Đối với Gen Z, TikTok là công cụ tìm kiếm mới để thay thế Google

Thế hệ Gen Z thà xem một vài video ngắn để tìm hiểu về điều gì đó thay vì phải lướt đọc từng nội dung văn bản trên web.

TikTok không còn chỉ là nơi dành cho những điệu nhảy viral hay những nội dung "khéo tay hay làm" nữa. Giờ đây người dùng Gen Z đã bắt đầu thay thế Google bằng TikTok như là một công cụ tìm kiếm chính của mình. 

TikTok sử dụng thuật toán của chính mạng xã hội để cung cấp cho người dùng thông tin được cá nhân hóa mà họ muốn. Thuật toán trên được đúc kết từ tư liệu “TikTok Algo 101” của nhóm kỹ sư TikTok tại Bắc Kinh.

Đối với Gen Z, TikTok là công cụ tìm kiếm mới để thay thế Google

Đại diện công ty – bà Hilary McQuaide đã xác thực và cho biết tài liệu được viết để giải thích cho nhân viên về cách thức hoạt động của thuật toán. Tài liệu đã mang đến một cái nhìn bao quát về thuật toán “đọc vị” cảm xúc con người như vui vẻ, buồn chán…Có thể ví thuật toán này như máy chụp X-Quang giúp nhìn thấu suy nghĩ của người dùng.

“Trong các nghiên cứu của chúng tôi, gần 40% thanh niên khi tìm kiếm một địa điểm để ăn trưa, họ không truy cập Google Maps hoặc Tìm kiếm. Họ vào TikTok hoặc Instagram ”, Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google co biết. 

Đối với Gen Z, TikTok là công cụ tìm kiếm mới để thay thế Google

Gen Z không chỉ sử dụng TikTok để tìm sản phẩm hoặc bất kỳ địa điểm nào, mà mạng xã hội này còn dùng để tìm hiểu thêm về các nội dung mà họ muốn biết. Nền tảng này cũng cung cấp cho người dùng câu trả lời mà họ muốn biết qua một video chỉ 60 giây thay vì kéo xuống các kết quả tìm kiếm bằng văn bản trên trang web khác và điều này cho phép người dùng thu thập thông tin mà họ tìm kiếm một cách nhanh và chính xác nhất. 

Một người dùng TikTok 24 tuổi sử dụng ứng dụng này để tìm công thức nấu ăn, những nội dung giải trí và cho rằng rằng kết quả tìm kiếm của TikTok không "ích kỷ" như Google

Đối với Gen Z, TikTok là công cụ tìm kiếm mới để thay thế Google

Tuy nhiên, Francesca Tripodi, giáo sư khoa học thư viện và thông tin tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill, lại cho rằng TikTok có thể dẫn dắt người xem những thông tin sai lệch. Tripodi cho biết bản chất thuật toán của TikTok là “níu kéo” người dùng trên ứng dụng, khiến họ khó chuyển sang các nguồn bổ sung để tìm kiếm xác minh tính xác thực hơn. “Bạn không thực sự nhấp vào bất kỳ thứ gì có thể dẫn bạn ra khỏi ứng dụng. Điều đó khiến việc kiểm tra lại thông tin bạn nhận được có chính xác hay không càng trở nên khó khăn hơn” Tripodi cho biết.

Một người dùng TikTok 22 tuổi cho biết, tìm kiếm trên TikTok thuận tiện hơn GoogleInstagram. Cô cùng ba mẹ mình cũng đã thử qua một bài so sánh nhỏ của TikTok và các công cụ tìm kiếm trực tuyến khác. Kết quả là gia đình cô phải mất khoảng thời gian dài để lướt, tìm kiếm và đọc nội dung bằng văn bản trên Google, trong khi cô chỉ cần xem một vài video dài 60 giây để tìm thấy những gì cô ấy đang tìm kiếm.

Google đang cố gắng theo kịp TikTok bằng cách kết hợp hình ảnh và video vào kết quả tìm kiếm của mình trong những năm gần đây và vào năm 2019, nền tảng này cũng đã thêm YouTube Shorts một tính năng không khác gì so với TikTok

Trong khi đó, TikTok đang thử nghiệm một tính năng ứng dụng xác định từ khóa trong nhận xét và liên kết đến kết quả tìm kiếm cho chúng. Ở Đông Nam Á, nền tảng cũng đang thử nghiệm nguồn cấp nội dung địa phương, cho phép người dùng tìm thấy các sự kiện và doanh nghiệp lân cận.

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Apple iPhone redesign: Kế hoạch ba năm thay đổi toàn diện giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu

Apple iPhone redesign: Kế hoạch ba năm thay đổi toàn diện giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu

admin Quang BD

Apple đang chuẩn bị bước vào một trong những giai đoạn cải tổ lớn nhất trong lịch sử phát triển iPhone. Theo các nguồn tin được Bloomberg trích dẫn, từ năm 2025 đến năm 2027, hãng công nghệ Mỹ sẽ tiến hành chuỗi iPhone redesign hàng năm, với tham vọng giữ vững vị thế trước làn sóng cạnh tranh từ những nhà sản xuất đang đẩy mạnh AI và công nghệ di động.

Công Nghệ
Netflix “Quyết Chiến” Thị trường Anime: Tham vọng Vượt Mặt Crunchyroll

Netflix “Quyết Chiến” Thị trường Anime: Tham vọng Vượt Mặt Crunchyroll

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trong bối cảnh anime đang bùng nổ trên toàn cầu, Netflix đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong cuộc đua trở thành nền tảng phát sóng anime số 1 thế giới. Với hàng loạt chiến lược nội dung táo bạo, phát hành đồng thời toàn cầu, cùng tham vọng mở rộng hợp tác với các studio Nhật Bản, “gã khổng lồ” này không giấu diếm tham vọng vượt mặt Crunchyroll để chiếm lĩnh thị trường anime quốc tế.

Giải trí
Crunchyroll Độc Quyền Anime: Thị Trường Rối Loạn Mất Cân Bằng

Crunchyroll Độc Quyền Anime: Thị Trường Rối Loạn Mất Cân Bằng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Dù có xuất phát điểm là "cái nôi của anime", các hãng sản xuất Nhật Bản lại đang gặp không ít khó khăn trên chính thị trường quốc tế. Lý do đến từ sự độc quyền ngày càng rõ nét của Crunchyroll – nền tảng phát hành anime lớn nhất hiện nay, khiến việc bán bản quyền ra nước ngoài trở nên phức tạp và đầy rủi ro.

Giải trí
Lên đầu trang