Là phụ bản dành cho các game thủ có kỹ năng nhất định, hãy cùng học thuộc bài cơ chế của Điện Thờ Aman (Naryu Sanctum)ngay cùng bài viết này nhé.
- DPS (Damage Per Second) dành cho chế độ thường: Ít nhất 15k dps/s
- DPS dành cho Chế độ khó: 30k dps/s
Các thuật ngữ trong bài viết:
- Sin: lớp nhân vật Sát Thủ
- Marker: Người sẽ bị Boss target khi bước vào các giai đoạn cần phải thực hiện cơ chế của Boss.
- Tanker: Người thu hút sự chú ý của Boss thường là người có sát thương cao nhất trong Party nếu không có Class có kỹ năng Tank.
- CC: Chỉ kỹ năng khống chế (Choáng, Té Ngã, Gục ngã)
- KD: Té Ngã
- Wipe: Chỉ việc làm sai Cơ chế và cả team cùng chết.
------------------------------------------
Boss 1: John Cena
Thứ tự tấn công thường:
- Đấm 3 lần về phía trước, có thể đỡ đòn, khi trúng đòn gây Gục ngã.
- Nhảy lên và đè vai xuống đất, gây sát thương trên 180 độ trước mặt, không thể đỡ đòn kèm thêm Đẩy lùi.
- Đập xuống đất gây sát thương xung quanh, không thể sử dụng đỡ đòn kèm theo Hất tung.
- Đấm 3 lần về phía trước, có thể đỡ đòn, khi trúng đòn gây Gục ngã.
- Xoay tròn 5 lần, có thể đỡ đòn và khống chế Boss, gây Đẩy lùi ở đòn đánh cuối cùng.
Piecy Punch Attack
Khi Boss rơi xuống 90% - 60% - 30% sẽ bắt đầu thực hiện Piecy Punch
100% - 90% HP, sau khi đánh bình thường vài phát, boss sẽ ném Hammer (búa) x1 vào tanker, sau đó sử dụng Piecy Punch 2 lần..
Piecy Punch (giống skill lao tới đấm của Red Witch trong dungeon tàu chìm) đầu tiên sẽ nhắm đến 3 người gần boss nhất. Fiery Punch thứ hai sẽ nhắm đến người xa boss nhất và 4 hit khác vào những người gần đó, tổng 5 hit.
Ở 90% - 60%, boss sẽ ném Hammer x2, sau đó Piecy Punch x2. Attack Circle của boss sẽ đổi, nó sẽ húc vai (không block được + knock back) sau khi đấm 3 hit lần đầu.
Dưới 60% boss sẽ ném Hammer x3, sau đó Piecy Punch x2. Attack Circle của boss sẽ đổi, nó sẽ húc vai (không block được + knock back) sau khi đấm 3 hit lần đầu và sau khi aoe đấm xuống đất (gây knock up).
Tuyệt đối không được đứng 1 mình, boss sẽ không thể chuyển target và đấm mình cả 5 hit, lúc này boss sẽ rage.
Fiery Punch sẽ debuff những ai trúng skill này, mặc dù có thể block/immune/resist được nhưng vẫn sẽ bị debuff.
Nếu debuff này stack 5 lần, mình chết. Nếu debuff hết thời gian, mình cũng chết. Nếu như nó vào Summon Adds Mode mà mình vẫn ko có stack nào, mình chết. Vậy nên phải kéo máu boss thật nhanh để nó vào special mode nhưng cũng phải cho nó thời gian để stack debuff lên tất cả mọi người.
Summon Adds Mode
Khi 91 / 61 / 31% HP, boss sẽ nhảy về mid và summon 4 con lính ở 4 hướng của bản đồ.
Giai đoạn xuất hiện creep - Boss sẽ nhảy vào giữa.
Sau đó boss sẽ kéo 1 con lại rồi ném ra xa và con này sẽ nằm luôn tại đó, lúc này chúng ta sẽ không thể đánh được boss nữa. Tiếp đó boss sẽ ném Hammer x5 vào người xa boss nhất.
Trong lúc này, ngoài người đứng ra lure Hammer, những thành viên còn lại sẽ phải lure đám lính xếp thành 1 đường thẳng có điểm đầu là boss và điểm cuối là con đầu tiên bị ném, như hình sau
Con creep thứ 2 phải nằm trong vùng nổ của Creep thứ nhất thì mới có thể phát nổ được.
