Những hình ảnh được đưa vào bài viết này có thể khiến bạn cảm thấy bối rồi khi không biết đây là người thực hay chỉ là công nghệ Engine tiên tiến đã làm nên PUBG và Fortnite
Trong sự kiện State of Unreal, cuộc họp báo đã được Epic Games, người đã tạo nên công cụ phát triển game Unreal Engine tổ chức trong khuôn khổ GDC 2018. Tại cuộc họp này, cả làng game đã được một phen choáng váng khi chứng kiến được những công nghệ mới dành cho các nhà làm game, với hiệu ứng phim ảnh và kỹ thuật 3D phục vụ cho ngành giải trí. Đoạn phim ngắn đầu tiên được trình chiếu mô tả công nghệ Real-time Ray Tracing hoàn toàn mới mang tên RTX của Nvidia phát triển cùng Microsoft được chạy trên nền tảng card đồ họa tân tiến Volta của Nvidia.
Nếu như bạn chú ý kĩ thì những chi tiết phản chiếu ánh sáng trên chiếc mũ của Captain Phasma cùng với 2 người lính Stromtrooper đi theo, kèm theo đó là sàn nhà phản chiếu ánh sáng cực kì chân thực tạo cảm giác bóng loáng khiến mọi người trong khán đài "mắt chứ A mồm chứ O". Tác phẩm này đã được một người với nick name ILMxLAB sử dụng Unreal Engine để hoàn thành.
Nhìn vào những hình ảnh render realtime khi cắt cảm trong đoạn phim trên mới cho chúng ta nhận ra được một điều, công nghệ ngày nay đã phát triển một cách vượt bậc khiến cho khái niệm Uncanny Valley - khái niệm cho rằng mô hình nhân tạp càng giống thật thì càng giả tạo - đã trở nên lỗi thời.
Khi nhắc tới khái niệm Uncanny Valley thì đoạn video ngắn sau lại khiến người ta thêm phần choáng váng hơn nữa:
Bạn có thể thấy rằng từ nước da cho đến cử động môi, cơ thể, mái tóng bồng bền, ánh mắt trong vắt như thật thì nếu nhìn qua lần đầu khó thể biết rằng đây chỉ là một nhân vật 3D được tạo ra từ chính bộ Engine đã tạo nên 2 tựa game sinh tồn được hàng chục triệu người săn đón như PUBG và Fortnite. Đoạn demo này cũng đã cho thấy rằng cô nàng mang tên Alexa Lee vừa lồng tiếng vừa tạo cử chỉ khuôn mặt cho nhân vật Siren trong đoạn clip trên dựa vào hình mẫu của một nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng Bingjie Jiang, để rồi sau đó máy tính đã ngay lập tức xử lý hình ảnh, tạo ra đoạn clip trên và mọi thứ gần như đồng bộ với nhau một cách vô cùng hoàn hảo. Những hình ảnh dưới đây sẽ khiến bạn bối rối khi không phân biệt được đâu là game đâu là đời thực.
Giám đốc phát triển hiệu ứng Tim Doubleday cũng cho biết thêm:"Để tạo ra một nhân vật 3D sống động như người thật cần không chỉ những công cụ theo dõi chuyển động. Bạn còn cần phải để ý từng chi tiết nhỏ nhặt nhất như tóc bay theo hướng gió, lông mày, khóe miệng và bắt chước chúng một cách hoàn hảo không tì vết". Dù biết rằng những tiến bộ như thế này vẫn khó có thể tiếp cận với tất cả mọi người vì không phải ai cũng có đủ kinh phí để mua những chiếc card đồ họa siêu khủng như Titan V nhưng có vẻ ngày mà cả thế giới được tiếp cận với công nghệ Unreal Engine cũng đã rất gần rồi.
Từ da mặt, ánh mắt, mái tóc thì khó có thể biết đây là người thực hay chỉ là công nghệ 3D