Wargaming xin lỗi về việc đe dọa người dùng Youtube vi phạm bản quyền

Wargaming, hãng phát hành tựa game bắn xe tăng trực tuyến World of Tanks đã phải đưa ra lời xin lỗi chính thức đến người dùng Youtube SirFoch, và anh ta cũng vậy

Hãng phát hành World of TanksWargaming đã quyết định rút lui khi buộc phải xin lỗi về việc đe dọa vi phạm bản quyền một trong số các thành viên của cộng đồng người chơi World of Tanks. Người dùng Youtube liên quan đến sự việc này là SirFoch, đã bị xóa tên khỏi chương trình cộng đồng Community Contributor của Wargaming. Mọi việc bắt đầu vào ngày 18 tháng 5, khi SirFoch đăng tải một đoạn video ngắn khá bất thường. Trong đó, anh đặt vấn đề với mẫu xe tăng cao cấp mới nhất của Wargaming, American Chrysler K, vốn được bán dưới dạng một phần khuyến mãi cho giải đấu World of Tanks năm nay tại Moscow, Nga. Một chiếc xe tăng Chrysler K Grand Finals được bao bọc đầy đủ sẽ có giá 79.99 đô-la, một con số không hề nhỏ với một món hàng trong game.

SirFoch đã bắt đầu đoạn video bằng cách nói khá nặng: "Wargaming chết tiệt. Cả cái cách kinh khủng của họ trong việc làm ra những chiếc xe tăng cao cấp như thế này, và chiếc xe tăng cao cấp này nữa. Tất cả đều chết tiệt." Theo như SirFoch chỉ ra, chiếc Chrysler K đáng lẽ phải có vài điểm yếu dọc theo phía trước thân xe, gần nơi nó đặt 2 khẩu súng máy. Nhưng cuối cùng nó lại không có, khiến nó trở thành một chiếc xe tăng trả phí chỉ có thể bị bắn hạ bởi những băng đạn trả phí, còn được biết đến với tên gọi đạn cao cấp. Điều đó đã trở thành một lời chỉ trích được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng World of Tanks. Một số người sẵn sàng chi ra khoản tiền lớn để sở hữu chiếc xe có sức mạnh áp đảo, số khác, dĩ nhiên, nghĩ rằng đó là sự bóc lột.

Xe tăng Chrysler K - nguồn cơn của sự tranh cãi
Xe tăng Chrysler K - nguồn cơn của sự tranh cãi

"Vì sao? Tôi không biết." SirFoch hỏi một cách mỉa mai trong video của mình. "Làm thế nào để chúng ta làm ra tiền nếu chúng ta không buộc mọi người phải mua đạn cao cấp và xe tăng cao cấp ... Yay! Chúng ta là những kẻ tham lam chết tiệt!" (Ám chỉ Wargaming) Điều này dường như đã đi quá xa với một số người của Wargaming. Cho đến tận tuần trước, SirFoch vẫn còn nằm trong chương trình Community Contributor, một nhóm những người dùng Youtube mà Wargaming cho rằng đã "liên tục hỗ trợ những người chơi khác", và thường được thưởng những nội dung độc quyền trong game sớm hơn người khác. Kể từ sau sự việc trên, anh đã bị loại ra khỏi chương trinh đó.

Với giá thành 80 đô-la, chiếc xe tăng này trở thành món đồ chơi cho dân nhà giàu
Với giá thành 80 đô-la, chiếc xe tăng này trở thành món đồ chơi cho dân nhà giàu

Nhưng Wargaming không dừng lại đó, mà thậm chí còn đe dọa sẽ đưa ra lời khiếu nại bản quyền chống lại kênh của SirFoch nếu anh không gỡ video đó xuống. Đó là một quyết định khá nghiêm trọng, và điều đó có thể dẫn đến việc thất thoát doanh thu cho kênh của anh. Sau khi nhận được sự phản đối từ cộng đồng, Wargaming đã gửi lời xin lỗi vì lời đe dọa này. "Chúng tôi đã xem xét lại sự việc." Wargaming cho biết trong một thông báo trên trang chủ. "Chúng tôi đã có thể giải quyết tình hình một cách tốt hơn. Chúng tôi hỗ trợ mạnh mẽ người chơi của mình, bao gồm những người trong chương trình Community Contributors, quyền để phê bình về chúng tôi và các trò chơi của chúng tôi. Chúng tôi đã hành động quá nhanh và vượt quá "lằn ranh" khi đưa ra lời đe dọa để Youtube xóa video của SirFoch thông qua một khiếu nại vi phạm bản quyền, và chúng tôi gửi lời xin lỗi vì điều đó."

Wargaming xin lỗi về việc đe dọa người dùng Youtube vi phạm bản quyền 3
Wargaming gần đây vướng vào nhiều sự việc không hay với người hâm mộ

SitFoch cũng đã quyết định gỡ bỏ đoạn video của mình. Đoạn video các bạn xem ở đầu bài viết được đăng tải lại từ một kênh khác. Về phần mình, anh chàng đã đăng tải một đoạn video xin lỗi ngắn, kết hợp vào một video dài khoảng 20 phút nói về những gì anh chứng minh là sai với Word of TanksWargaming gần đây đã có một khoảng thời gian khá tồi tệ, thường xuyên tranh cãi với những người hâm mộ lớn nhất. Trong một cuộc phỏng vấn với Polygon, CEO của hãng, ông Victor Kislyi thừa nhận tổ chức của mình đã có "một chút kiêu ngạo" với những thay đổi đã thực hiện cho thương hiệu hàng đầu của mình. "Chúng tôi nghĩ chúng tôi đã biết tất cả mọi thứ mà người chơi cần, và không cần trao đổi với họ một cách sâu sắc." Kislyi nói. "Nó đã biến thành - tôi sẽ không gọi nó là một thảm họa, nhưng chúng tôi đã va vào tường tại một số thời điểm."

Theo Polygon

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành game người lớn tại Nhật Bản, tháng 8/2025 trôi qua mà không có bất kỳ tựa eroge nào được phát hành. Sự kiện chưa từng có tiền lệ này đang khiến cộng đồng hâm mộ lo ngại về một “kỷ băng hà” thực sự trong ngành công nghiệp từng rất sôi động.

Giải trí
Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 1/9/2025, tiểu bang Texas chính thức thi hành Dự luật SB20 – đạo luật gây tranh cãi mạnh mẽ khi có khả năng tác động nghiêm trọng đến cộng đồng yêu thích anime và manga tại Mỹ. Dù được giới thiệu nhằm “bảo vệ trẻ em khỏi nội dung nhạy cảm”, nhưng với cách diễn giải mơ hồ, SB20 đang bị cho là mối đe dọa đến quyền tự do sáng tạo và biểu đạt nghệ thuật, đặc biệt đối với các tác phẩm đến từ Nhật Bản.

Giải trí
Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

High School DxD, tựa game dựa trên anime cùng tên đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi bị cơ quan quản lý quảng cáo Anh (ASA) thẳng tay xử lý vì nội dung quảng bá mang tính gợi dục, phản cảm và bị cho là TD hóa nhân vật trông giống trẻ vị thành niên. Sự việc không chỉ khiến cộng đồng anime chú ý mà còn dấy lên tranh luận về ranh giới văn hóa và chuẩn mực quảng cáo toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang