Microsoft đã sử dụng 6,4 tỷ lít nước để đào tạo AI vào năm 2022

Cả Microsoft và Google đều chứng kiến ​​mức sử dụng nước tăng đột biến đáng kể từ năm 2021 đến năm 2022.

Báo cáo đầu tiên báo cáo mức tăng 34% từ năm 2021 đến năm 2022, lên tới gần 1,7 tỷ gallon (6,4 tỷ lít) nước, hơn 2.500 bể bơi cỡ Olympic, trong khi báo cáo sau báo cáo mức tăng 20% ​​trong cùng khoảng thời gian.

AP Shaolei Ren, một nhà khoa học tại Đại học California, Riverside, chia sẻ: “Công bằng mà nói thì phần lớn sự tăng trưởng là nhờ vào AI,” bao gồm cả “sự đầu tư lớn vào AI tạo ra và sự hợp tác với OpenAI”.

Microsoft đã sử dụng 6,4 tỷ lít nước để đào tạo AI vào năm 2022

Báo cáo tháng 4 năm 2023 tiết lộ, chỉ riêng việc đào tạo ChatGPT-3 đã tiêu tốn một lượng nước khổng lồ là 700.000 lít nước. Nghiên cứu ước tính thêm rằng ChatGPT, theo GPT-3, sẽ cần tiêu thụ lượng tương đương với một chai nước 500 ml để thực hiện một cuộc thảo luận với người dùng khoảng 25 đến 50 câu hỏi.

Cần có nhiều giải pháp giúp tản nhiệt các trung tâm dữ liệu, nơi chạy tính toán AI, để tránh làm máy chủ và các thiết bị khác cung cấp năng lượng cho công nghệ này bị quá nhiệt. Điều này khiến hệ thống HVAC (sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí) và tháp giải nhiệt sử dụng một lượng nước đáng kể.

Microsoft tuyên bố công ty đang "làm việc để tìm cách làm cho hệ thống tản nhiệt trở nên hiệu quả hơn cả trong đào tạo và ứng dụng AI".

Microsoft đã sử dụng 6,4 tỷ lít nước để đào tạo AI vào năm 2022

Một giải pháp đang được khám phá là giảm yêu cầu năng lượng khi tính toán AI. Những nỗ lực này có thể giúp AI tiết kiệm năng lượng hơn bằng cách xây dựng các thuật toán và phần cứng tốt hơn, từ đó có thể gián tiếp giảm lượng nước sử dụng.

Ngoài ra còn có một lựa chọn sáng tạo hơn. Trở lại năm 2018, Microsoft đã đánh chìm một trong những trung tâm dữ liệu của mình ngoài khơi Orkney và nghiên cứu hiệu suất của nó trong hai năm. Người ta nhận thấy trung tâm đã hoạt động với hiệu suất cao hơn trong khoảng thời gian đó.

Một phần lý do có thể là do nước xung quanh nó giữ mát, Microsoft cho biết vào thời điểm thu hồi vào năm 2020 rằng quy trình này mang lại lợi ích cho môi trường. John Roach của Microsoft cho biết: “Việc thu hồi đã khởi động giai đoạn cuối cùng của nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm chứng minh khái niệm trung tâm dữ liệu dưới nước là khả thi cũng như thực tế về mặt hậu cần, môi trường và kinh tế”.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

"Clannad" được vinh danh là "game Bishoujo hay nhất mọi thời đại" tại Moe Game Awards 2024

"Clannad" được vinh danh là "game Bishoujo hay nhất mọi thời đại" tại Moe Game Awards 2024

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Tựa game "Clannad" – huyền thoại visual novel của Jun Maeda – đã một lần nữa khẳng định vị thế bất hủ của mình trong lòng cộng đồng game thủ. Mới đây, tại lễ trao giải Moe Game Awards 2024, "Clannad" đã giành giải thưởng "Game Bishoujo hay nhất mọi thời đại", một thành tích đáng tự hào sau hơn hai thập kỷ kể từ khi ra mắt.

Giải trí
Overwatch 2 Chính Thức Công Bố Thời Gian Diễn Ra Sự Kiện Hợp Tác Với G.I.Joe

Overwatch 2 Chính Thức Công Bố Thời Gian Diễn Ra Sự Kiện Hợp Tác Với G.I.Joe

sonlagSơn Xéo Xắc

Overwatch 2 đã có một màn hợp tác khiến nhiều người bất ngờ khi bắt tay với G.I.Joe - thương hiệu phim hành động từng rất nổi tiếng trong quá khứ. Sự hợp tác này đã đưa các nhân vật trong loạt phim nổi tiếng vào đấu trường Overwatch, hoá thân thành các hero cũng phổ biến không kém trong trò chơi này.

Game Online
Lên đầu trang