Ready Player One sẽ không thể dựng thành game thực tế ảo, và đây là lý do

Bộ phim Ready Player One của đạo diễn Steven Spielberg đã khiến cho khán giả vô cùng phấn khích trước một thế giới ảo OASIS tuyệt đẹp. Nhưng có nhiều lý do khiến cho nó không thể trở thành một trò chơi

[Lưu ý: Nội dung bài viết tiết lộ RẤT NHIỀU thông tin trong bộ phim Ready Player One, cân nhắc trước khi đọc]

Giống với những gì được mô tả trong quyển sách cùng tên mà bộ phim dựa vào, Ready Player One của đạo diễn Steven Spielberg thậm chí còn khiến cho OASIS trở nên huyền ảo và quyến rũ hơn với khán giả xem phim. Trong phim, OASIS là một thiên đường thực tế ảo, nơi mọi thứ đều có thể thực hiện được, nơi bạn có thể trở thành bất kì ai, và ai cũng được chào đón, và tất cả ngừng lại ở đó. Oasis có thể là một thế giới giả tưởng tuyệt đẹp, nhưng nó sẽ sụp đổ khi bạn ngừng nghĩ về nó. Không giống như tiểu thuyết của Ernest Cline, bộ phim không có thời gian đào sâu vào những điều luật cụ thể dành cho thế giới ảo. Dường như nó đã cố tình để lại một vài chỗ trống mơ hồ để tạo điều kiện cho cốt truyện và những mảng miếng hành động hấp dẫn.

Ready Player One sẽ không thể dựng thành game thực tế ảo, và đây là lý do

Trong OASIS, có vẻ như hành tinh Doom là nơi duy nhất người ta có thể bắn giết lẫn nhau mà không sợ bị ngăn cản. Nhưng liệu trong thế giới OASIS rộng lớn đó còn nơi nào khác mà người ta có thể làm hại nhau không? Bộ phim cũng lặp đi lặp lại những luật lệ khác - như hình thức hoạt động của tiến trình và cái chết trong OASIS. Và mặc dù điều này chẳng thể ngăn cản khán giả thưởng thức phiên bản chuyển thể từ quyển tiểu thuyết bán cực chạy của cố nhà văn Ernes Cline, nhưng cũng có một số điều cần lưu ý nếu bất kì ai nghĩ đến việc Ready Player One có thể trở thành một trò chơi điện tử.

Hành tinh Doom - Liệu có phải nơi duy nhất trong The OASIS được phép bắn nhau?
Hành tinh Doom - Liệu có phải nơi duy nhất trong The OASIS được phép bắn nhau?

Di chuyển thiếu hợp lý

Điều này khá rõ ràng, ngay cả với góc nhìn của khán giả đại chúng: Cách mà người chơi di chuyển trong The Oasis không thật sự hiệu quả. Bộ phim chỉ làm đủ để cố gắng giải thích điều này, và bạn có thể sẽ không chú ý ngay lúc đang xem. Wade có một chiếc máy chạy bộ đa chiều ở chỗ ẩn nấp của mình, và bạn có thể nhìn thấy chúng xuyên suốt bộ phim. Đôi lúc, cậu ngồi trên một cái ghế khi chơi, có thể đang mô phỏng ngồi trong xe hơi và những hoạt động tương tự. Những người chơi khác, như Nolan Sorrento, CEO của tập đoàn IOI, thì có một cái ghế to lớn đắt tiền, trông có vẻ như có thể di chuyển theo nhiều cách phức tạp, trong khi chiếc xe của Aech có dây cáp để người chơi đeo vào người.

