Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT

Công ty game NCSOFT được xem là đơn vị góp công lớn trong việc định hình thể loại MMORPG và họ đã làm việc này qua một loạt sản phẩm đình đám.

Trong thời sơ khai chớm nở của thị trường game trực tuyến chơi thông qua kết nối mạng mà sau này người ta gọi là “game online”, đất nước Hàn Quốc đã nổi lên 2 đơn vị dẫn đầu xu thế mới. Hai gã khổng lồ này lần lượt là Nexon theo định hướng đa dạng hóa và NCSOFT theo định hướng chuyên sâu về MMORPG. 

Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT

Kể từ tựa game đầu tay, NCSOFT đã thể hiện khả năng vượt trội của mình trong việc sáng tạo ra cách ghép giữa lối chơi “RPG” nhập vai cổ điển với khái niệm “MMO” tập trung nhiều người chơi lại với nhau thông qua kết nối mạng. Họ đã có một loạt sáng tạo đắt giá mà sau này được xem là các tính năng nền tảng để tạo ra một tựa game MMORPG tiêu chuẩn. 

Series Lineage – Bước khởi đầu cho khái niệm MMORPG hiện đại

NCSOFT đã bắt đầu phát hành Lineage như tác phẩm đầu tay của mình vào năm 1998, một năm sau khi thành lập doanh nghiệp. 

Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 2

Lineage đã sử dụng đồ họa 2D vốn phổ biến ở thời điểm đó kết hợp với thể loại nhập vai và hàng loạt tính năng đầy sáng tạo mà các game nhập vai “offline” thời điểm đó không thể có. Hai đặc điểm nổi trội nhất của game lúc đó là chức năng công thành và chức năng PvP tự do. 

Việc tập hợp hàng trăm người chơi để cùng chiến đấu trong một trận công thành quy mô ở những năm 1998 khi kiểu chơi nối mạng online mới manh nha đã trở thành một điều chấn động. 

Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 3

Thêm vào đó, người chơi có thể tấn công lẫn nhau trong PvP tự do và có phân biệt chế độ thiện – ác. Khi mà một người chơi “đồ sát” quá nhiều sẽ trở thành “hỗn loạn” (game thủ Việt hay gọi là đỏ đầu). Họ sẽ bị người chơi khác, quái vật và NPC lính canh truy sát ở bất cứ đâu. Ai tiêu diệt được người chơi “hỗn loạn” ngoài việc được thưởng lợi ích sẽ được xếp danh hiệu “trật tự”.

Lineage đã gặt hái thành công từ nội địa Hàn Quốc đến thị trường quốc tế trong 5 năm đầu và NCSOFT đã tiếp tục mạch chiến thắng này với Lineage 2 ra mắt năm 2003. Sản phẩm này lấy đồ họa 3D mới mẻ làm điểm hấp dẫn chính và tiếp tục khai thác, mở rộng các tính năng đặc sắc học hỏi từ người tiền nhiệm.

Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 4

Đến ngày nay, cả 2 sản phẩm kinh điển là Lineage và Lineage 2 đều có phiên bản làm mới trên di động cho riêng mình như Lineage M, Lineage2M,… và các sản phẩm này tiếp tục trở thành nguồn thu quan trọng nhất cho công ty hàng năm suốt 27 năm tồn tại. 

Series Guild Wars – Một bước thành công khác lạ

Sau thành công vang dội của series Lineage, NCSOFT đã tiếp tục những đột phá của mình trong thể loại MMORPG với việc phát hành Guild Wars vào năm 2005. Đây là một tựa game gây bất ngờ khi không áp dụng hình thức thu phí tháng (giống kiểu đóng tiền điện hay internet) đang thịnh hành lúc đó mà dùng cách bán một lần như game offline. Các bản mở rộng cũng được bán một lần như vậy.

Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 5

Kèm theo đó là một loạt đổi mới tách hẳn khỏi kiểu chơi của Lineage, đó là theo đồ họa 3D góc nhìn TPS có thể chuyển đổi sang FPS và phong cách đi phụ bản. Guild Wars được thiết kế như một game chuyên vượt phụ bản với các khu vực công cộng là các thành thị là có thể tập trung đông người. Sau khi nhận nhiệm vụ người chơi và tổ đội sẽ vào phụ bản riêng để đi màn. Điều này giúp Guild Wars đẩy mạnh đồ họa 3D của mình nhờ ít phải gánh việc hiển thị quá nhiều người chơi trong game.

Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 6\

Tựa game này cũng mang đến đột phá trong việc xây dựng sức mạnh nhân vật bằng cách thay thế hình thức tăng điểm như Diablo hay Lineage bằng sức mạnh kỹ năng. Khi lên cấp class nhân vật người chơi sẽ mở một loạt kỹ năng và tự chọn lấy 8 kỹ năng để sử dụng chính. Nó mở đường cho sự kết hợp phong phú về đặc tính chiến đấu cũng như cách xây dựng sức mạnh của mỗi người chơi. 

Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 7

Sau 3 phần game chính và 1 bản mở rộng, NCSOFT đã tuyên bố kết thúc tuyến truyện chính của Guild Wars và phát hành Guild Wars 2 vào năm 2012 như bước tiếp nối với nhiều cải tiến. Vẫn theo kiểu phát hành bán một lần nhưng phần thứ 2 đã sử dụng thế giới mở phức hợp thay vì kiểu chơi đi phụ bản trước đây.

Game thủ có thể trải nghiệm bản đồ lớn cùng các chức năng mới như sự kiện ngẫu nhiên (ví dụ quái tấn công làng) thay cho chế độ giao nhiệm vụ tĩnh truyền thống. Hệ thống kỹ năng linh động tiếp tục được mở rộng. Các chức năng khủng như giao tranh World vs World (ngày nay có thể hiểu là chiến trường liên server) với hàng tăm người chơi công thành theo quy mô lớn. 

Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 8

Nhờ những cải tiến này mà Guild Wars 2 nhanh chóng đạt được thành công tại thị trường quốc tế khi nó tỏ ra phù hợp với thói quen chơi của các thị trường lớn. 

Blade & Soul  - Sự đột phá của võ hiệp phương Đông

Vào năm 2012, cùng với sự đột phá của Guild Wars 2 với nhiều đổi mới đáng kinh ngạc thì NCSOFT cũng tung ra một cơn địa chấn khác mang bên Blade & Soul. Sản phẩm này tiếp tục đột phá nhiều cách chơi MMORPG truyền thống mang lại những kiểu trải nghiệm hoàn toàn khác cho thể loại này.

Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 9

Đầu tiên, đây là một tựa game thiên về cốt truyện và lấy bối cảnh kungfu (võ hiệp) phương Đông. Nó đi ngược lại với tất cả những game mà NCSOFT phát hành trước đây vốn mang phong cách phương Tây.

Về phần cách chơi, Blade & Soul đã kết hợp những đặc tính của MMORPG truyền thống kiểu Lineage và những khác biệt kiểu Guild Wars để cho ra đời một loạt các class nhân vật thoát ra khỏi gò bó của “holy trinity” (tank, healer, DPS). Tuy nhiên nó cũng có những nhóm sẵn theo phong cách cụ thể thay vì lựa chọn quá tự do như Guild Wars. 

Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 10

Cách chiến đấu cũng được thay đổi mạnh mẽ khi sử dụng kiểu hành động không mục tiêu (action non-target). Người chơi chỉ cần tung chiêu và tất cả đối phương đứng trong tầm ảnh hưởng sẽ trúng đòn mà không cần phải cố tình nhắm vào một mục tiêu cụ thể. Mặt khác, việc đấu trùm cũng cần học làm quen với các chiêu thức phức tạp của trùm cũng như kết hợp sự bổ trợ của các class nhân vật trong tổ đội.

Kết

Có thể thấy, NCSOFT đã có một hành trình dài và góp phần rất lớn cho sự sáng tạo đa dạng trong thể loại MMORPG. Họ vẫn có trụ cột vững chắc với series Lineage mang lối chơi kinh điển nhưng tiếp tục triển khai những sáng tạo vượt bậc của mình với các sản phẩm mới sau này. 

Cũng chính vì vậy, các sản phẩm MMORPG của NCSOFT luôn được game thủ đó nhận nồng nhiệt vì chất lượng của nó. Sắp tới, game thủ tại khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam cũng sẽ được tiếp cận siêu phẩm Lineage2M được phát hành dưới sự triển khai của liên doanh NCV Games (hợp tác giữa NCSOFT – VNGGames).

Fanpage: https://www.facebook.com/lineage2mvng

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Cabal Origin VTC – Chiến Lược Bền Vững Và Tâm Huyết Của VTC Trong Hành Trình Tái Sinh Huyền Thoại

Cabal Origin VTC – Chiến Lược Bền Vững Và Tâm Huyết Của VTC Trong Hành Trình Tái Sinh Huyền Thoại

Khoa LêLê Khoa

Giữa vô vàn cái tên mới nổi trong làng game Việt, sự trở lại của Cabal Origin VTC không chỉ là tin vui cho thế hệ game thủ đời đầu, mà còn là minh chứng cho một chiến lược đầu tư bài bản, dài hạn của VTC Mobile. Với sản phẩm này, VTC không đơn thuần “mua game về phát hành” mà đang thực hiện một cuộc tái sinh thực thụ — từ làm việc với nhà phát triển Hàn Quốc, thiết lập cộng đồng từ gốc, đến lựa chọn gương mặt đại sứ đại diện cho tinh thần game.

Game Online
Cabal Origin VTC - Họp Báo Ra Mắt Tại Sân Khấu Gameverse 2025 Thu Hút Hàng Ngàn Người Tham Dự

Cabal Origin VTC - Họp Báo Ra Mắt Tại Sân Khấu Gameverse 2025 Thu Hút Hàng Ngàn Người Tham Dự

Khoa LêLê Khoa

Ngày 26/05/2025, Họp báo ra mắt sản phẩm Cabal Origin VTC tại sân khấu trung tâm Vietnam Gameverse 2025 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng game thủ lẫn giới truyền thông. Sự kiện không chỉ là dấu mốc quan trọng của VTC trong hành trình tái sinh huyền thoại game PC, mà còn trở thành một ngày hội thực thụ với loạt hoạt động hấp dẫn dành cho người tham dự.

Giải trí
Từ "Chồng Quốc Dân" Đến Chiến Binh Công Lý: Park Bo Gum Phá Vỡ Giới Hạn Vai Diễn

Từ "Chồng Quốc Dân" Đến Chiến Binh Công Lý: Park Bo Gum Phá Vỡ Giới Hạn Vai Diễn

Nguyễn Võ Bảo PhươngQuỳnh

Sau hình ảnh dịu dàng, ấm áp trong "Khi cuộc đời cho bạn quả quýt", Park Bo Gum tái xuất đầy bất ngờ với vai cảnh sát gai góc trong bộ phim mới “Good Boy”. Sự thay đổi mạnh mẽ này đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của anh, mở ra hành trình hoàn toàn mới và quyết liệt hơn.

Phim Ảnh
VTC Ký Kết Chiến Lược Cùng ESTGames - Cam Kết Vận Hành Bền Vững Cabal Origin Tại Việt Nam

VTC Ký Kết Chiến Lược Cùng ESTGames - Cam Kết Vận Hành Bền Vững Cabal Origin Tại Việt Nam

Khoa LêLê Khoa

Ngày 26/05/2025, trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Gameverse 2025, VTC đã long trọng tổ chức họp báo ra mắt sản phẩm Cabal Origin VTC tại sân khấu trung tâm. Với thông điệp nổi bật "20 Năm Tái Sinh Huyền Thoại", sự kiện không chỉ đánh dấu màn trở lại đầy cảm xúc của tượng đài game nhập vai, mà còn cho thấy bước đi chiến lược của VTC trong lĩnh vực game PC.

Game Online
Lên đầu trang