- Mấy con lính sẽ lao vào tanker ngay nếu không ai đánh tụi nó, giống 3 con robot đỏ của boss 2 Tomb of the Tormented Exile. Lính cũng có thể bị cc và grab đến đúng vị trí.
- Người có nhiệm vụ lure Hammer x5 phải đứng ở phía ngược lại với những người đang cố gắng xếp đám lính thành đường thẳng để tránh loạn xạ.
- Sau khi ném xong 5 phát, boss sẽ sử dụng Ignite Bomb lên người con lính đầu tiên mà nó ném đi và làm nó phát nổ. Khi nó phát nổ, nếu trong AOE có con lính khác thì con lính khác cũng sẽ nổ, giống hiệu ứng Domino.
- Nếu chúng ta xếp 4 con lính theo đúng đường thẳng và không cách nhau quá xa, Ignite Bomb sẽ nổ lan đến boss và trừ 10% HP của nó.
- Khi boss nổ, nó sẽ xóa hết debuff của Fiery Punch và cho mình 1 buff mới. Buff này tồn tại 30s và tăng attack của pt đáng kể. Đồng thời boss sẽ bị daze, có thể được grab bởi Des/LBM.
**Lưu ý: Ai không bị nó debuff Piecy Punch sẽ KHÔNG ĐƯỢC BUFF.
Sau khi boss đứng dậy được, nó sẽ đấm xuống đất rồi sau đó aoe toàn map. Bất cứ ai không có buff có được khi boss nổ sẽ lăn ra chết, cho dù có làm cách nào cũng sẽ chết. Tuy nhiên, nếu chúng ta có buff thì cũng phải xài i-frame để không dính damage.
Video cho Tanker
Khác biệt của chế độ Thường:
- Boss sẽ thực hiện cơ chế tại 70% và 30% đồng thời chỉ ném 1 phát búa trước khi thực hiện các đòn đánh đặc biệt.
- Các đòn đánh cơ bản là không đổi cũng như không sử dụng kĩ năng húc vai như chế độ Khó.
- Không bắt buộc phải có Hiệu ứng Đảo ngược linh hồn để sống sót được qua cơ chế đặc biệt và sẽ bị xóa đi bất kể là có kĩ năng kháng sát thương hay không.
- Người đá hoa cương không cuồng nộ khi có 1 thành viên trong đội bị nhận 5 cộng dồn Đảo ngược linh hồn.
- Nếu không thể tạo được chuỗi phát nổ thì kĩ năng sát thương diện rộng sau đó sẽ chỉ gây sát thương thay vì giết chết cả đội và khả năng kháng đòn của Boss cũng sẽ biến mất khi hết thời gian.
-------------------------------------------
Trên đường đến boss 2 chúng ta sẽ gặp con Elite Golem máy, con này sẽ summon lính ra để hồi HP cho nó. Chỉ cần x2 cc là lính sẽ ko hồi hp.
Bên cạnh đó nó cũng có 1 mechanic mới là đập xuống sàn tạo ra những đường sóng chấn động, chúng ta phải nhảy để không dính damage và cc.
Khi nó sắp chết nó sẽ đập đất 5 lần liên tục.
-----------------------------------------------
Boss 2: Argony of the Lightning
Argony Of The Lighting có cơ chế khả đơn giản và dễ thực hiện, những điều bạn cần làm phải chú ý người Marker và vị trí đứng. Đối với team có DPS cao không nên lượm quá nhiều cột thu lôi nếu muốn thực hiện đầy đủ Mech.
Thứ tự tấn công thường:
- Quét trước mặt 2 lần + quét đuôi 1 lần. Có thể chặn, đòn quét đuôi nếu trúng gây Hất ngã.
- Phun sét trước mặt, không thể chặn, nếu trúng bị Choáng
- Gây sát thương diện rộng quanh người, không thể chặn, nếu trúng bị Choáng, có thể khống chế boss lúc này.
Tất cả các đòn đánh của boss nếu trúng cộng dồn 1 hiệu ứng Lôi long trong 6o giây làm giảm tốc độ di chuyển
Lightning Rods
Ở 96 / 66 / 36% HP, boss sẽ nhảy về giữa. Sau đó nó sẽ nhắm vào người xa nó nhất để sử dụng: Lightning Beam x2 => Lightning Chain x1.
