Dịch vụ AI mới, sử dụng GPT-4 được đào tạo để "đòi nợ thuê" thay con người.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được áp dụng trong nhiều lĩnh vực và "đòi nợ thuê" cũng không ngoại lệ.
Skit.ai, có trụ sở tại New York và Bangalore, hiện tại đang cung cấp dịch vụ giúp "chủ nợ" có thể thu tiền về từ "con nợ" bằng AI.
Thay vì sử dụng nhân lực với chi phí cao để liên hệ và sử dụng những lời nói "khó nghe" với "con nợ", nhiều công ty đã sử dụng các mô hình ngôn ngữ để chuyển văn bản thành giọng nói, có thể tự vận hành và "nói chuyện" với khách hàng tương tự như con người. Với mô hình trên, dịch vụ có thể thực hiện hàng triệu cuộc gọi và yêu cầu thanh toán từ danh mục cho vay của cơ quan thu nợ, với chi phí thấp hơn nhiều so với việc thuê một nhân viên trong một ngày.
Theo Vice, các bot này sẽ liên tục "làm phiền" những con nợ ngoan cố mà không cảm thấy áp lực hay kiệt sức như con người.
Ngoài Skit.ai, các công ty như Latitude và TrueAccord cung cấp dịch vụ "đòi nợ thuê" bằng AI với quy trình tương tự. Cả ba công ty trên đều vận hành và đào tạo chatbot của mình có thể trò chuyện cũng như đồng cảm với "con nợ".
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại về việc áp dụng AI trong lĩnh vực này. Timnit Gebru, người sáng lập Viện nghiên cứu AI phân tán, cho rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để "đòi nợ thuê" có thể dẫn đến sự gia tăng bất bình đẳng xã hội.
Theo Gebru, những chatbot "đòi nợ thuê" có thể tác động tiêu cực đến những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.
Bên cạnh đó, một số người ủng hộ việc áp dụng AI trong lĩnh vực này. Họ cho rằng trí tuệ nhân tạo sẽ tự động hoá tiết kiệm thời gian, cải thiện độ chính xác tỷ lện thành công của quy trình thu hồi nợ.