Ngoại trừ nhóm Ngũ Đại và tập đoàn IOI, những game thủ khác có vẻ không cần đống đồ lỉnh kỉnh này
Ngoại trừ nhóm Ngũ Đại và tập đoàn IOI, những game thủ khác có vẻ không cần đống đồ lỉnh kỉnh này

Còn những game thủ OASIS khác? Có vẻ như họ chỉ việc chạy vòng vòng trên đường với bộ thiết bị thực tế ảo trên đầu, như những phân đoạn bắn nhau cuối phim cho thấy. Bên cạnh việc điều này là cực kì nguy hiểm, nó cũng cực kì vô lý. Người chơi chiến đấu trên một chiến trường lớn trong trường đoạn đỉnh cao của bộ phim; liệu có phải họ thực sự chạy xa đến vậy, tay đấm chân đá, trong lúc đang ở giữa đường phố Columbus, Ohio? Làm thế nào để thế giới ảo OASIS bắt được di chuyển của bạn, nếu bạn chỉ chạy trên mặt đường nhựa bằng những đôi giày thể thao?

Trong cùng một phân đoạn chiến đấu hoành tráng đó, Aech ném cho Wade một con búp bê Chucky để nó tàn sát kẻ thù. Nếu nhìn trong thế giới thực thì sẽ thấy nữ diễn viên Lena Waithe về cơ bản là giơ tay của cô lên và vung tay theo hướng của Wade chỉ. Vấn đề là, trong The OASISAech lại đang ngồi trong cơ thể của con robot Iron Giant, và Parzival thì đang lái chiếc DeLorean của mình xuyên qua đống hỗn loạn. Liệu có phải Iron Giant đã tạm dừng những gì đang làm trong game, để ném một con búp bê Chucky vào xe của Parzival? Nó thậm chí còn kinh khủng hơn khi nghĩ lại cảnh ở hộp đêm, nơi Parzival và Artemis săn lùng manh mối thứ hai. Họ dành khoảng nửa khung cảnh để trôi nổi trong không khí, xoay vòng và vung chân. Nhưng khi chiếu lại cảnh đời thực, những gì chúng ta thấy là ... Wade vẫn đang ngồi trên ghế. Liệu có phải họ đang sử dụng những macro mô phỏng các bước nhảy đã được lập trình sẵn? Dù thế nào thì có vẻ như bộ phim cũng không buồn làm rõ.

Sau cảnh này là những trường đoạn nhảy nhót phấn khởi, nhưng ngoài đời có hơi khác
Sau cảnh này là những trường đoạn nhảy nhót phấn khởi, nhưng ngoài đời có hơi khác

Cái chết và tiến trình cũng không hợp lý

Đây là một vấn đề lớn, và là một trong số những luật lệ bộ phim nhắc lại nhiều lần. Khi nhân vật ảo của bạn chết trong The OASIS, bạn sẽ mất mọi thứ - toàn bộ tiền, trang bị, đồ đạc, vật phẩm, ... Phiên bản OASIS trên phim rõ ràng có một hệ thống cấp độ, khi nó nhắc đến cấp độ 99 của món cổ vật The Orb of Osuvox (Quả cầu Osuvox). Nhưng nó lại chẳng bao giờ nhắc tới cấp độ của nhân vật, vậy nên chúng ta phải giả định trang bị là phương thức thể hiện tiến trình của người chơi duy nhất có tồn tại. Nhưng ngoại trừ những tựa game khó khăn nhất, đó lại không phải cách hoạt động của trò chơi điện tử, và nếu The OASIS đi theo hướng đó, nó sẽ không quá phổ biến.

Quả cầu Osuvox - Vật phẩm cấp 99. Sao chỉ có nó là có cấp độ vậy?
Quả cầu Osuvox - Vật phẩm cấp 99. Sao chỉ có nó là có cấp độ vậy?

Rõ ràng chẳng ai muốn đầu tư mạng sống của họ vào các nâng cấp và trang bị mà họ có thể mất vĩnh viễn trong lần đăng nhập tiếp theo. Phần lớn game đều có một cách để cất giữ những thứ bạn sở hữu được, và những thứ bạn mua - đặc biệt là những món mắc tiền - thì gắn liền với tài khoản, nên không thể bị mất. Dường như The OASIS không có cách nào để lưu giữ các thứ? Chắc chắn phải có, khi chúng ta đã nhìn thấy nhiều chỗ như vậy - như xưởng và nhà ảo của Aech - có mọi thứ, từ nội thất, quần áo, và poster xe cô, và cả những dự án chưa hoàn tất (Con robot Iron Giant là một ví dụ). Đấy là chưa nói đến "tên trùm" I-R0k, mang trên mình "mười năm cố gắng" mọi lúc mọi nơi. Nếu có một cách để cất đồ, chắc chắn I-R0k sẽ dùng nó.

