Hệ thống Rank và Elo trong CS:GO là những thứ và game thủ thường hay thắc mắc và hiểu nhầm
Hệ thống Rank trong nhiều tựa game khác nhau, điển hình như DOTA 2 và LMHT điều dựa game một thứ vô cùng cơ bản, đó là hệ thống tính điểm xếp hạng theo Elo (được áp dụng trong rất nhiều môn thể thao như cờ vua, tennis…). Tuy nhiên với đặc thù của mỗi tựa game là khác nhau thì hệ thông tính điểm sẽ được thay đổi để phù hợp nhất với tựa game đó.
Nhiều người đã đặt ra những câu hỏi có nội dung rằng: "Nếu hệ thống tính điểm Elo thường chỉ áp dụng cho những tựa game 1vs1 như cờ vui thì làm sao có thể đưa Elo vào một tựa game 5vs5 đang rất phổ biến hiện nay"? Câu trả khá đơn giản, đối với tựa game CS:GO, trong mỗi Round đấu (Round chuwsk hông phải là Match) sẽ được tính như một game cờ với việc đội có tổng Elo của các thành viên cao hơn được đánh giá sẽ có thể thắng Round đó. Mỗi team sẽ có 5 người chơi không nhất thiết phải cùng 1 Rank nên số tổng Elo sẽ được áp dụng. Những người chơi ở Elo thấp sẽ mất ít điểm hơn thua Round so với những thành viên còn lại và ngược lại thì họ cũng sẽ nhận được số điểm cao hơn nếu thắng.
Nên nhớ rằng mỗi mức Rank trong CS:GO sẽ nằm trong 1 khoảng điểm Elo nhất định nên cả 2 thành viên dù có cùng mức Rank nhưng chắc chắn họ sẽ không dùng số điểm Elo. Hệ thống tìm trận (Find Match) của CS:GO được thiết kế để sao cho cả 2 team CT và T đều có tổng số Elo gần như tương tự nhau. Trong nhiều trường hợp thì đồng đội của bạn có thể bắn rất hay nhưng cũng có thể cực kỳ tạ, điều đó hoàn toàn dễ hiểu bởi mấu chốt của vấn đề đều nằm ở điểm Elo của người đó. Tuy nhiên khi bạn vừa mới lên một mức Rạn nào đó thì không có nghĩa là bạn sẽ không bị xuống Rank trở lại.
Ví dụ: Giả sử như bạn đang ở Rank DMG (Distinguished Master Guardian) tức là bạn có mức Elo trong khoảng 4000 - 4500. Hiện tại điểm Elo của bạn đang là 4480, nếu game này bạn thắng thêm được 30 điểm thì bạn sẽ lên mức rank mới, tuy nhiên sau vài game tiếp theo, bạn lại để thua 50 điểm xuống còn 4460 thì bạn bị derank và quay trở về với mức rank cũ là DMG.
Hệ thống rank trong CS:GO.
Làm sao để biết mức rank của mình?
Sau khi mua game thù bạn phải chơi game ở trận đấu thường (Causual Mode) cho đến khi bạn đạt cấp độ 3 thì mới có thể tham gia vào những trận đấu Rank (Compatitive Mode). Sau đó bạn phải đánh thắng 10 trận trong Competitive để cho hệ thống của game có thể tính toán và đưa ra những thứ hạng tương đối cho bạn. Tuy nhiên mức Rank mà người chơi đạt được sau 10 game đấu hoàn toàn không phải mức Rank thực sự.
Đừng vội mừng khi sau 10 game đấu bạn đạt được mức ranh Legendary Eagle và cũng đừng buồn khi chỉ đạt rank Silver. Rank thực sự của bạn chỉ có thể nói sau khoảng 300 đến 500 game đấu competitive (Lưu ý: game đấu chứ không phải game thắng).
Câu hỏi được đặt ra lúc này đó là: "Đến khi nào thì bạn mới đang ở mức Rank đúng với thực lực của mình"? Hãy cùng làm một thí nghiệm đơn giản đó là Find Match solo khoảng 30 đến 40 trận liên tiếp. Sau mỗi 8 trận thì bạn hãy vào xem lại những trận đấu của mình (Watchgame -> Your Matches) và thống kê số lượng thắng - thua, số lượng MVP. Nếu sau 40 trận Competitive mà số game đấu thắng của bạn bằng với số game đấu thua thì mức Rank hiện tại chính là mức Rank thực tế của bạn (1 cách tương đối, bạn cần phải xem thêm số lượng MVP bạn đạt được là bao nhiêu).
Tất nhiên CS:GO cũng như các tựa game Esports khác, tính đồng đội được đề cao chứ không hoàn toàn kỹ năng cá nhân. Phối hợp đồng đội mới là yếu tố quan trọng bậc nhất để giành chiến thắng.
Ví dụ về khoảng điểm Elo cho các mức rank.
Các yếu tố sẽ gây ảnh hưởng đến điểm Elo
Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đó chính là Round đấu thắng hoặc thu . Những thành viên trong đội của bạn sẽ mất điểm nếu để thua Round đấu đó và nhận được điểm Elo từ đối thủ nếu thắng (phải luôn ghi nhớ rằng điểm Elo được tính sau mỗi Round chứ không phải là cả Match). Số điểm mà mỗi thành viên trong đội mất đi sẽ phụ thuộc vào số điểm của người đó ở đầu Round. Bên cạnh đó dù bạn có "tỏa sáng" hay trở thành "cục tạ" thì bạn cũng không thể giành điểm Elo trong Round đấu thua hay mất điểm trong Round thắng.
