Với Chrome 113, các ứng dụng web có hể có nhiều quyền truy cập hơn vào card đồ hoạ của bạn.
Google vừa phát hành bản beta mới cho Chrome 113, lần đầu tiên được cấp WebGPU mặc định trên trình duyệt. WebGPU là một API mới được viết bằng JavaScript nhằm mục đích cung cấp "khả năng tính toán và đồ hoạ 3D hiện đại" cho các trình duyệt web.
Google cho biết WebGPU mang lại những ưu điểm đáng kể trong các tác vụ điện toán song song và 3D chất lượng cao, bao gồm khối lượng công việc JavaScript giảm đáng kể trong cùng cùng một tỷ lệ đồ họa và cải thiện hơn 3 lần trong suy luận mô hình máy học. So với WebGL, WebGPU thực sự cung cấp khả năng lập trình GPU linh hoạt hơn và truy cập vào các khả năng nâng cao của chip đồ họa.
Không giống như WebGL, WebGPU không phải là cổng trực tiếp của bất kỳ API gốc hiện có nào mà dựa trên các API đồ họa có sẵn do Vulkan (đa nền tảng), Metal (Mac) và Direct3D 12 (Windows) cung cấp.
API được thiết kế dành cho nền tảng web trên cả nền tảng di động và PC, mặc dù các thiết bị di động sẽ vẫn bị hạn chế trong việc tạo các đối tượng WebGPUDevice yêu cầu API 3D lớp máy tính để bàn đã nói ở trên.
Theo giới thiệu, WebGPU là kết quả nỗ lực hợp tác của nhóm cộng đồng Web GPU W3C, bao gồm Mozilla, Intel, Microsoft và Apple. Dự án mất sáu năm phát triển kể từ thiết kế ban đầu được công bố vào năm 2017.
Việc triển khai WebGPU ban đầu này khả dụng trong Chrome 113 dành cho các thiết bị ChromeOS có hỗ trợ Vulkan, các hệ thống Windows tương thích với Direct3D 12 và macOS. Linux, Android và hỗ trợ mở rộng cho các nền tảng khác sẽ đến sau, chúng tôi được thông báo.
Bản phát hành WebGPU đầu tiên sẽ đóng vai trò là nền tảng cho các bản cập nhật và cải tiến trong tương lai, đồng thời khuyến khích các nhà phát triển gửi yêu cầu triển khai các tính năng bổ sung.
Các kỹ sư của Chromium đã lên kế hoạch cung cấp "quyền truy cập sâu hơn" vào các lõi đổ bóng, với nhiều khả năng tối ưu hóa máy học hơn và "công thái học bổ sung" trong cái gọi là Ngôn ngữ tạo bóng WebGPU (WGSL).