Meta Tái Khai Thác Công Nghệ Nhận Dạng Khuôn Mặt Để Chống Lừa Đảo Trên Facebook Và Instagram

Mục tiêu của công nghệ này là giúp Facebook và Instagram phát hiện và ngăn chặn các quảng cáo lừa đảo, đặc biệt là những quảng cáo sử dụng hình ảnh người nổi tiếng nhằm dụ người dùng truy cập vào các trang web gian lận.

 Meta đang chuẩn bị sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt một lần nữa, nhưng lần này là để chống lại những kẻ lừa đảo mà vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định về quyền riêng tư. Mục tiêu của công nghệ này là giúp Facebook và Instagram phát hiện và ngăn chặn các quảng cáo lừa đảo, đặc biệt là những quảng cáo sử dụng hình ảnh người nổi tiếng nhằm dụ người dùng truy cập vào các trang web gian lận.

Hiện tại, hệ thống quảng cáo của Meta đã có các quy trình kiểm tra trước khi quảng cáo được xuất bản. Tuy nhiên, theo bà Monika Bickert, Phó chủ tịch chính sách nội dung của Meta, do nhiều quảng cáo hợp pháp cũng sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, điều này đã gây khó khăn cho các mô hình máy học trong việc phát hiện các quảng cáo gian lận. Để giải quyết vấn đề này, Meta dự định sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để so sánh khuôn mặt trong các quảng cáo có liên quan đến người nổi tiếng với hình ảnh đại diện trên Facebook và Instagram của những người đó. Nếu phát hiện quảng cáo lừa đảo, hệ thống sẽ ngay lập tức chặn quảng cáo đó.

Bà Bickert cho biết thử nghiệm ban đầu với một nhóm nhỏ người nổi tiếng đã cho kết quả tích cực, giúp Meta phát hiện và xử lý các quảng cáo gian lận nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Meta Tái Khai Thác Công Nghệ Nhận Dạng Khuôn Mặt Để Chống Lừa Đảo Trên Facebook Và Instagram

Công Nghệ Nhận Dạng Khuôn Mặt Cũng Được Sử Dụng Để Khôi Phục Tài Khoản

Ngoài việc chống lừa đảo quảng cáo, Meta còn dự định sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để giúp người dùng khôi phục tài khoản bị hack hoặc bị mất quyền truy cập. Khi một tài khoản bị chiếm đoạt hoặc người dùng không thể nhận mã khôi phục, Meta có thể yêu cầu tải lên giấy tờ tùy thân hoặc thậm chí "video selfie" để xác minh danh tính. Video selfie sẽ được so sánh với ảnh đại diện của người dùng; nếu hợp lệ, quyền truy cập tài khoản sẽ được khôi phục.

Tuy nhiên, Meta cũng thừa nhận rằng có khả năng kẻ gian có thể lạm dụng công nghệ này bằng cách sử dụng công nghệ deepfake, và hiện tại công ty chưa có đủ dữ liệu từ các thử nghiệm để đánh giá hiệu quả chống lại những mối đe dọa này.

Meta Tái Khai Thác Công Nghệ Nhận Dạng Khuôn Mặt Để Chống Lừa Đảo Trên Facebook Và Instagram 2

Tiềm Năng Và Những Lo Ngại Về Quyền Riêng Tư

Việc Meta tái sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt gây bất ngờ, đặc biệt sau khi công ty đã ngừng sử dụng công nghệ này vào năm 2021 do các mối lo ngại về quyền riêng tư. Trước đây, Meta đã gặp phải các vụ kiện lớn tại Illinois và Texas vì thu thập thông tin sinh trắc học mà không có sự đồng ý của người dùng.

Tuy nhiên, lần này Meta cam kết sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt chỉ cho mục đích bảo mật và hứa hẹn sẽ xóa dữ liệu khuôn mặt ngay sau khi so sánh, bất kể kết quả có trùng khớp hay không. Công ty cũng đã tiến hành thẩm định kỹ lưỡng thông qua quy trình đánh giá rủi ro và quyền riêng tư chặt chẽ, bao gồm sự tham vấn với các chuyên gia luật và kỹ sư.

Meta dự định thử nghiệm hệ thống này trên diện rộng vào tháng 12 năm nay, nhưng sẽ tránh các thị trường có quy định nghiêm ngặt như EU, Vương quốc Anh, Illinois và Texas. Người nổi tiếng cũng sẽ có quyền chọn không tham gia hệ thống này. Tính năng khôi phục tài khoản bằng video selfie sẽ được triển khai cho nhiều người dùng hơn trong thời gian tới.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

“Chainsaw Man: Reze Arc” Gây Sốt Với Doanh Thu Hơn 10 Tỷ Yên, Đánh Bại Kimetsu no Yaiba Trên Bảng Xếp Hạng

“Chainsaw Man: Reze Arc” Gây Sốt Với Doanh Thu Hơn 10 Tỷ Yên, Đánh Bại Kimetsu no Yaiba Trên Bảng Xếp Hạng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau nhiều tuần làm mưa làm gió tại các rạp chiếu, Chainsaw Man – Reze Arc đã khẳng định vị thế của mình khi cán mốc doanh thu hơn 10 tỷ yên toàn cầu. Không chỉ vượt mặt Kimetsu no Yaiba: Akaza Sairai để chiếm vị trí top 1 phòng vé Nhật, bộ phim còn tạo nên cơn sốt quốc tế nhờ cốt truyện bi kịch đẫm máu, hình ảnh mãn nhãn và sự góp mặt của những tên tuổi lớn trong âm nhạc và lồng tiếng.

Giải trí
MV "Aishite Aishite Ashite" Của Ado Bị Gỡ Bỏ: Lỗi Do Sử Dụng Hình Ảnh Trái Phép, Universal Music Japan Lên Tiếng Xin Lỗi

MV "Aishite Aishite Ashite" Của Ado Bị Gỡ Bỏ: Lỗi Do Sử Dụng Hình Ảnh Trái Phép, Universal Music Japan Lên Tiếng Xin Lỗi

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Chỉ vừa ra mắt chưa lâu, MV “Aishite Aishite Ashite” – bản cover được mong đợi từ ca sĩ Ado – đã bất ngờ bị gỡ khỏi các nền tảng chính thức do vi phạm bản quyền hình ảnh. Universal Music Japan mới đây đã lên tiếng thừa nhận sai sót trong khâu kiểm duyệt pháp lý và gửi lời xin lỗi đến nhóm nghệ sĩ độc lập Sashitama, những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc. Sự cố này đang làm dấy lên nhiều tranh luận trong ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản về trách nhiệm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quy trình sản xuất MV hiện nay.

Giải trí
Lên đầu trang