Ready Player One: Lý giải một chút về đoạn kết phim
Trong đoạn kết của bộ phim Ready Player One đang "làm mưa làm gió" ngoài rạp, có một số chi tiết thú vị đáng để chúng ta phân tích, từ trò chơi Adventure cho đến cuộc đối thoại giữa Parzival và Halliday
[Lưu ý: Bài viết tập trung xoay quanh đoạn cuối phim Ready Player One]
Nếu đã xem qua Ready Player One, hẳn bạn đã biết đến kết thúc huy hoàng của anh chàng nhân vật chính Wade Owen Watts: Có người yêu, được toàn quyền kiểm soát The OASIS (Và dĩ nhiên là chia ra cho các thành viên trong băng Ngũ Đại (High Five) đồng sở hữu - Nghe có vẻ giống một Hội đồng Quản trị rồi đấy). Bên cạnh đó cậu cũng không quên đóng cửa The OASIS vào hai ngày trong tuần để người chơi phải dành nhiều thời gian hơn ở thế giới thực. Ngoài ra còn có một số sắc thái khác đáng để khai thác trong đoạn cuối này, như việc Samantha khi đang ngồi trong lòng Wade đã cột tóc lên, thay vì dùng tóc che đi phần mắt phải có dấu bớt như nửa đầu phim. Điều này ít nhiều cho thấy cô đã trưởng thành và chấm nhận bản thân nhiều hơn. Bên cạnh đó, còn một số chi tiết thú vị lúc cuối phim rất đáng để phân tích, hãy cùng xem thử nào.
Kể từ lúc gặp Wade ngoài đời thật, Samantha không còn quan tâm đến việc che vết bớt bên mắt phải
Trò chơi cuối cùng: Adventure
Như chúng ta đã nhìn thấy trong phim, Wade trong vai Parzival đã tìm ra chiếc chìa khóa cuối cùng dẫn đến Easter Egg mà Halliday để lại thông qua trò chơi Adventure trên chiếc máy Atari 2600. Liệu Adventure có thật sự là tựa game đầu tiên có Easter Egg? Liệu phân đoạn đó có dựa trên thực tế? Câu trả lời là hoàn toàn chính xác. Ra mắt vào năm 1980, Adventure thực sự là tựa game đầu tiên có Easter Egg. Tại thời điểm đó, Atari không nêu danh từng nhà thiết kế riêng biệt; ông Warren Robinett đã dấu tên mình trong Adventure nhằm thể hiện quyền tác giả của mình đối với trò chơi. Nó đã trở thành chi tiết ẩn (Easter Egg) đầu tiên trong thế giới game, và kết thúc của nó trong Ready Player One là một trong những đoạn thú vị nhất của bộ phim (Lẫn tiểu thuyết cùng tên).
Adventure chính xác là tựa game đầu tiên có Chi tiết ẩn (Easter Egg) trong lịch sử game
Ông già và đứa trẻ
Các bạn chắc hẳn cũng sẽ thắc mắc chính xác thì điều gì đã diễn ra giữa ông Halliday và phiên bản trẻ con của mình, khi ông đưa cho Parzival quả trứng. Phiên bản này của Halliday không phải là một nhân vật được điều khiển bởi bản thân thế giới OASIS, mà cũng không phải là Halliday từ cõi chết trở về - Ông đã xác nhận với Wade rằng mình thật sự đã chết. Vậy ông là ai? Đây là lúc mà đạo diễn tài ba Spielberg thể hiện một chút "ma thuật" của mình, và với tư cách là một khán giả, bạn chỉ cần tạm gác sự hoài nghi của bạn nhiều hơn bình thường một chút.
