Sự trỗi dậy của người ảo hỗ trợ AI trong thị trường livestream bán hàng tại Trung Quốc
Người ảo hỗ trợ Ai dự kiến sẽ vượt mặt con người, trở thành "thánh chốt đơn" trong thị trường livestream tại Trung Quốc.
Trong khi các thành phố lớn tại Trung Quốc như Thâm Quyến, Hàng Châu đang chạy đua trong việc đào tạo streamer nhằm tăng doanh số bán hàng, thì một số công ty công nghệ khác tại quốc gia này bắt đầu đẩy mạnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các steamer và máy chủ ảo, có khả năng stream 24/24.
Theo SCMP, chi phí sử dụng máy chủ ảo cho chiến dịch quảng cáo trực tuyến tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với việc thuê stremer để bán hàng.
Sansongshuzi, một nhà cung cấp máy chủ ảo có trụ sở tại Quảng Châu, cho thuê gói máy chủ ảo đi kèm AI được đào tạo để bán hàng với giá 500 nhân dân tệ/ tháng (khoảng 1,6 triệu đồng), trong khi chi phí thông thường của một máy chủ người và tiền thuê studio lên tới khoảng 50.000 nhân dân tệ/ tháng (tương đương khoảng 164 triệu đồng).
WH Zones, một startup khác có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết đang hợp tác với các công ty điện tử lớn tại địa phương và các tập đoàn mỹ phẩm quốc tế để khởi động các chiến dịch quảng cáo trực tuyến bằng cách sử dụng những streamer "ảo được hỗ trợ bởi AI thay vì những người nổi tiếng.
Máy chủ ảo có thể được phát triển bằng công nghệ mô phỏng hai chiều (2D) hoặc ba chiều (3D). Mặc dù máy chủ 2D tiết kiệm chi phí hơn nhưng Gao Zilong, COO của WH Zones, tuyên bố rằng máy chủ 3D mang lại khả năng sáng tạo tốt hơn.
Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận rằng chi phí sử dụng máy chủ ảo 3D để phù hợp với những gì người phát trực tiếp làm bằng con người thậm chí còn cao hơn so với việc thuê người dẫn chương trình trực tiếp.
Bất chấp những lợi ích tiềm năng mà máy chủ ảo trong thị trường bán hàng online, một công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển, các chuyên gia trong ngành tranh luận liệu mô hình kinh doanh này có thể được áp dụng rộng rãi hay không. Tuy nhiên, việc sử dụng máy chủ ảo dự kiến sẽ thu hút đa phần người dùng trẻ.
Baidu, gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến hàng đầu và là công ty đi đầu lĩnh vực AI tại Trung Quốc, đã giới thiệu quy trình làm việc dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn của mình để tạo tập lệnh cho máy chủ của con người trong các phiên phát trực tiếp.
Giải pháp này đã được chứng minh là thành công. Một nhà cung cấp cũng đã áp dụng phương pháp trên để bán vé đến Disneyland Thượng Hải và tạo ra doanh thu 540.000 nhân dân tệ trong vòng một tháng.
Mặc dù một số nền tảng vẫn ưu tiên việc sử dụng con người để phát trực tuyến, những thị trường bán hàng ảo này không bị giới hạn bởi các nền tảng thương mại điện tử như Taobao. Nhìn chung, máy chủ ảo đang đạt được sức hút trong thị trường thương mại điện tử phát trực tiếp của Trung Quốc, cung cấp các giải pháp sáng tạo và tiết kiệm chi phí để các thương hiệu tương tác với khán giả trực tuyến của họ.
Sự xuất hiện của các máy chủ ảo được hỗ trợ bởi AI dự đoán sẽ ảnh hưởng lớn đến việc làm của hơn 400.000 streamer trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả Taobao Live của Alibaba Group Holding, WeChat của Tencent Holdings, Douyin thuộc sở hữu của ByteDance và Kuaishou Technology.
Bài cùng chuyên mục