GT 1030 được “buff” gấp đôi hiệu suất nhờ FSR nhưng vẫn chưa đủ để chơi game mượt mà

GT 1030 tăng gần gấp đôi hiệu suất nhờ FSR nhưng vẫn không đủ sức chơi mượt các tựa game AAA hiện đại.

Dù card đồ họa GT 1030 nhận được cú “buff” đáng kể từ công nghệ nâng độ phân giải FSR, giúp hiệu suất tăng gần gấp đôi trong nhiều tựa game hiện đại nhưng GT 1030 vẫn hụt hơi trước các tựa game AAA hiện nay. Các thử nghiệm thực tế cho thấy, dù cải thiện đáng kể về FPS, trải nghiệm chơi game vẫn chưa đạt mức mượt mà như mong đợi.

1. GT 1030 được FSR “bơm sức mạnh” nhưng chưa đủ để chạy game mượt mà

Sau khi tiến hành thử nghiệm tính năng upscaling trên GTX 660, kênh YouTube GCS Hardware tiếp tục thực hiện loạt đánh giá mới với GPU GT 1030 (bản GDDR5) được xem là mẫu card đồ họa hiện đại chậm nhất hiện nay có hỗ trợ DirectX 12. Trong video công bố gần đây, GCS Hardware cho thấy rằng dù GT 1030 có thể sử dụng công nghệ nâng độ phân giải FSR, kết quả thu được vẫn chưa đủ để mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà, ngoại trừ một vài tựa game cũ như GTA V: Enhanced Edition.

GT 1030 được “buff” gấp đôi hiệu suất nhờ FSR nhưng vẫn chưa đủ để chơi game mượt mà

GT 1030 dù được FSR tăng hiệu suất nhưng vẫn không đủ để chơi game mượt mà.

Để kiểm tra hiệu năng thực tế, GCS Hardware đã thử nghiệm GT 1030 trên nhiều tựa game hiện đại gồm:

2. Kết quả kiểm tra hiệu năng thực tế của GT 1030 trên các tựa game hiện tại

2.1. Kingdom Come: Deliverance II

  • 1080p gốc: gần 8 FPS

  • Bật FSR 3.1 Performance mode: xấp xỉ 15 FPS

  • 720p render + FSR: gần 21 FPS

Dù cải thiện rõ rệt, mức FPS vẫn chưa đủ để mang lại trải nghiệm mượt mà.

2.2. Space Marine II

  • 1080p gốc (thiết lập thấp): gần 6 FPS

  • FSR Performance mode: gần 13 FPS

Một tựa game khác cũng không thể chơi được dù đã được "boost" gấp đôi hiệu năng.

2.3. Alan Wake 2

Đây là tựa game "nặng ký" nhất:

  • 1080p gốc: gần như 0 FPS (tính bằng giây mỗi khung hình)

  • FSR Ultra Performance mode: tăng lên gần đến 3 FPS

Không thể chơi được ở bất kỳ cấu hình nào.

2.4. Cyberpunk 2077

  • 1080p gốc, thiết lập thấp: gần 12 FPS

  • FSR 2.1 Ultra Performance: gần 21 FPS

  • FSR 3: gần 18 FPS

  • XeSS Performance mode: chỉ đạt gần 8 FPS

FSR giúp cải thiện đáng kể, nhưng vẫn không đủ để chơi ổn định.

2.5. Counter-Strike 2 (CS2)

  • Thiết lập thấp, 1080p gốc: xấp xỉ 100 FPS

  • FSR không mang lại cải thiện hiệu năng đáng kể

Tựa game này vốn nhẹ, không cần đến upscaling để đạt hiệu suất cao.

2.6. GTA V: Enhanced Edition - Ngoại lệ hiếm hoi

  • Trung bình 30 - 40 FPS ở 1080p

  • FSR 3 Performance: gần 45 FPS

  • FSR 1 Performance: gần 50 FPS

Mặc dù dung lượng VRAM 2GB bị quá tải (game tiêu thụ tới 3GB, ép hệ thống đẩy sang RAM), GT 1030 vẫn vận hành ổn nhờ cấu trúc tối ưu của game.

