Chuyển thể Resident Evil thành phim: Quá khó để trung thành với nguyên tác?

Lê Khoa

Khi chuyển thể một tựa game sang phim, điều cần thiết là sự trung thành với nguyên tác. Nhưng với Resident Evil, trung thành 100% liệu có nên hay không?

Trong nhiều năm qua, các tin đồn về một seri trên Netflix dựa trên thương hiệu game Resident Evil liên tục xuất hiện, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu gì cho điều đó. Tuy vậy, có vẻ như dự án này đã thực sự bắt đầu, mặc cho gã khổng lồ trong ngành công nghiệp truyền hình trả phí vẫn vô cùng kín tiếng về các chi tiết cụ thể liên quan đến seri. Nay, những tin đồn tiếp tục khẳng định rằng quá trình tiền sản xuất cho seri Resident Evil trên Netflix sẽ diễn ra vào tháng 4, còn bộ phim sẽ bắt đầu ghi hình từ tháng 6 đến hết tháng 10. Nếu đúng như vậy, người hâm mộ có thể kì vọng phim ra mắt vào năm sau. Trong khi cốt truyện chính thức vẫn còn là một bí ẩn, một tin đồn khác lại xuất hiện, cho rằng phim sẽ tập trung vào hai nữ nhân vật mới là Jade và Billie Wesker, con gái của kẻ phản diện kinh điển, Albert Wesker.

 

Cả Jade và Billie Wesker đều không hề được nhắc tới trong bất kì tựa game nào trước đây, và hậu duệ duy nhất của nhà Wesker mà chúng ta biết là Jake Muller, từng góp mặt trong Resident Evil 6. Bất kể việc các báo cáo năm ngoái khẳng định rằng seri sắp tới sẽ "đào sâu" vào cốt truyện đã có của Resident Evil, có vẻ như nó cũng giống như các bộ phim chuyển thể trước đây, không truyền tải trực tiếp nội dung của thương hiệu game, nếu các tin đồn là chính xác. Dĩ nhiên, cho đến khi nào cốt truyện chính thức được Netflix hé lộ, không có cách nào biết chắc chắn liệu rằng seri này có trung thành với game hay không. Câu hỏi được đặt ra ở đây là, vì sao lại quá khó để có thể chuyển thể Resident Evil lên màn ảnh một cách chuẩn xác nhất?

Resident Evil có quá nhiều nhân vật chính quan trọng

Trong 23 năm tồn tại, thương hiệu Resident Evil đã sản sinh ra rất nhiều nhân vật được yêu thích, mà sau này đã trở thành các biểu tượng trong ngành công nghiệp game. Ngoài vô số nhân vật nổi bật của thương hiệu kinh dị - sinh tồn này, có 4 gương mặt được coi là cốt lõi của toàn seri: Chris Redfield, Jill Valentine, Leon Kennedy và Claire Redfield. Trong khi chúng ta không biết vì sao một bộ phim live-action hay một seri truyền hình lại gặp khó khăn để chuyển thể câu chuyện về các nhân vật này, rất có thể việc tạo ra một seri xoay quanh góc nhìn của nhiều nhân vật sẽ khiến người xem cảm thấy khó hiểu.


Quá nhiều sự lựa chọn để làm main

Dĩ nhiên, vẫn có một số seri truyền hình và phim điện ảnh vô cùng xuất sắc với nhiều nhân vật khác nhau. Nhưng cần lưu ý rằng sau sự cố của thành phố Raccoon, Chris, Jill, Leon và Claire đều đi theo những con đường riêng biệt, mỗi người có một hành trình riêng chống lại mối đe dọa của khủng bố sinh học. Việc tập trung vào họ ban đầu có thể sẽ khá dễ dàng, nhưng phải bám theo nhiều nhân vật ở các địa điểm khác nhau sẽ cực kì hỗn loạn, đặc biệt là với những khán giả mới chưa có sẵn thông tin về Resident Evil. Chưa kể đến thực tế việc tập trung vào một trong số các nhân vật nói trên sẽ vô tình "chọc tức" những người hâm mộ của các nhân vật còn lại.


Tập trung vào một người liệu có ổn?