Khi boss sử dụng Lightning Chain, hãy chắc chắn rằng mục tiêu của nó đang đứng cạnh 1 trong 12 cây cột thu lôi trên map.
Lightning Chains sẽ truyền sang bên trái của Marker, nếu Marker đứng cạnh cột thu lôi thì Lightning Chain sẽ truyền sang 4 cột thu lôi bên trái marker (Như hình).
Sau đó boss sẽ nhảy đến người xa nó nhất. Lúc này team có thể nhặt những cây cột thu lôi đã có điện để ném vào boss gây 2m mỗi cây và stack 1 stack lightning trên người boss (debuff này tồn tại 20 giây, vậy nên phải ném Rod từ từ, để có thể stack debuff lên cao được).
Sau đó boss lại dùng Lightning Beam x2 và Lightning Chains x1 vào người xa nó nhất, người này phải đứng cạnh cột thu lôi để Lightning Chain truyền sang mấy cây cột.
Boss Sẽ phóng điện vào người đứng xa nhất party cho nên Marker phải đứng xa nhất Party để thu hút hết toàn bộ Damage
Sau khi nó truyền xong nó sẽ nhảy đến người xa nó nhất, team tranh thủ nhặt cột thu lôi để ném vào boss.
Sau đó boss cũng sẽ sử dụng Lightning Beam x2 và Lightning Chain x1 vào người xa nó nhất, làm y chang 2 lần trước để tích điện vào 4 cột thu lôi.
Tuy nhiên sau khi dùng xong Lightning Chains, boss sẽ tông thẳng đến tanker (chứ ko phải nhảy đến người xa nhất). Chúng ta phải block nó lại, sau khi block nó sẽ bị daze và NHẬN DAMAGE DỰA TRÊN SỐ DEBUFF LIGHTNING NÓ ĐANG CÓ (MAX LÀ 12). Sau đó nó sử dụng AOE toàn map, kết thúc Lightning Rods.
Ở 36% boss sẽ chèn 1 phát aoe trước khi dùng Lightning Chains lần 2.
Khác biệt của chế độ Thường:
- Cơ chế chỉ diễn ra tại 2 mốc sinh lực: 70 và 30%, nếu sinh lực boss tụt xuống dưới 30% mà chưa vào cơ chế, nó sẽ bỏ qua.
-----------------------------------------------------
Boss 3: Aman the False God
Thứ tự đòn tấn công
- Attack Circle của con này khá dễ đoán vì không có nhiều trường hợp, nó đánh theo thứ tự sau:
- Arm Swing: Dùng tay đánh 2 hit trước mặt.
- Cross Strike: Dùng tay tạo thành aoe trái phải, sau đó trước và sau (hình dấu +)
- Circle of Light: Nổ 1 phát gần, sau đó xa, sau đó lại gần, knock up nếu trúng.
- Laser Beam: Bắn 1 phát laser trước mặt và sau lưng, knock back.
- Frontal Daze: Skill duy nhất khi boss đánh mình có thể cc nó, thường để knock down.
Special Attack
Mỗi 45s, boss sẽ jump tới người xa nó nhất, sau đó:
- Dark Pits: Aoe Daze toàn map, thường Pháp Sư sẽ ice để giúp team tránh skill này (Triệu Hồi Sư cũng được nhưng canh khó hơn). Sau khi boss dùng skill này thì debuff Darkness sẽ tăng lên nhanh chóng, mặc kệ bạn có trúng hit của boss hay không.
- Spikes: Xoay vòng vòng và bắn gai đen vào cả team, mọi người nên tập trung lại để FM/Sin/Sum sử dụng skill anti range
Trong suốt trận, mỗi khi boss đánh trúng mình sẽ bị debuff “Darkness” và mất máu liên tục. Khi debuff này stack đủ 25 lần, chúng ta sẽ bị trói 10 giây và chỉ cần trúng 1 hit có hiệu ứng light của boss thì sẽ chết luôn.
Debuff này chỉ có thể giải được khi chúng ta đánh Té Ngã boss, nó sẽ bật dậy và AOE toàn map, AOE này sẽ xóa debuff “Darkness” của team. Tuy nhiên lúc nó AOE, chúng ta phải quay lưng lại với boss hoặc không được giải debuff.