I-R0k khẳng định hắn mang toàn bộ công sức 10 năm chơi game của mình bên người
I-R0k khẳng định hắn mang toàn bộ công sức 10 năm chơi game của mình bên người

Chiến đấu - Không hợp lý

Trong sách, The OASIS có những khu PvP - cho phép người chơi ảo đấu với nhau - và cả những khu vực không chiến đấu, nơi bạn không thể đấu với ai, giống như ngôi trường ảo mà Wade tham gia. Và những nơi mà bạn hoàn toàn an toàn trong The OASIS trên phim ... đã bị loại bỏ khỏi phim. Nhìn theo hướng tích cực, đây là cách mà bộ phim cố gắng tập trung vào những luật lệ đơn giản và cơ bản nhất trong thế giới game này, và để mọi thứ lại cho sự tưởng tượng. Kết quả của điều này dẫn đến tình tiết IOI tập kích Parzival và Artemis bên trong Distracted Globe, một hộp đêm, mà đáng lý ra, sẽ là không gian xã hội nghiêm cấm PvP.

Cái nơi đáng lẽ là Không gian xã hội an toàn thì lại để xảy ra bắn nhau???
Cái nơi đáng lẽ là Không gian xã hội an toàn thì lại để xảy ra bắn nhau???

Chưa kể điều đó còn khiến cho một điểm được nhắc đến phía trên -  bạn sẽ mất mọi thứ nhân vật bạn có khi chết - trở nên vô nghĩa hơn nữa. Nếu bất kì một người chơi nào đó có thể tiến lại gần bạn ở bất kì đâu, vào bất cứ lúc nào trong The OASIS, rút súng bắn vào đầu bạn, rồi chôm toàn bộ đồ đạc, toàn bộ thế giới ảo này sẽ trở thành chiến trường, khiến cho Planet Doom giống như một vòng quay ngựa gỗ, khi mà không một nơi nào an toàn. Nếu một chỗ như Distracted Globe thực tế tồn tại trong The OASIS, nó phải là một khu vực an toàn, hoặc có thể cho người chơi thư giãn và có quãng thời gian yên bình. Nhưng bộ phim đã khiến cho nơi này, giống như hành tinh Doom và toàn bộ The OASIS, thực sự trở thành một khu vực PvP (Trừ khi IOI có cách nào đó gian lận và phá vỡ luật lệ của game, nhưng nếu vậy sao họ còn phải làm tất cả mọi thứ trong phim nhỉ?)

Ngay khi chúng ta tưởng rằng Hành tinh Doom là nơi duy nhất được PvP
Ngay khi chúng ta tưởng rằng Hành tinh Doom là nơi duy nhất được PvP

Kinh tế bất hợp lý

Aech là ngôi sao trong giới "độ hàng" của The OASIS, vô cùng tháo vát và dồi dào tài nguyên, cứ nhìn cách tự chế con Iron Giant là biết. Nhưng nếu vậy thì ... nền kinh tế của The OASIS hoạt động thế nào? Vì có vẻ như nó hoàn toàn không hoạt động, nếu nhìn theo hướng hợp lý. Trong cảnh Parzival và Aech đi mua sắm sau khi giành được chiếc chìa khóa đầu tiên và rất nhiều tiền, chúng ta có thể nhìn thấy Tracer trong Overwatch là một skin có thể mua trong The OASIS. Chúng ta nhìn thấy cô ấy xuất hiện trong nhiều cảnh quay khác, vậy có lẽ là nhiều hơn một người chơi chạy loanh quanh trong The OASIS với trang phục Tracer. Chắc hẳn Blizzard đang hái ra tiền với những vụ mua bán đó, khi họ là đơn vị sở hữu Overwatch, và dĩ nhiên là cả Tracer.