James Halliday gặp mặt Parzival lần cuối cùng trước khi ông chính thức rời đi
Sự hiện thân của Halliday có phải đang bị kiểm soát bởi một ai khác không? Hay nhà thiết kế game huyền thoại này, bằng một cách nào đó, đã tự "tải" một phần bản thân mình vào The OASIS trước khi ông chết? Có một nguyên nhân mà Halliday không trả lời câu hỏi của Parzival, đó là vì nó không thành vấn đề. Điều quan trọng là biểu tượng của Halliday cuối cùng đã rời khỏi căn phòng - căn phòng của chính ông - với bản thể trẻ tuổi của mình. Hình ảnh Halliday giữ bản thân mình như một đứa trẻ vô cùng mạnh mẽ và ám ảnh, cho thấy đây là một con người sợ sự thay đổi, lựa chọn sống trong quá khứ suốt cuộc đời mình, luôn cảm thấy ám ảnh về thời thơ ấu của ông. Khi truyền nhân của Halliday là Wade vượt qua được cả 3 thử thách, Halliday đã có thể bỏ đi.
James Halliday luôn sống trong quá khứ, cảm thấy ám ảnh về thời thơ ấu của mình
Chứng kiến khoảnh khắc đó đã củng cố thêm bài học mà Wade có được ở cuối phim: Cậu không thể sống trong quá khứ nếu cậu từng muốn được hạnh phúc. Đó là lý do vì sao Wade chia lại quyền kiểm soát The OASIS với bạn bè mình, và cũng là lý do vì sao nhóm Ngũ Đại quyết định đóng cửa The OASIS vào thứ ba và thứ năm hàng tuần. Sau cùng, thế giới thực "là nơi duy nhất cậu có thể có một bữa ăn đàng hoàng", như Halliday đã chia sẻ, nói ra như một sự ngẫu hứng, nhưng lại ẩn chứa trong đó bài học sâu sắc về ý nghĩa của thế giới thực, trong giai đoạn mọi người trên thế giới đang mải mê đắm chìm trong thế giới ảo của The OASIS.
Wade nhận thức được bài học mà Halliday để lại, nên quyết định để cả nhóm Ngũ Đại kiểm soát The OASIS
Công lý xuất hiện
Có một điều khác có thể khiến bạn suy nghĩ khi kết thúc phim Ready Player One: Lực lượng cảnh sát, hay bất kì chính quyền nào khác ngoài IOI, tồn tại ở đâu trong toàn bộ phim? Đây là một câu hỏi tương đối khó trả lời. Trong Ready Player One, dường như IOI là chính quyền duy nhất tồn tại, gần như kiểu bộ phim lấy bối cảnh thế giới hậu tận thế vậy (Wade có đề cập đến một số vấn đề thế giới vào đầu phim). Để rồi, khi F'Nale Zandor bị đánh bại và Sorrento có sự thay đổi (lúc ông nhìn thấy Wade cầm trên tay quả trứng phục sinh) - nói cách khác là khi cảnh sát không cần thiết nữa - thì họ lại xuất hiện để bắt những kẻ xấu.
Dường như Nolan Sorrento là đại diện của luật pháp trong thế giới của Ready Player One
Đầu tiên, vì sao họ xuất hiện? Cơ bản thì có lẽ sự kết hợp giữa một cuộc rượt đuổi bằng xe hơi, một gã đàn ông cầm súng, và một đoạn băng thú tội mà Aech gửi cho họ (một chi tiết chỉ được nhắc đến thoáng qua cuối phim) cuối cùng đã thu hút sự chú ý của họ. Nếu họ xuất hiện để điều tra về việc khu nhà ở của Wade bị nổ tung, chi tiết đó hẳn đã bị biến mất khỏi màn hình (mặc dù có thể Sorrento đã nói đúng về việc họ không thật sự quan tâm đến những gì xảy ra với khu Xa Thành - vốn là "khu ổ chuột" của Ohio thời điểm đó trong phim).
Có lẽ cảnh sát thật sự không quan tâm lắm đến một vụ nổ ở khu Xa Thành
Về chi tiết họ đã ở đâu trong suốt bộ phim, chúng ta không thật sự có thể biết. Rõ ràng Ready Player One lấy bối cảnh một thế giới mà những công ty hùng mạnh khổng lồ như IOI có quá nhiều thẩm quyền mà phải cần đến một lời thú tội được ghi âm lại từ một trong số những nhà điều hành mới có thể khiến cảnh sát can thiệp vào. Dù sao thì công lý cũng được thực thi - đó là một cái kết "rất Spielberg", khi các bạn nghĩ về nó.
Nguồn: Tổng hợp
Bài cùng chuyên mục