Khi boss bị KD và bật dậy, nó sẽ XÓA TOÀN BỘ ARGGO CỦA TANKER, nên Thuật Sư/Triệu Hồi Sư phải ném pet vào ngay sau khi KD (và trước khi boss bật dậy) để pet làm tanker (boss sẽ xóa arggo của pet thay vì tanker)
**Lưu ý: Chúng ta sẽ chỉ KD boss sau khi nó jump tới người xa nhất (theo sau là aoe + xoay vòng vòng).
Dark Sacrifice (Hiến tế và tìm người hiến tế)
Ở 76 / 51 / 26% (dưới 26% boss sẽ thực hiện special mode mỗi 45s hoặc 1p, mình ko rõ), boss sẽ nhảy về giữa, sau đó toàn bộ map sẽ tối sầm lại, chỉ duy nhất 1 vòng tròn ở giữa còn sáng. Boss sẽ xoay xoay và mark 1 người nào đó, sau đó giật 1 phát aoee toàn map (damage khá thốn, sum/sin nên cứu team lúc này)
Sau khi boss sẽ mark 1 người nào đó, những ai đứng gần marker sẽ bị tăng stack Darkness liên tục. Tuy nhiên đây là mark ẩn, không có gì được thể hiện để biết rõ ai là marker.
Lúc này 4 Stone Head nằm ở 4 góc trên map sẽ nhìn về phía marker. Tuy nhiên có quá nhiều người nên khó biết chính xác 4 stone head này đang nhìn ai.
Chúng ta phải tìm ra marker càng sớm càng tốt, có nhiều cách, nhưng mình sẽ chỉ tổng hợp lại 2 cách dễ hiểu nhất.
Cách 1: Stack Debuff (KR dùng cách này)
Phân chia team member và nhanh chóng vào vị trí trong hình ngay khi boss nhảy về giữa.
NẾU #1 là marker, vậy stack debuff của #2 #3 #4 #6 sẽ tăng nhanh, nhưng #5 thì không bị. Lúc này #5 phải nói cho #1 biết mình là marker.
Tương tự như vậy, nếu #2 là marker, debuff trên người #1 #3 #5 #6 tăng nhanh, nhưng #4 thì không. #4 phải nói cho #2 biết mình là marker
NẾU #3 là marker, debuff của tất cả mọi người sẽ tăng lên.
Riêng #6 đứng cách boss 5~6m sẽ KHÔNG BAO GIỜ BỊ MARK.
#6 sẽ có nhiệm vụ quan sát xem 4 stone head đang nhìn ai để giúp team nhanh chóng tìm ra marker.
Có 1 điều thú vị là boss sẽ không bao giờ mark ai đứng cách nó 4~7m. Tuy nhiên, nếu có dưới 2 mục tiêu có thể mark, boss sẽ mark bất kỳ ai trong team, không quan tâm họ có đứng ở vùng an toàn (4~7m) hay không.
Người đứng ngoài vùng tối nhìn đầu đá để xác định ai là người bị hiến tế
------------------------------------------------
Cách 2: Stone Head (CN dùng cách này)
Cách này đơn giản hơn những cách khác rất nhiều, tuy nhiên ko biết NC có nerf cho giống CN hay không.
Trên map có tổng cộng 4 stone head ở 4 góc, mỗi khi 1 người bị mark, 4 stone head sẽ nhìn về phía người đó. Tuy nhiên điều này chỉ đúng ở BnS CN.
Còn bên KR thì ở 76 / 51 / 26 / 15% sẽ có số stone head hoạt động khác nhau, cụ thể là 4 / 3 / 2 / 2. Ví dụ: ở 76% thì sẽ có 4 stone head nhìn thẳng vào marker, nhưng ở 26% thì chỉ có 2 stone head nhìn vào marker thôi, 2 cái còn lại là fake.
Tuy nhiên, stone head chỉ nhìn về phía marker DUY NHẤT 1 LẦN KHI BOSS VỪA MARK, sau đó dù marker có đi đâu thì chúng nó cũng không nhìn theo nữa, vậy nên chúng ta phải di chuyển hợp lí để có thể dễ dàng nhận biết ai là marker như sau:
Ở 77~78% HP, cố gắng lure và đánh boss cách khu vực giữa 6m. Ngay khi boss xuống 76% HP, Tanker phải chạy ngay vào giữa (SS là dễ nhất) và #1 #2 sẽ phải vào đúng vị trí của mình như hình bên dưới.