Yếu tố thứ 2 và là yếu tố quan trọng nhất để bạn có thể lên Rank nhanh là: MVP (Most Valuable Player). Thành viên trong 1 team đạt được MVP thường sẽ được thưởng một số lượng điểm Elo lớn hơn so với các thành viên còn lại (mặc dù bạn hoàn toàn có thể được nhiều điểm Elo hơn đồng đội dù không giành được MVP trong round đó). Lượng điểm Elo nhận được khi giành MVP sẽ khác nhau với từng người trong cùng 1 team. Nói tóm lại bạn chỉ cần ghi nhớ là nếu bạn đạt MVP của round đấu thì thường sẽ nhận được số điểm cao hơn các thành viên khác. Tất cả các yếu tố dưới đây sẽ không tác động đến điểm Elo trừ khi bạn đạt được danh hiệu MVP:
- Kill, Assists và Deaths
- Giết đồng đội hoặc tự sát
- Số lượng Headshot
- Tỉ lệ bắn chính xác (accuracy)
- Giết người bằng dao, lựu đạn…
- Thời gian diễn ra round đó (nhanh hay chậm)
- Thắng hoặc thua khi đã đặt bom hoặc chưa đặt bom
- Vị trí của bạn trên bảng xếp hạng
- Các thành tựu bạn đạt được (Achievements)
- Lượng sát thương (Damage) bạn tạo ra cho đối phương.
Vậy bạn cần chú ý tới 3 yếu tố cơ bản: Lượng Elo hiện tại, số lượng round thắng/thua và MVP.
Được Up Rank trong trường hợp đặc biệt?
Bạn có thể sẽ bắt gặp một số trường hợp 1 người chơi được up Rank sau một trận hoặc một dãy các trận thua và hòa (ví dụ 3 trận thua liên tiếp và thắng 1 trận lại lên rank luôn). Đây là một điều tưởng chừng như vô lý nhưng dựa theo lý thuyết thì điều này hoàn toàn có thể. Theo như nguyên lý của việc tính Elo thì yếu tố MVP thêm vào thì người chơi hoàn toàn có thể kiếm được đủ điểm Elo dù để thu trận đó (thua 1 trận chứ không phải 1 Round).
Bạn có thể kiếm được nhiều Elo từ Round thắng hơn so với số điểm mất đi trong Round thua. Trường hợp này xảy ra khi bạn có số điểm Elo thấp hơn so với đồng đội (tương ứng với việc nhận được nhiều Elo hơn ở trong Round đấu thắng và mất ít elo hơn ở Round đấu thua). Bên cạnh đó, việc đạt được MVP ở Round đấu thắng sẽ giúp bạn có nhiều điểm Elo hơn cũng là 1 yếu tố quan trọng. Vì vậy, ở mỗi Round đấu, hãy cố gắng hết sức mình để được MVP (Kill, gỡ bom, đặt bom nổ) nhưng cũng đừng làm những việc như giết đồng đội để cướp bom hoặc thí đồng đội để ra "hốt hàng". hãy luôn ghi nhớ CS:GO là game đề cao tính đồng đội chứ không phải cá nhân.
Trường hợp có 1 người trong đội bị Disconnect hoặc tự ý out game?
Khi đó team bạn sẽ phải thi đấu với 4 thành viên còn lại cùng 1 Bot, lúc này lượng điểm Elo bạn nhận được hay mất đi cũng sẽ thay đổi. Vì số lượng điểm Elo mất hoặc nhận được sẽ dựa trên tổng số điểm của mỗi team trong đầu Round nên khi team bạn mất đi 1 thành viên thì chắc chắn tổng số Elo của team bạn sẽ thấp hơn đối phương.Tương ứng với đó thì số điểm team bạn nhận về khi thắng sẽ cao hơn và ngược lại số điểm mất đi khi thua sẽ ít hơn. Đối với Bot trong game thì sẽ không nhận được cũng như mất điểm Elo và luôn dược coi là có điểm Elo = 0. Trong trường hợp thành viên bị dis hoặc tự ý out game thì người đó sẽ chỉ được tính Rlo từ đầu đến round đấu cuối cùng người đó có mặt, kết quả ở các Round tiếp theo sẽ không liên quan đến thành viên đó.
Đối với trường hợp kick thành viên, chịu thua - surrender
Chọn surrender nếu đủ phiếu vote thì trận đấu sẽ dừng, điểm Elo được tính qua những Round đấu đã chơi. Cho nên, nếu cả team bị hành sấp mặt khiến mất tinh thần hay có 1 đồng đội bị dis, team bạn không có cửa "ăn" thì tốt hơn hết, nên chọn surrender để bảo toàn điểm Elo một cách hiệu quả nhất. Đối với trường hợp team bạn kick 1 thành viên ra khỏi trận đấu đó thì quyền lựa chọn đầu hàng - surrender sẽ không còn nữa và đồng nghĩa với đó là team bạn sẽ phải thi đấu 4vs5 đến hết trận đấu. Vì vậy khi đồng đội của bạn có phong độ thi đấu không tốt thì nên động viên anh ta chứ không nên kick hay văng ra các từ ngữ thô tục với người đó để rồi nhận về kết quả thua...
Theo Game8