Lời phàn nàn phổ biến nhất về phim của đạo diễn Christopher Nolan là sự pha trộn âm thanh trong các tác phẩm của ông. Bom tấn Oppenheimer vừa mới ra mắt cũng vấp phải điều tương tự. Cùng nghe vị đạo diễn tài ba của làng phim thế giới giải thích vấn đề này nhé!
Sự nghiệp làm phim luôn bị phàn nàn về sự pha trộn âm thanh.
Xuyên suốt sự nghiệp làm phim của mình, Christopher Nolan được biết đến là người tạo ra nhiều bom tấn với những đánh giá cao từ nhà phê bình cũng như khán giả. Tuy nhiên, các tác phẩm điện ảnh dù rất nổi tiếng, xong luôn nhận phải 1 lời chỉ trích phổ biến, đó là việc phim của ông “quá ồn”.
Ở bộ phim Interstellar (2014), trong khi các đồng nghiệp làm phim lên tiếng về những đoạn hội thoại khó nghe, vị đạo diễn bảo rằng điều đó là 1 phần có chủ đích của trải nghiệm xem phim.
Còn ở phim The Dark Knight Rises, ông bị chỉ trích vì khiến lời thoại của nhân vật Bane (Tom Hardy đóng) như bị bóp nghẹt. Hay tác phẩm điện ảnh Tenet năm 2020, sự pha trộn âm thanh được cho là quá sức kỳ cục khi trong đó có 1 sáng tác âm nhạc của Ludwig Göransson, người đã sử dụng hơi thở của đạo diễn Nolan để tạo ra “âm thanh khó chịu, khàn khàn trên bản nhạc”.
Lời giải thích của Nolan khi phim của ông khó nghe
Cũng như các bộ phim trước, bom tấn tiểu sử Oppenheimer có nhiều đoạn hội thoại khó nghe và đạo diễn Christopher Nolan đã giải thích vấn đề này trong cuộc phỏng vấn với Insider.
Ông cho biết:
“Tôi thích sử dụng màn trình diễn có được ngay lúc đó hơn là để diễn viên lồng tiếng lại sau này. Đó là một lựa chọn nghệ thuật mà một số người không đồng ý, và đó là quyền của họ."
Đạo diễn Nolan luôn có phong cách làm phim khác biệt, các bản ghi âm hội thoại bổ sung trong quá trình hậu kỳ (ADR) đều không cần dùng ở phim của ông. ADR là một công cụ tiêu chuẩn mà các nhà làm phim sử dụng để cải thiện chất lượng âm thanh bằng cách ghi lại đoạn hội thoại trong buồng cách âm. Việc Oppenheimer sử dụng hoàn toàn máy quay phim IMAX, loại không được cách âm hoàn toàn được cho là rủi ro cho chất lượng âm thanh trong phim theo phong cách của ông.
“Có những cải tiến nhất định về mặt cơ học,”ông nói về công nghệ của IMAX đã được cải thiện rất nhiều trong 15 năm qua giúp ghi lại lời thoại rõ ràng, yên tĩnh hơn. Đặc biệt phần mềm cho phép việc lọc tiếng ồn của máy quay điều này đã mở ra cơ hội để thực hiện nhiều cảnh thân mật hơn mà trước đây không thể thực hiện được”.
Xem thêm: Những điều cần biết trước khi đi xem Oppenheimer tại Việt Nam
Bình luận của khán giả về những đoạn thoại trong phim Christopher Nolan
“Tôi không phải là một kẻ hợm hĩnh trong phim, nhưng lời thoại chưa bao giờ thực sự khiến tôi bận tâm. Thậm chí còn không nhận ra rằng đó là thứ mà người khác chú ý. Tôi đã xoay sở để hoàn toàn đắm chìm vào từng bộ phim Nolan mà tôi đã xem gần đây.”
“Tôi đồng ý với những lời phàn nàn với Tenet nhưng ngoài bộ phim đó, tôi chưa bao giờ gặp khó khăn khi nghe lời thoại của anh ấy.”
“Tôi không gặp vấn đề gì khi nghe cuộc đối thoại.”
Mỗi nhà làm phim dù là chung đề tài nhưng cũng đều chọn cho mình phong cách làm phim khác biệt. Tuy có nhiều đoạn hội thoại khó nghe xong những bộ phim của ông luôn đạt những thành công lớn và Oppenheimer cũng không ngoại lệ khi thu về 400 triệu USD chỉ sau 2 tuần ra mắt. Các mọt phim nghĩ sao về sự lựa chọn nghệ thuật này của Christopher Nolan. Hãy xem khi bộ phim ra mắt tại các rạp Việt vào ngày 11/8 tới và bình luận bên dưới để cùng nhau trao đổi nhé!
Xem thêm: Diễn viên Cillian Murphy suýt trở thành Oppenheimer trước phim của Christopher Nolan