Ngay khi vòng tròn ở giữa sáng lên, điều đó có nghĩa là có người đã bị mark và người này chắc chắn chỉ có thể là #1 #2 hoặc #3 (tanker). #4 #5 #6 đứng cách boss 6m nên sẽ không bị mark. Lúc này cố gắng quan sát chuyển động của stone head để có thể xác định marker là ai.
**Trong hình trên thì #1 đang bị mark vì 4 stone head đang chiếu thẳng tới #1**
Chúng ta cũng có thể áp dụng cách 1 trong trường hợp này. Nếu #1 không bị stack debuff thì marker sẽ là #2 và ngược lại. Nếu #1 và #2 đều bị stack debuff thì có nghĩa là #3 bị mark.
Ảnh vẽ của CN chi tiết hơn
------------------------------------------------
Cách 3: Stack Debuff (TW dùng cách này)
Ở cách này, 1 marker sẽ đứng thật xa ngoài vùng tối (dùng resist skill), và 1 người còn lại là tanker sẽ ôm chân boss khoảng 1m. Sau khi boss về mid, nó sẽ bắt đầu xoay, marker sẽ để ý xem 4 stone head đang nhìn ai (fake stone head sẽ luôn nhìn về mid, nên chỉ cần 1 stone head nhìn về phía marker thì có nghĩa người bị mark là marker).
Hoặc marker cũng có thể nhìn stack debuff, nếu nó tăng thì có nghĩa là marker bị mark, nếu nó ko tăng nghĩa là tanker bị mark. Tanker cũng có thể nhìn được.
-------------------------------------------------
Trong lúc chúng ta đang tìm marker, boss sẽ bắt đầu vận khí và vòng tròn sau lưng boss sẽ bắt đầu xoay quanh boss. Cứ mỗi vòng nó xoay được, boss sẽ hồi 4% HP và để lại 1 vệt đen trên sàn. Nếu nó xoay được 3 vòng, boss sẽ rage.
Chúng ta phải KNOCK DOWN boss để nó không thể vận khí, lưu ý rằng khi boss bật dậy, nó sẽ AOE toàn map và chúng ta phải xoay lưng lại với boss khi nó AOE. Lúc này mình cũng được xóa debuff Darkness luôn.
Sau đó trên sàn sẽ xuất hiện 2 vòng tròn, Light Zone và Dark Zone.
-
Những ai không bị mark phải đi vào Light Zone trước.
-
Sau khi tất cả mọi người đã vào Light Zone, marker mới được bước vào Dark Zone.
Khi Marker vừa chạm vào Dark Zone (Kiểu như “Join me the dark side, brother” ấy :v), toàn bộ bản đồ sẽ tối sầm lại, lúc này chúng ta phải Stun/Daze boss ngay lập tức. Nếu không làm được thế, marker sẽ chết và party wipe.
Sau đó boss sử dụng 5 hit AOE toàn map, damage cực kỳ to, nên có FM để ice hoặc ráng mà né.
Kết thúc “Dark Sacrifice” mode.
**Các tình huống wipe team phổ biến:
-
Thằng sin nào đó chơi lầy, start = cách tàng hình chạy vào boss nên boss cảm thấy bị xúc phạm => wipe
-
Không KD được boss => 25 stack Darkness => wipe
Khi boss vào Dark Sacrifice mode:
-
Không KD được boss khi vận khí
-
Không tìm được marker sớm
-
Marker chạy vào light zone, người ko phải marker chạy vào darkzone
-
Marker vào dark zone quá chậm
-
Mark chết khi boss đang ở Sacrifice mode.
-
Không stun được boss để cứu marker.
Khác biệt của chế độ Thường:
- Cơ chế Hiến tế xảy ra tại các mốc sinh lực: 80, 50, 20%
- Không có thông báo khi boss nhảy vào người xa nhất
- Không có cơ chế Hiến tế giống chế độ Khó, tức là không cần phải tìm ra người bị Hiến tế là ai. Boss vẫn tạo ra vùng tối quanh sân, nhưng không cần Hất ngã khi thanh khống chế mở.
- Hiệu ứng Hắc ám không tăng theo thời gian.
:
Clip minh họa
Bài Viết được dựa theo hướng dẫn của Group Blade & Soul Taiwan (Vietnamese) - Full English Patch. Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi.
Xem thêm các bài viết hướng dẫn Blade & Soul ngay tại đây nhé!
Tham gia Blade & Soul máy chủ Việt Nam tại: