Trong khi 96% giám đốc điều hành tin rằng AI sẽ tăng năng suất lao động, thì có đến 77% nhân viên lại cho rằng AI gây khó khăn trong công việc của họ.
Trong bối cảnh công nghệ AI ngày càng được áp dụng rộng rãi trong các hoạt động doanh nghiệp, kỳ vọng về một năng suất lao động tăng cao đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát mới nhất do Upwork ủy quyền đã phơi bày một thực tế ít được nhắc đến: các công cụ AI không chỉ không đạt được mục tiêu tăng năng suất mà còn tạo ra áp lực làm việc nhiều hơn cho nhân viên.
Cuộc khảo sát đã được thực hiện với sự tham gia của 2.500 người lao động tại Mỹ, Vương quốc Anh, Úc và Canada, bao gồm cả giám đốc điều hành và nhân viên toàn thời gian hoặc freelancer. Mặc dù có tới 96% giám đốc điều hành hy vọng rằng AI sẽ thúc đẩy năng suất lao động, thực tế lại cho thấy rằng phần lớn nhân viên gặp khó khăn trong việc cải thiện hiệu quả làm việc của mình bằng những công cụ này.
Cụ thể, nghiên cứu cho thấy khoảng 47% nhân viên sử dụng AI không biết làm thế nào để đạt được mức tăng năng suất như kỳ vọng của nhà tuyển dụng. Thậm chí, 77% người lao động cho biết những công cụ AI hiện nay đã làm giảm năng suất và tăng khối lượng công việc của họ. Lý do chính được chỉ ra là 39% nhân viên phải dành thêm thời gian để kiểm tra lại công việc do AI thực hiện, bởi vì một số chatbot thường xuyên gây ra lỗi sai hoặc "ảo giác". Đồng thời, 21% số người được hỏi cho biết họ phải dành thêm thời gian để học cách sử dụng những công cụ này.
Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng 40% nhân viên cảm thấy bị công ty yêu cầu quá nhiều khi sử dụng AI. Tình trạng kiệt sức và áp lực công việc đã khiến cho 71% nhân viên toàn thời gian cảm thấy kiệt sức và 65% cho biết họ đang vật lộn với áp lực năng suất từ phía chủ lao động. Thậm chí, một trong ba nhân viên cho biết họ có khả năng sẽ nghỉ việc trong sáu tháng tới do cảm thấy quá tải và kiệt sức.
Theo Kelly Monahan, giám đốc điều hành của viện nghiên cứu Upwork, các phát hiện này cho thấy việc áp dụng các công nghệ mới vào các mô hình và hệ thống làm việc lỗi thời có thể không mang lại giá trị năng suất mong đợi. Để AI thực sự có thể cải thiện năng suất và đời sống của nhân viên, một sự thay đổi cơ bản trong cách tổ chức nhân tài và công việc là cần thiết.