Resident Evil không phải một tựa game dựa trên cốt truyện

Mặc dù Resident Evil có một lịch sử vô cùng phong phú từ sự xuất hiện của T-Virus, cho đến sự sụp đổ của Umbrella, rõ ràng cốt truyện của thương hiệu chỉ đóng vai trò làm nền cho game. Phần lớn thời gian người chơi bỏ ra cho Resident Evil là để bắn zombie, giải đố, mở cửa và đảm bảo nhân vật của họ còn sống mà thoát khỏi một nơi nào đó. Phần lớn cốt truyện đều thúc đẩy đến cuối game, với những mẩu nội dung được hé lộ thông qua các đoạn hội thoại ngắn, đoạn phim cắt cảnh và các tài liệu rải rác quanh môi trường. Không giống với các tựa game dựa trên cốt truyện như Metal Gear của Konami hay The Last of Us của Naughty Dog, Resident Evil ưu tiên lối chơi hơn cốt truyện.


Nội dung chính vẫn là bắn zombies và sống sót

Rõ ràng công thức này vô cùng phù hợp cho mức độ tương tác của một trò chơi điện tử, nhưng không thích hợp cho phim ảnh hay phim truyền hình. Dĩ nhiên chúng ta không thể mong chờ phiên bản chuyển thể mang toàn bộ lối chơi của seri vào. Không ai muốn xem một tập phim dài 40 phút chỉ với phân đoạn Jill Valentine lang thang trong dinh thự nhà Spencer để tìm Sword Key cả. Và đây có lẽ là một trong những lý do buộc seri phim phải tạo nên dòng cốt truyện mới nhằm thêm phần hào hứng.


Khán giả không muốn phải xem giải đố quá nhiều đâu

Phần lớn các sự kiện trong game diễn ra trong thời gian ngắn

Một yếu tố khác khiến cho khó có thể truyền tải trung thành nội dung của Resident Evil là vì phần lớn game diễn ra trong thời gian ngắn. Điều này đặc biệt đúng với những tựa game Resident Evil đầu tiên, khi mà các sự kiện của hai phần đầu đều diễn ra trong một đêm cho mỗi phần; và Resident Evil 3 kéo dài được khoảng vài ngày. Dựa trên điều này, nếu Netflix muốn chuyển thể trung thành với nguyên tác seri game, họ sẽ phải giới thiệu những tuyến truyện mới giữa các tựa game để lấp đầy khoảng trống. Có lẽ đây là điều mà Netflix đang muốn đạt được, bằng việc bổ sung tuyến truyện xoay quanh con gái của Wesker, nhưng cho đến khi họ hé lộ định hướng của seri, không ai chắc chắn được điều gì cả.


Các sự kiện thực ra chỉ kéo dài 1 đêm?

Liệu có khả thi?

Câu trả lời chắc chắn là không, hoàn toàn không thể làm một bản phim chuyển thể trung thành với nguyên gốc của Resident Evil. Dĩ nhiên, sẽ không chuyển thể 100% seri game, dựa trên việc Netflix cần có những quyết định sáng tạo trong việc điều chỉnh hay bổ sung tuyến truyện để tạo thành một seri phim hấp dẫn, giống như đã làm với The Witcher vậy. Nhưng dựa trên những thiếu sót của các bộ phim Resident Evil trước đây bất kể thành công về mặt doanh thu, Netflix cần đảm bảo rằng seri sắp tới ít nhất vẫn trung thành với nguồn tài nguyên gốc.

Sẽ không thành vấn đề khi giới thiệu những nhân vật mới, nhưng bản chuyển thể nên xoay quanh các nhân vật đã nổi tiếng của game, và không được để họ tự nhiên xuất hiện rồi tự nhiên biến mất chỉ để thuận tiện cho cốt truyện. Nó nên diễn ra ở thành phố Raccoon và các địa điểm khác trong game. Nó nên là kinh dị - sinh tồn. Nhưng quan trọng nhất, nó nên là một seri mà khi người ta xem nó, họ sẽ biết đó là seri Resident Evil, chứ không phải một thứ hoàn toàn khác mang tên Resident Evil để vứt bỏ sự phổ biến của thương hiệu game biểu tượng này.

Bài cùng chuyên mục