GT 1030 được “buff” gấp đôi hiệu suất nhờ FSR nhưng vẫn chưa đủ để chơi game mượt mà 2

GTA V: Enhanced Edition là ngoại lệ duy nhất GT 1030 vẫn vận hành ổn.

3. GT 1030 so với GTX 660: FSR phát huy hiệu quả hơn

So với kết quả trước đó trên GTX 660, GT 1030 cho thấy hiệu suất tốt hơn đáng kể khi dùng các công nghệ upscaling như FSR. Nguyên nhân nằm ở kiến trúc Pascal - thế hệ GPU đầu tiên của Nvidia hỗ trợ tính toán FP16 gốc, trong khi GTX 660 sử dụng kiến trúc Kepler chỉ hỗ trợ FP32 và FP64.

Vì FSR được thiết kế để tận dụng FP16 để xử lý nâng cấp hình ảnh từ độ phân giải thấp lên cao mà không bị vỡ hình hoặc mất chi tiết, nên GT 1030 có thể xử lý hiệu quả hơn nhiều. Đối với các GPU cũ như GTX 660, FSR buộc phải dùng chế độ dự phòng FP32 khiến hiệu năng giảm đáng kể.

Dù GT 1030 có cải thiện hiệu năng nhờ công nghệ FSR (và phần nào XeSS) nhưng phần lớn các tựa game AAA hiện đại vẫn quá sức đối với GPU cấp thấp này. Ngoại trừ một số tựa game cũ hoặc tối ưu tốt như CS2 và GTA V, người dùng GT 1030 sẽ khó có được trải nghiệm chơi game mượt mà ở 1080p.

Đây là minh chứng rõ ràng rằng công nghệ nâng độ phân giải dù có "kỳ diệu" đến đâu, cũng không thể biến một chiếc card đồ họa cấp thấp thành GPU chơi game hiện đại.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Phải chăng thời của Blu-ray đã khép lại? Doanh số đĩa anime Nhật chạm đáy dù đầu tư mạnh tay

Phải chăng thời của Blu-ray đã khép lại? Doanh số đĩa anime Nhật chạm đáy dù đầu tư mạnh tay

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Thời vàng son của đĩa Blu-ray anime Nhật dường như đang khép lại. Dù các studio vẫn đầu tư kỹ lưỡng, doanh số bán đĩa vật lý lại tụt dốc không phanh, khiến cả người hâm mộ lẫn giới làm nghề tiếc nuối. Liệu streaming có đang dần “xóa sổ” văn hóa sưu tầm từng là niềm tự hào của fan anime?

Giải trí
Kadokawa và Kodansha Chính Thức "Bật Đèn Xanh" Cho Fan Kiếm Tiền Hợp Pháp Từ Sản Phẩm Phái Sinh

Kadokawa và Kodansha Chính Thức "Bật Đèn Xanh" Cho Fan Kiếm Tiền Hợp Pháp Từ Sản Phẩm Phái Sinh

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime/manga Nhật Bản vừa đón nhận một bước ngoặt lớn khi hai ông lớn Kadokawa và Kodansha công bố chính sách cho phép fan tạo và kiếm tiền từ sản phẩm phái sinh. Đây không chỉ là tin vui cho cộng đồng sáng tạo nội dung mà còn mở ra một kỷ nguyên mới, nơi khán giả trở thành người đồng hành trực tiếp trong việc quảng bá và phát triển tác phẩm.

Giải trí
Phát hiện lỗ hổng ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive

Phát hiện lỗ hổng ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive vừa được các nhà nghiên cứu phát hiện. Kết quả cho thấy chatbot của OpenAI có thể bị lợi dụng để truy xuất API key và thông tin nhạy cảm từ dịch vụ lưu trữ đám mây, chỉ bằng một tài liệu chứa lệnh ẩn mà người dùng không hề hay biết.

Công Nghệ
Lên đầu trang