Nhân tố mới trong cuộc tranh luận không hồi kết về trò chơi bạo lực gây ra các vụ xả súng
Một nghiên cứu gần đây dường như chỉ ra rằng việc các vụ xả súng trong trường học có thể sẽ không hoàn toàn do bạo lực từ trò chơi điện tử, nếu có một yếu tố khác xen vào
Sau hàng loạt các vụ xả súng tại trường học, rất nhiều chính trị gia, trong đó có cả Tổng thống Donald Trump, đã lên án các trò chơi điện tử. Trò chơi điện tử vốn đã bị buộc tội cho các vụ xả súng hàng loạt trong suốt nhiều thập kỷ qua, nhưng một nghiên cứu vừa được công bố gần đây trên tạp chí Psychology of Popular Media Culture vừa tiết lộ nếu các vụ bắn súng được thực hiện bởi người da màu, các chính trị gia sẽ ít đổ lỗi cho trò chơi điện tử hơn, mà thay vào đó quay sang đổ lỗi cho ... kẻ xả súng.
Nghiên cứu nói trên được thực hiện bởi Giáo sư tâm lý học Patrick Markey, Ph.D. và đội ngũ của ông tại trường Đại học Villanova. Theo báo cáo của Hiệp hội Tâm lý Mỹ, Markey và đội ngũ của ông đã phân tích hơn 200 ngàn tin tức chủ đề về khoảng 204 vụ xả súng xảy ra trong hơn 40 năm qua. Họ phát hiện ra có khoảng 8 lần các trò chơi điện tử bị buộc tội khi vụ xả súng xảy ra ở một trường học, nếu nó được thực hiện bởi một người da trắng, thay vì một người Mỹ gốc Phi.
Các nhà nghiên cứu cũng đã thực hiện một thí nghiệm, mà trong đó 169 sinh viên Đại học được yêu cầu đọc một bài báo giả miêu tả về một vụ xả súng được thực hiện bởi một nam game thủ 18 tuổi. Phân nửa người tham gia thí nghiệm đọc tin tức đó với nội dung miêu tả kẻ sát nhân là một người da trắng, còn nửa còn lại đọc phiên bản người Mỹ gốc Phi (người da màu).
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người đọc bài báo mà kẻ sát nhân là người da trắng sẽ cho rằng các trò chơi điện tử góp phần gây nên vụ xả súng, còn với các vụ xả súng do người da màu gây ra, người ta sẽ ít nói về trò chơi điện tử hơn.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến những người đổ lỗi cho trò chơi điện tử là việc bản thân họ có chơi game hay không. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người không chơi game có xu hướng đổ cho game nhiều hơn những người có chơi.
Về nghiên cứu của mình, Markey đã đưa ra một số lời giải thích như sau: "Khi một hành vi bạo lực được thực hiện bởi một ai đó không phù hợp với định kiến chủng tộc về vẻ ngoài của một người có xu hướng bạo lực, người ta thường tìm một lời giải thích khác cho hành vi bạo lực." Như vậy trò chơi điện tử thường bị các nhà làm luật và những người khác dùng làm "mồi nhử" để xao nhãng những nguyên nhân tiềm năng khác của các vụ xả súng tại trường học.
Khi một kẻ xả súng là một thanh niên da trắng, chúng ta nói các trò chơi bạo lực là nguyên nhân. Khi kẻ xả súng là một người đàn ông lớn hơn, hoặc một người Mỹ gốc Phi, chúng ta không đổ cho game nữa. Mặc dù các chính trị gia vẫn đang cho rằng các trò chơi điện tử là nguyên nhân của nhiều vụ xả súng, vẫn có một số người bắt đầu suy nghĩ khác đi.
Bà Hillary Clinton gần đây đã bảo vệ cho các trò chơi điện tử, dù rằng chính bà trước đây từng lên án các trò chơi bạo lực. Dù thế nào đi nữa, cuộc tranh luận về việc trò chơi điện tử có gây nên hành vi bạo lực hay không vẫn sẽ là một chủ đề được bàn tán không ngừng.
Bài cùng chuyên mục