánh nắng vàng, giữa những bộ trang phục trắng tinh mơ và sự nhộn nhịp nơi những người tham dự.

Với Isle of Dogs, Wes Anderson hứa hẹn thể hiện một thông điệp rất mới, rất kỳ lạ, rất đáng để tìm hiểu – ẩn chứa đằng sau sự đẹp đẽ, tỉ mỉ và thong thả nơi trí tưởng tượng của một nhà làm phim đầy sức sống.

Isle of Dogs dự kiến sẽ công chiếu tại một số lượng rạp hạn chế tại Mỹ vào ngày 23/3/2018.

Đăng Khoa

muzuco.com

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang