Công ty game NCSOFT được xem là đơn vị góp công lớn trong việc định hình thể loại MMORPG và họ đã làm việc này qua một loạt sản phẩm đình đám.
Trong thời sơ khai chớm nở của thị trường game trực tuyến chơi thông qua kết nối mạng mà sau này người ta gọi là “game online”, đất nước Hàn Quốc đã nổi lên 2 đơn vị dẫn đầu xu thế mới. Hai gã khổng lồ này lần lượt là Nexon theo định hướng đa dạng hóa và NCSOFT theo định hướng chuyên sâu về MMORPG.
![Tu Lineage den Blade & Soul: Nhung san pham tao nen thanh cong cua NCSOFT Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT]()
Kể từ tựa game đầu tay, NCSOFT đã thể hiện khả năng vượt trội của mình trong việc sáng tạo ra cách ghép giữa lối chơi “RPG” nhập vai cổ điển với khái niệm “MMO” tập trung nhiều người chơi lại với nhau thông qua kết nối mạng. Họ đã có một loạt sáng tạo đắt giá mà sau này được xem là các tính năng nền tảng để tạo ra một tựa game MMORPG tiêu chuẩn.
Series Lineage – Bước khởi đầu cho khái niệm MMORPG hiện đại
NCSOFT đã bắt đầu phát hành Lineage như tác phẩm đầu tay của mình vào năm 1998, một năm sau khi thành lập doanh nghiệp.
![Tu Lineage den Blade & Soul: Nhung san pham tao nen thanh cong cua NCSOFT 2 Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 2]()
Lineage đã sử dụng đồ họa 2D vốn phổ biến ở thời điểm đó kết hợp với thể loại nhập vai và hàng loạt tính năng đầy sáng tạo mà các game nhập vai “offline” thời điểm đó không thể có. Hai đặc điểm nổi trội nhất của game lúc đó là chức năng công thành và chức năng PvP tự do.
Việc tập hợp hàng trăm người chơi để cùng chiến đấu trong một trận công thành quy mô ở những năm 1998 khi kiểu chơi nối mạng online mới manh nha đã trở thành một điều chấn động.
![Tu Lineage den Blade & Soul: Nhung san pham tao nen thanh cong cua NCSOFT 3 Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 3]()
Thêm vào đó, người chơi có thể tấn công lẫn nhau trong PvP tự do và có phân biệt chế độ thiện – ác. Khi mà một người chơi “đồ sát” quá nhiều sẽ trở thành “hỗn loạn” (game thủ Việt hay gọi là đỏ đầu). Họ sẽ bị người chơi khác, quái vật và NPC lính canh truy sát ở bất cứ đâu. Ai tiêu diệt được người chơi “hỗn loạn” ngoài việc được thưởng lợi ích sẽ được xếp danh hiệu “trật tự”.
Lineage đã gặt hái thành công từ nội địa Hàn Quốc đến thị trường quốc tế trong 5 năm đầu và NCSOFT đã tiếp tục mạch chiến thắng này với Lineage 2 ra mắt năm 2003. Sản phẩm này lấy đồ họa 3D mới mẻ làm điểm hấp dẫn chính và tiếp tục khai thác, mở rộng các tính năng đặc sắc học hỏi từ người tiền nhiệm.
![Tu Lineage den Blade & Soul: Nhung san pham tao nen thanh cong cua NCSOFT 4 Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 4]()
Đến ngày nay, cả 2 sản phẩm kinh điển là Lineage và Lineage 2 đều có phiên bản làm mới trên di động cho riêng mình như Lineage M, Lineage2M,… và các sản phẩm này tiếp tục trở thành nguồn thu quan trọng nhất cho công ty hàng năm suốt 27 năm tồn tại.
Series Guild Wars – Một bước thành công khác lạ
Sau thành công vang dội của series Lineage, NCSOFT đã tiếp tục những đột phá của mình trong thể loại MMORPG với việc phát hành Guild Wars vào năm 2005. Đây là một tựa game gây bất ngờ khi không áp dụng hình thức thu phí tháng (giống kiểu đóng tiền điện hay internet) đang thịnh hành lúc đó mà dùng cách bán một lần như game offline. Các bản mở rộng cũng được bán một lần như vậy.
![Tu Lineage den Blade & Soul: Nhung san pham tao nen thanh cong cua NCSOFT 5 Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 5]()
Kèm theo đó là một loạt đổi mới tách hẳn khỏi kiểu chơi của Lineage, đó là theo đồ họa 3D góc nhìn TPS có thể chuyển đổi sang FPS và phong cách đi phụ bản. Guild Wars được thiết kế như một game chuyên vượt phụ bản với các khu vực công cộng là các thành thị là có thể tập trung đông người. Sau khi nhận nhiệm vụ người chơi và tổ đội sẽ vào phụ bản riêng để đi màn. Điều này giúp Guild Wars đẩy mạnh đồ họa 3D của mình nhờ ít phải gánh việc hiển thị quá nhiều người chơi trong game.
\
Tựa game này cũng mang đến đột phá trong việc xây dựng sức mạnh nhân vật bằng cách thay thế hình thức tăng điểm như Diablo hay Lineage bằng sức mạnh kỹ năng. Khi lên cấp class nhân vật người chơi sẽ mở một loạt kỹ năng và tự chọn lấy 8 kỹ năng để sử dụng chính. Nó mở đường cho sự kết hợp phong phú về đặc tính chiến đấu cũng như cách xây dựng sức mạnh của mỗi người chơi.
![Tu Lineage den Blade & Soul: Nhung san pham tao nen thanh cong cua NCSOFT 7 Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 7]()
Sau 3 phần game chính và 1 bản mở rộng, NCSOFT đã tuyên bố kết thúc tuyến truyện chính của Guild Wars và phát hành Guild Wars 2 vào năm 2012 như bước tiếp nối với nhiều cải tiến. Vẫn theo kiểu phát hành bán một lần nhưng phần thứ 2 đã sử dụng thế giới mở phức hợp thay vì kiểu chơi đi phụ bản trước đây.
Game thủ có thể trải nghiệm bản đồ lớn cùng các chức năng mới như sự kiện ngẫu nhiên (ví dụ quái tấn công làng) thay cho chế độ giao nhiệm vụ tĩnh truyền thống. Hệ thống kỹ năng linh động tiếp tục được mở rộng. Các chức năng khủng như giao tranh World vs World (ngày nay có thể hiểu là chiến trường liên server) với hàng tăm người chơi công thành theo quy mô lớn.
![Tu Lineage den Blade & Soul: Nhung san pham tao nen thanh cong cua NCSOFT 8 Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 8]()
Nhờ những cải tiến này mà Guild Wars 2 nhanh chóng đạt được thành công tại thị trường quốc tế khi nó tỏ ra phù hợp với thói quen chơi của các thị trường lớn.
Blade & Soul - Sự đột phá của võ hiệp phương Đông
Vào năm 2012, cùng với sự đột phá của Guild Wars 2 với nhiều đổi mới đáng kinh ngạc thì NCSOFT cũng tung ra một cơn địa chấn khác mang bên Blade & Soul. Sản phẩm này tiếp tục đột phá nhiều cách chơi MMORPG truyền thống mang lại những kiểu trải nghiệm hoàn toàn khác cho thể loại này.
![Tu Lineage den Blade & Soul: Nhung san pham tao nen thanh cong cua NCSOFT 9 Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 9]()
Đầu tiên, đây là một tựa game thiên về cốt truyện và lấy bối cảnh kungfu (võ hiệp) phương Đông. Nó đi ngược lại với tất cả những game mà NCSOFT phát hành trước đây vốn mang phong cách phương Tây.
Về phần cách chơi, Blade & Soul đã kết hợp những đặc tính của MMORPG truyền thống kiểu Lineage và những khác biệt kiểu Guild Wars để cho ra đời một loạt các class nhân vật thoát ra khỏi gò bó của “holy trinity” (tank, healer, DPS). Tuy nhiên nó cũng có những nhóm sẵn theo phong cách cụ thể thay vì lựa chọn quá tự do như Guild Wars.
![Tu Lineage den Blade & Soul: Nhung san pham tao nen thanh cong cua NCSOFT 10 Từ Lineage đến Blade & Soul: Những sản phẩm tạo nên thành công của NCSOFT 10]()
Cách chiến đấu cũng được thay đổi mạnh mẽ khi sử dụng kiểu hành động không mục tiêu (action non-target). Người chơi chỉ cần tung chiêu và tất cả đối phương đứng trong tầm ảnh hưởng sẽ trúng đòn mà không cần phải cố tình nhắm vào một mục tiêu cụ thể. Mặt khác, việc đấu trùm cũng cần học làm quen với các chiêu thức phức tạp của trùm cũng như kết hợp sự bổ trợ của các class nhân vật trong tổ đội.
Kết
Có thể thấy, NCSOFT đã có một hành trình dài và góp phần rất lớn cho sự sáng tạo đa dạng trong thể loại MMORPG. Họ vẫn có trụ cột vững chắc với series Lineage mang lối chơi kinh điển nhưng tiếp tục triển khai những sáng tạo vượt bậc của mình với các sản phẩm mới sau này.
Cũng chính vì vậy, các sản phẩm MMORPG của NCSOFT luôn được game thủ đó nhận nồng nhiệt vì chất lượng của nó. Sắp tới, game thủ tại khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam cũng sẽ được tiếp cận siêu phẩm Lineage2M được phát hành dưới sự triển khai của liên doanh NCV Games (hợp tác giữa NCSOFT – VNGGames).
Fanpage: https://www.facebook.com/lineage2mvng