LMHT - Nên ăn Rồng Ngàn Tuổi hay là Baron trước
Rồng vs Baron thì cái nào nên ưu tiên trước trong LMHT, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu ra điều đó
Các mục tiêu luôn là điểm đến mang tính cốt lõi của mọi trận đấu Liên Minh Huyền Thoại. Tuy nhiên đôi khi bạn sẽ phải trao đổi mục tiêu đối với đối phương, hoặc phải lựa chọn giữa hai mục tiêu mà không chắc rằng mình có thực sự được lợi hay không.
Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng đưa ra một số những cặp mục tiêu và so sánh chúng để rút ra được kết luận rằng mục tiêu nào sẽ quan trọng hơn.
**Một số quy ước về so sánh:
A >> B: A rất lợi hơn B
A > B: A lợi hơn B
A >= B: A nhiều khả năng sẽ lợi hơn B (B vẫn có thể lợi hơn trong một số trường hợp)
A = B: Trao đổi tương đương
Trụ Đường Giữa > Trụ Đường Cánh
Trụ Đường Giữa có khả năng bao quát bản đồ tốt hơn trụ ở hai đường cánh, vì ở đây bạn sẽ mất tầm nhìn cả hai lối vào hai cánh rừng, thay vì một chỉ một cánh rừng như Trụ Đường Dưới và Đường Trên.
Trụ 1 đường giữa sẽ giúp bạn kiểm soát được 4 lối vào rừng trên.
Tuy nhiên việc lấy Trụ Đường Giữa sẽ khó khăn hơn so với hai trụ bên cánh, bởi việc tấn công Trụ Đường Giữa sẽ nguy hiểm hơn do đối phương có thể ập ra từ hai cánh. Cách tốt nhất để lấy được Trụ Đường Giữa đối phương là đảo Xạ Thủ và Hỗ Trợ ra đường giữa rồi tiến hành công trụ, hoặc sử dụng Sứ Giả Khe Nứt. Vì thế nếu có Sứ Giả, hãy ưu tiên thả con “Cua Kì Cục Khổng Lồ” này ra đường giữa nhé!
Nhà Lính Đường Cánh > Nhà Lính Đường Giữa
Nhà Lính thì lại ngược với Trụ, các Nhà Lính Đường Cánh lại lợi hơn. Lý do là vì Lính Siêu Cấp ở hai bên sẽ gây áp lực tại một nơi cách xa các mục tiêu trên bản đồ hơn, và bạn có thể lợi dụng một đợt Lính Siêu Cấp lớn để tấn công vào Rồng/Baron, trong khi đối phương phải loay hoay với bọn Thiên Vương Chùy to đùng một nơi xa lắm.
Sứ Giả Khe Nứt >= Rồng Nguyên Tố
Ở phiên bản hiện tại, Sứ Giả Khe Nứt rõ ràng là một mục tiêu cực mạnh và cần được ưu tiên. Khả năng công trụ của Sứ Giả khiến nó có thể ủi tung từ 1-2 trụ ở đường một cách dễ dàng. Trong khi những tác động mà Rồng Nguyên Tố cho trong tức thời lại khá nhỏ bé và không dễ để tạo ảnh hưởng như trước.
Sứ Giả Khe Nứt hiện tại đang là mục tiêu giá trị hàng đầu trong giai đoạn đầu trận, bởi nó là thứ duy nhất có thể đảm bảo trụ 1 đường giữa nằm trong túi đội bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn không tận dụng tốt Sứ Giả Khe Nứt thì tác động vĩnh viễn của Rồng sẽ lợi hơn trong một số trường hợp.
Trụ = Rồng Nguyên Tố
Trụ và Rồng hiện tại là một trong những trao đổi tương đương nhất trong LMHT. Phá hủy Trụ sẽ hủy bỏ một lượng tầm nhìn lớn của đối phương, đồng thời cho đội bạn một số vàng đáng kể. Trong khi tác động của Rồng sẽ ít thấy hơn, nhưng vĩnh viễn và có trở nên giá trị nếu bạn hạ được Rồng Ngàn Tuổi.
Baron >= Rồng Ngàn Tuổi
Rồng Ngàn Tuổi với Baron luôn là hai mục tiêu gần như lớn nhất bản đồ Summoner’s Rift (chỉ sau Nhà Chính của hai bên thôi). Tuy nhiên theo ý kiến của tác giả thì bùa lợi Baron sẽ lợi hơn Rồng Ngàn Tuổi một chút, do thời gian tác dụng dài hơn và tạo khả năng công trụ mạnh mẽ.
Trong khi đó Rồng Ngàn Tuổi với thời gian tác động ngắn sẽ bắt buộc đội bạn phải chơi hổ báo để tận dụng nó. Tuy nhiên, trong giao tranh thì Rồng Ngàn Tuổi sẽ có lợi hơn bùa lợi Baron khá nhiều, hoặc nếu bạn đã có nhiều Rồng Nguyên Tố rồi thì Rồng Ngàn Tuổi lúc này sẽ khá lợi hại, và có thể vượt qua bùa lợi Baron dễ dàng.
Cách chống lại bùa lợi Rồng Ngàn Tuổi đó là ngưng giao tranh trong 2p30s, trong khi muốn chống lại các đợt đẩy từ Baron thì có vẻ phức tạp hơn.
Nhà Lính >= Baron (hoặc Rồng Ngàn Tuổi)
Baron hoặc Rồng Ngàn Tuổi thường sẽ là bước đệm để cả đội bạn tấn công sâu hơn vào căn cứ đối phương. Vì thế, nếu có thể tấn công thẳng vào căn cứ đối phương để lấy nhà lính thì hãy ưu tiên nó hơn nhé!
Nhà Chính >> 2 hoặc 3 Nhà Lính
Sau một pha giao tranh thắng lợi, hãy luôn nghĩ đến việc kết thúc trận đấu. Nhà chính đối phương chưa sập xuống nghĩa là chúng vẫn có cơ hội chiến thắng, nên hãy hạ gục nó bằng mọi giá nếu bạn muốn chiến thắng.
Bạn chỉ cần lấy một nhà lính để bắt đầu tấn công vào bên trong Nhà Chính, nên hãy tập trung giải quyết các Trụ bảo vệ Nhà Chính cùng Nhà Chính đối phương khi có thể, thay vì cố gắng làm những hành động vô nghĩa như phá hết Nhà Lính.
Trận đấu chỉ kết thúc khi cảnh này xảy ra
Tôi và các bạn chắc hẳn đã từng gặp phải những trận thua đáng tiếc chỉ do đồng đội không chịu đánh vào Nhà Chính, và cảm giác đó thì thật sự rất rất khó chịu. Thế nên đừng mắc bất kì sai lầm đáng tiếc nào trong việc kết liễu đối phương nhé.
Bài cùng chuyên mục