Google vừa công bố rằng sẽ không còn quét email của người dùng để cá nhân hóa quảng cáo mà họ thấy trên Gmail nữa. Một động thái chuyên nghiệp hóa từ Google chăng?
Google vừa công bố rằng sẽ không còn quét email của người dùng để cá nhân hóa quảng cáo mà họ thấy trên Gmail nữa. Công ty nói rằng điều này sẽ giúp người dùng phổ thông có được phiên bản gần hơn với Gmail Professional trong bộ G Suite dàng cho người dùng chuyên nghiệp cần bảo mật cao. Người dùng G Suite đã có các tính năng bảo mật như thế này hàng năm rồi; giờ đây hàng tỉ người dùng phổ thông của Gmail cũng sẽ được hưởng các tính năng tương tự.
Nhưng không vì thế các quảng cáo được cá nhân hóa ấy sẽ biến mất hoàn toàn trên Gmail. Bạn sẽ vẫn thấy các quảng cáo được nhắm đến mình thông qua các dữ liệu có sẵn như lịch sử tìm kiếm, hoạt động Youtube thay vì quét email người dùng như trước đây Google đã từng làm nên bạn cũng sẽ không cảm thấy nhiều sự khác biệt lắm.
Google là một công ty sống nhờ quảng cáo, thế nên những sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng tới khả năng bán quảng cáo của họ. Nhưng tiếp tục kiểu quảng cáo hướng tới từng người dùng không phải là sự quan trọng trong thay đổi lần này. Trước đây Google có 2 lựa chọn cho người dùng dịch vụ thử điện tử của họ: trả tiền để không nhận quảng cáo hay chấp nhận bị quét email để được sử dụng miễn phí. Bảo mật cũng chỉ là một hình thức trả phí dùng email cho những người đủ điều kiện dùng G Suite với mức $5 mỗi tháng một người dùng. Giờ đây bảo mật được miễn phí thay vì phải trả phí.
Thay đổi này là kết quả của sự lo lắng về bảo mật. Nhiều dịch vụ như Signal hay ProtonMail đã thành công khi "không chõ mũi" vào sự riêng tư của khách hàng. Các dịch vụ này có thể bắt tay với nhau để tạo phương thức mã hóa người dùng tới người dùng để bảo đảm tối đa bị hacker, các tổ chức muốn xâm nhập vào email người dùng với mục đích riêng.
Quyết định thay đổi quyền riêng tư của Google - dù không nhiều - nhưng cũng giúp thuyết phục người dùng của họ gắn bó với Gmail lâu hơn thay vì sử dụng các dịch vụ thư điện tử khác. Dù sao chạy quảng cáo không liên quan một ít vẫn hơn là không chạy được quảng cáo nào. Dự định của Google sẽ dừng việc quét email vào cuối năm nay.
Theo tomshardware