Cảnh Parzival và Aech đi mua sắm sau khi hoàn thành thử thách đầu tiên
Cảnh Parzival Aech đi mua sắm sau khi hoàn thành thử thách đầu tiên

Vậy tại sao Parzival lại ngạc nhiên khi Sorrento cho biết IOI sở hữu chiếc Millennium Falcon? Chúng ta không nhìn thấy bất kì hình ảnh nào về Star Wars trong Ready Player One vì những lý do bản quyền ở thế giới thực, nhưng nếu một thứ gì giống vậy tồn tại trong The OASIS, sao không phải bất kì ai cũng có thể mua nó? Sao điều đó lại tạo ấn tượng mạnh? Có lẽ vì nó quá đắt, nên rất ít người có thể sở hữu một chiếc. Nếu vậy thì xưởng chế độ của Aech có vẻ không phù hợp. Những tựa game hỗ trợ mod đồ về cơ bản thường không "hợp gu" với những nền công nghiệp trong game dựa vào microtransaction. Nếu Aech xây dựng và bán cả một con Iron Giant, hay Galactica, hay The Valley Forge lấy từ Silent Running, liệu những người sở hữu bản quyền có được lợi nhuận nào từ đó?

Có vẻ như Aech khá là "giàu" với khả năng chế tạo của mình
Có vẻ như Aech khá là "giàu" với khả năng chế tạo của mình

Tại sao Aech không làm cho tất cả mọi người trong nhóm Ngũ Đại một con tàu Millennium Falcon tự chế, với đề can Ghostbusters và ván trượt lấy từ Knight Rider, mà sau đó biến đổi thành một bộ Gundam, và kéo dài vô thời hạn? Tại sao một bảo vật cho phép bạn biến thành một robot khổng lồ trong khoảng 2 phút, như cái mà Daito dùng trong trận chiến cuối cùng, lại trở nên đặc biệt, nếu bạn có thể chỉ cần chế con Iron Giant của riêng mình và chạy lòng vòng bên trong nó cả đời (Hoặc ít nhất cho đến khi đối mặt với Mecha Godzilla). Chẳng hợp lý lắm nhỉ, kể cả là với thế giới game.

Triệu hồi cả robot Gundam ... và chỉ dùng được trong 2 phút???
Triệu hồi cả robot Gundam ... và chỉ dùng được trong 2 phút???

Cuộc săn lùng Easter Egg ... cũng bất hợp lý

Cuối cùng, toàn bộ cuộc săn lùng Easter Egg hầu như không có ý nghĩa. Đây là một điều thú vị, vì phiên bản trong quyển tiểu thuyết - những câu đố vô cùng khó hiểu, ẩn mình trong các nơi xa xăm nhất của The OASIS, những nơi bạn không bao giờ nghĩ đến để tìm - rõ ràng hợp lý hơn, mặc dù cuộc đua tốc độ cao và việc tái tạo lại bộ phim The Shining trong Ready Player One phiên bản điện ảnh thì hào hứng hơn. Khi xây dựng cuộc săn lùng Easter Egg vĩ đại nhất, Halliday hẳn đã biết cách mà các game thủ ứng phó khi đối mặt với một thử thách. Vì vậy, ông sẽ biết rằng bất kì câu đố nào với một giải pháp đơn giản như "lái xe ngược với đường đua" có thể bị giải mã chỉ trong ngày đầu tiên. 

Ngần ấy chiến xe, sau nhiều năm đua liên tục không thắng được, và không ai nghi ngờ gì?
Ngần ấy chiến xe, sau nhiều năm đua liên tục không thắng được, và không ai nghi ngờ gì?

