Nhiều người dùng trẻ ở thời điểm hiện tại chọn cách xa rời thiết bị thông minh để tìm đến lối sống "lành mạnh hơn".
Một xu hướng mới đang lan rộng ở thế hệ trẻ, khi mà nhiều người trong số họ chọn các mẫu điện thoại "cục gạch" như Nokia phổ biến vào đầu những năm 2000 làm thiết bị liên lạc của mình, thay vì các dòng smartphone với vô số tính năng.
lHMD Global, đơn vị được cấp phép của thương hiệu Nokia, đã bán được hàng chục nghìn điện thoại nắp gập tại Mỹ mỗi tháng trong năm 2022. Tuy nhiên, mức tăng này trái ngược với doanh số bán các mẫu điện thoại "cục gạch" trên toàn cầu, mà công ty cho biết đã giảm trước đó.
Việc các dòng điện thoại trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, được cho là do Gen Z – những người sinh từ năm 1997 đến 2012, hiện ở độ tuổi từ 11 đến 26 đã "chán" sử dụng smartphone và cố gắng cắt giảm thời gian sử dụng những thiết bị tương tự nhằm bảo vệ sức khoẻ của chính họ.
Tác động tiêu cực ảnh hưởng đến tâm lý sức khoẻ từ các ứng dụng MXH đối với thanh thiếu niên được ghi nhận rõ rệch. Facebook trước đó đã gặp rất nhiều rắc rối khi tiết lộ biết Instagram gây hại như thế nào đối với sức khỏe tinh thần cho người dùng trẻ. Trong khi đó, Utah là một trong số các bang đầu tiên quyết định thúc đẩy luật MXH và buộc người dùng trẻ phải có sự cho phép của phụ huynh nếu muốn mở tài khoản.
Sự gia tăng mức độ phổ biến của điện thoại phổ thông đã mang lại lợi ích cho các công ty như Light, nhà sản xuất dòng điện thoại Light Phone 2, được nhận nhiều lời đánh giá tích cực như một thiết bị giúp ích cho người dùng.
"Những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện với điện thoại Light không phải là tạo ra một chiếc điện thoại ít tính năng, mà là tạo ra một chiếc điện thoại có chủ đích hơn. Một chiếc điện thoại cao cấp, tối giản, vốn dĩ không phản công nghệ," Joe Hollier, người sáng lập Light.
Điện thoại "đập đá" vào những năm 2000 từng phổ biến ở nhiều quốc gia đang phát triển như Trung Đông, Ấn Độ và Châu Phi vì giá thành rẻ. Theo nghiên cứu của Counterpoint, những quốc gia này chiếm 80% doanh số các mẫu điện thoại phổ thông vào năm 2022. Nhưng nếu nhu cầu người dùng điện thoại "cùi bắp" tiếp tục phát triển, dự kiến thị trường Mỹ sẽ tăng 5% trong những năm tới.