Các mô hình ngôn ngữ lớn tại Trung Quốc có vượt mặt ChatGPT của Open AI không?

Một số chuyên gia công nghệ cho biết, các mô hình AI Trung Quốc bị ChatGPT "bỏ xa" từ 18 tháng đến 3 năm.

Sự phổ biến của ChatGPT của OpenAI ra mắt vào tháng 11 năm ngoái là cánh cửa cho phép các dịch vụ tương tự ở Trung Quốc phát triển. Gần đây, một loạt mô hình tương tự được các Big Tech tại quốc gia này cho ra mắt, nhưng liệu chúng có thể bắt kịp với những gì mà OpenAI đã và đang làm? 

Một số chuyên gia công nghệ cho biết, các mô hình AI Trung Quốc bị ChatGPT "bỏ xa" từ 18 tháng đến 3 năm. Nguyên nhân chính là do Trung Quốc không có cơ hội sử dụng các loại chip tiên tiến nhất, một yêu cầu quan tọng trong quá trình đào tạo các mô hình AI.

Các mô hình ngô ngữ lớn tại Trung Quốc có vượt mặt ChatGPT của Open AI không?

Tuy nhiên, các Big Tech tại quốc gia này gần đây lại cho ra mắt và tự đánh giá là các mô hình AI vượt trội hơn so với ChatGPT. Công ty nhận dạng giọng nói, iFlyTek là ví dụ mới nhất. CEO iFlyTek, Liu Qingfeng cho biết ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của iFlytek, SparkDesk, sẽ có thể vượt qua ChatGPT trong thế giới ngôn ngữ Trung Quốc vào tháng 10.

Trong bối cảnh Trung Quốc cấm người dùng sử dụng ChatGPT tại quốc gia và áp dụng các quy tắc kiểm duyệt vô cùng nghiêm ngặt đối với AI, thị trường "nội địa" đã mang lại hy vọng cho các công ty công nghệ trong nước nắm giữ quyền sở hữu của họ trong nước.

Gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc, Baidu là công ty đầu tiên công bố công cụ đối đầu trực tiếp với ChatGPT vào giữa tháng 3. Mặc dù vẫn còn một số trục trặc phần kỹ thuật, nhưng công ty có trụ sở Bắc Kinh cho biết có hơn 300 đối tác từ các ngành khác nhau đã đăng ký sử dụng Ernie Bot của họ. Ngoài Baidu, Alibaba cũng cho ra mắt Tongyi Qianwen LLM vào đầu tháng 4. 

Các mô hình ngô ngữ lớn tại Trung Quốc có vượt mặt ChatGPT của Open AI không?

Nhiều tranh luận về việc liệu Trung Quốc có thể bắt kịp lĩnh vực AI với Mỹ hay không vẫn đang diễn ra. Một số hình ảnh được người dùng Ernie Bot đưa ra, cho thấy hệ thống chỉ đơn giản là tạo văn bản bằng cách dịch tiếng Trung sang tiếng Anh, làm dấy lên cuộc thảo luận rằng Baidu "bắt chước" ChatGPT, một cáo buộc mà công ty đã bác bỏ. 

Một thông tin đưa ra vào đầu tháng 4 bởi nhân viên đang làm việc tại đơn vị nghiên cứu của Alibaba, Damo Academy, Tongyi LLM của Alibaba chậm hơn khoảng 18 tháng so với mô hình GPT 3.5 của OpenAI và Ernie Bot chỉ chậm hơn ChatGPT khoảng 2 tháng. Alibaba và Baidu không đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên.

Khi các Big Tech tại Trung Quốc đang cố bắt kịp mô hình GPT-3.5 của OpenAI, thì công ty có trụ sở San Francisco đã tung ra phiên bản GPT-4 vào tháng 3. GPT 4 được cải tiến với LLM tiên tiến nhất ở thời điểm hiện tại, nhờ độ chính xác được cải thiện và khả năng hiểu văn bản được nâng cấp, đặc biệt là tính năng tạo video bằng lời nhắc văn bản.

Ngoài sự "gò bó" của chính phủ đối với các nội dung do AI đưa ra, ngôn ngữ Trung Quốc cũng là một trong những nguyên nhân khiến các mô hình AI tại quốc gia bắt kịp ChatGPT. 

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Top 5 Bộ Anime Nên Xem Trong Dịp Nghỉ Lễ 2/9: Giải Trí Thả Ga Cho Mùa Lễ Hội

Top 5 Bộ Anime Nên Xem Trong Dịp Nghỉ Lễ 2/9: Giải Trí Thả Ga Cho Mùa Lễ Hội

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày nghỉ lễ 2/9 sắp đến gần, và đây là cơ hội tuyệt vời để bạn thư giãn, tận hưởng những bộ anime yêu thích hoặc khám phá những tựa phim mới. Dù bạn là một fan anime lâu năm hay chỉ mới bắt đầu tìm hiểu, vẫn có rất nhiều lựa chọn hấp dẫn để làm phong phú thêm những ngày nghỉ của mình. Hãy cùng điểm qua Top 5 bộ anime mà bạn nhất định phải xem trong dịp nghỉ lễ này!

Giải trí
Sony Dùng Kimetsu no Yaiba Là Quân Bài Chiến Lược Để Vượt Qua Disney Trong Cuộc Đua Toàn Cầu

Sony Dùng Kimetsu no Yaiba Là Quân Bài Chiến Lược Để Vượt Qua Disney Trong Cuộc Đua Toàn Cầu

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của Kimetsu no Yaiba, Sony không chỉ chứng tỏ sự đầu tư nghiêm túc vào ngành anime mà còn xem đây là quân bài chiến lược để đối đầu trực diện với Disney trong cuộc đua thống trị ngành giải trí toàn cầu. Với "Kimetsu no Yaiba", Sony đang đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu anime toàn cầu, vượt qua những giới hạn của một sản phẩm giải trí Nhật Bản thông thường.

Giải trí
Lên đầu trang