Thậm chí bạn có thể chối bỏ thực tế rằng IOI có những đội ngũ các nhà nghiên cứu được cho là đã tìm kiếm từng giây một trong cuộc đời Halliday, và manh mới mà Parzival khám phá ra - khi Halliday nói "đặt bàn đạp vào miếng kim loại, và đi lùi về nhanh nhất có thể" - là cách quá rõ ràng đối với họ để bỏ lỡ nó. Cứ nhìn vào quãng thời gian mà các game thủ trong thế giới thực đã bỏ ra để giải quyết những câu đố khổng lồ trong game như Outbreak Prime của Destiny, câu đố trong Trials Evolution, hay độ sâu khó khai thác của Spelunky. Ngay khi việc vượt qua King Kong đã trở thành điều không thể, hàng ngàn hay thậm chí hàng triệu game thủ săn lùng chiếc chìa khóa đầu tiên sẽ chỉ đơn giản là buộc phải thử mọi cách có thể trong cuộc đua. Lái xe theo hướng ngược lại là cách quá dễ để mất đến năm năm mới được khám phá ra. Có vẻ không hợp lý cho lắm.

Suốt 5 năm trời, chỉ có Parzival là giải được bí mật đầu tiên của Halliday
Suốt 5 năm trời, chỉ có Parzival là giải được bí mật đầu tiên của Halliday

Nhưng điều đó cũng ... chẳng sao

Có rất nhiều câu hỏi về cách thức hoạt động của The OASIS có thể còn làm người xem băn khoăn, như việc làm thế nào Ogden Morrow có thể trở thành người quản lý trong Halliday's Journals. Khi cuộc đua bắt đầu, chắc chắn phải có hàng ngàn, hàng triệu người chơi lùng sục trong Halliday's Journals, bất chấp thực tế rằng chúng đã trở nên hoang vắng ở bối cảnh diễn ra các sự kiện trong phim. Một người đàn ông ăn mặc như một robot quản gia khó lòng có thể xử lý toàn bộ các yêu cầu của tất cả người chơi. Liệu có phải Ogg chỉ hóa thân thành nhân vật này mỗi khi Wade xuất hiện? Có lẽ, nhưng bộ phim dường như không thích phải "moi móc" sự hé lộ đầy xúc cảm đó vào cuối phim, với những thứ như "các chi tiết".

Ogden Morrow chỉ xuất hiện trong Halliday's Journals những khi Parzival tìm đến?
Ogden Morrow chỉ xuất hiện trong Halliday's Journals những khi Parzival tìm đến?

Vậy còn việc Parzival được phát sóng cho tất cả mọi người trong OASIS xem cảnh cậu ta "phá đảo" thử thách cuối cùng của Halliday? Chúng ta có thể thấy mọi người chơi đều có một con droid đồng hành để chụp hình tự sướng. Liệu Wade có những khả năng đặc biệt giống vậy? Vì nếu không, và mọi người chơi đều có tùy chọn phát sóng một đoạn video trực tiếp cho toàn bộ cư dân OASIS vào bất kì lúc nào, thì thế giới ảo này chắc chắn sẽ ngập tràn những tin spam và trêu chọc nhau, và không có cái nào có ý nghĩa. Nếu Wade bằng cách nào đó có được kĩ năng này thông qua danh vọng hoặc sự giàu có, bộ phim không bao giờ giải thích điều đó.

Khi Parzival giải quyết thử thách cuối của Halliday, cậu còn được livestream nữa cơ
Khi Parzival giải quyết thử thách cuối của Halliday, cậu còn được livestream nữa cơ

Có thể nói, bạn càng phân thích bộ phim này thật kĩ, bạn sẽ càng thấy nó trở nên vô lý. Nhưng dù sao thì, ai lại phải quan tâm quá nhiều đến những thứ đó cơ chứ? Thế giới game thực tế ảo trong Ready Player One đã được thiết kế trở nên đơn giản và dễ truy cập nhất có thể, không phải để làm hài lòng những game thủ thích bắt lỗi, mà là để thu hút lượng khán giả rộng lớn nhất có thể. Cuối cùng, Ready Player One vẫn là một quả bom thật sự, và dù cho có bao nhiêu lỗi vụn vặt đi nữa cũng không thể thay đổi điều đó. Phim hiện đang chiếu tại tất cả các rạp trên toàn quốc.

Nguồn: Tổng hợp

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Lên đầu trang