Marketing đỉnh cao: Chỉ dùng một con mèo hoang thu về 8,9 triệu USD, cứu công ty thoát cảnh phá sản

Marketing đỉnh cao: Cô mèo Tama quả không hổ danh là “mèo nhà người ta”!

Khi nhắc đến những công ty đổi mới và sáng tạo trong kinh doanh, chắc hẳn chẳng ai nghĩ đến một công ty đường sắt. Tuy nhiên, công ty đường sắt Nhật Bản dưới đây lại là ngoại lệ.

Đặc biệt hơn nữa, họ đã dùng một… con mèo để cứu việc kinh doanh đang gặp khó khăn. Chiến dịch marketing tài tình này đã giúp họ không rơi vào cảnh phá sản và thậm chí còn ăn nên làm ra.

Marketing đỉnh cao: Chỉ dùng một con mèo hoang thu về 8,9 triệu USD, cứu công ty thoát cảnh phá sản

Tuyến đường sắt Wakayama dài 14 km, bao gồm 14 ga thuộc tỉnh Wakayama trên đảo Honshu của Nhật Bản. Đến năm 2006, Wakayama Electric Railway – công ty sở hữu tuyến đường này đã lỗ tới 500 triệu yên (4,7 triệu USD) mỗi năm do hành khách bỏ các tuyến ở miền tây Nhật Bản ngày càng nhiều.

Trong nỗ lực cuối cùng để cứu hoạt động kinh doanh, Wakayama đã sa thải toàn bộ nhân viên làm việc tại mỗi nhà ga nhằm tiết kiệm chi phí. Nhưng điều đó là chưa đủ và họ cần kiếm thêm tiền.

Chú mèo “thần Tài” – Hình tượng marketing

Vì không còn nhân viên, Wakayama vận động các tình nguyện viên địa phương làm nhiệm vụ quản lý các nhà ga và bổ nhiệm Toshiko Koyama làm người quản lý ga tàu cuối cùng của tuyến – ga Kishi.

Khi đó, Kishi có rất nhiều mèo hoang và Koyama đã nhận nuôi một trong số đó, đặt tên là Tama. Trong thời gian làm việc tại ga tàu, Koyama thường đưa Tama đi cùng để chào hành khách. Cô mèo nhanh chóng thu hút được sự chú ý và yêu mến của mọi người.

Marketing đỉnh cao: Chỉ dùng một con mèo hoang thu về 8,9 triệu USD, cứu công ty thoát cảnh phá sản

Nhận thấy cơ hội quảng bá tiềm năng, tháng 1/2007, Wakayama quyết định bổ nhiệm Tama làm trưởng ga tàu chính thức của nhà ga Kishi. Họ cho Tama đội một chiếc mũ của trưởng ga tàu và cho phép hành khách chụp ảnh lưu niệm cùng. Đến tháng 3, lượng hành khách đã tăng hơn 10%.

Chưa dừng lại ở đó, Wakayama còn tận dụng sử nổi tiếng của Tama để sản xuất một loạt sản phẩm liên quan như móc chìa khóa, huy hiệu, quần áo và kẹo. Thậm chí, họ còn xuất bản cuốn sách mang tên “Nhật ký của trưởng ga tàu Tama”.

Năm 2010, Wakayama ký hợp đồng với một nhà thiết kế công nghiệp nổi tiếng để thay đổi diện mạo của đoàn tàu theo chủ đề Tama. Cả nội thất và ngoại thất của đoàn tàu mới đều được trang trí theo chủ đề mèo.

Nhà ga Kishi thậm chí còn được thiết kế lại để trông giống mặt của một chú mèo. Ngoài ra, khi tàu đến ga, tiếng kêu của Tama sẽ được phát qua hệ thống loa, đem lại trải nghiệm thú vị cho hành khách.

Marketing đỉnh cao: Chỉ dùng một con mèo hoang thu về 8,9 triệu USD, cứu công ty thoát cảnh phá sản

Danh tiếng của Tama ngày càng tăng. Theo ước tính, cô mèo này đã đóng góp khoảng 1,1 tỷ yên (tương đương 8,9 triệu USD cho nền kinh tế địa phương. Nhờ đó, Wakayama đã không rơi vào tình trạng phá sản.

Không những vậy, công ty còn vươn lên vị trí thứ 3 trong các nhà điều hành đường sắt của tỉnh Wakayama và được bầu là Chủ tịch danh dự của Đường sắt Wakayama trọn đời.

Em và mẹ của Tama sau đó được “tuyển” vào làm việc tại ga Kishi với tư cách là trợ lý và người hỗ trợ cho trưởng ga tàu.

“Huyền thoại” tồn tại mãi mãi

Tama qua đời vào tháng 6/2015 ở tuổi 16. Các quan chức cấp cao của công ty đường sắt Wakayama và hơn 3.000 người hâm mộ đã đến dự đám tang để bày tỏ sự quý mến với Tama. Ga Kishi khi đó được bao phủ bởi nhiều bó hoa, quà tặng và lon cá ngừ – món yêu thích của Tama.

Sau 50 ngày để tang, “cấp phó” của Tama được bổ nhiệm làm trưởng ga tàu để thay thế. Nghi lễ đầu tiên mà Nitama (Tama thứ hai) thực hiện là đến thăm đền thờ của Tama.

Ngoài ra, còn có Tama 3 và Tama 4 – những chú mèo chia sẻ nhiệm vụ trưởng ga tại một số tuyến khác. Tất cả đều có tài khoản mạng xã hội riêng và thu hút khá đông người theo dõi.

Nguồn: Inc

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Lên đầu trang