Việt Nam sẽ đưa ngành Game vào các trường Đại học trong 5 năm tới kể từ năm 2024

Nhiều game thủ đã không khỏi cảm thấy bất ngờ khi mà kể từ năm 2024 thì Game sẽ được đưa vào thành một ngành học chính của các trường Đại học

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) mới đây đã có một tiết lộ vô cùng quan trọng tại sự kiện công bố các hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm Game Quốc tế 2024. Theo đó kể từ tháng 09/2024, phía Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ tuyển sinh 200 sinh viên cho chuyên ngành về Game (Trò chơi điện tử).

Xem thêm: VIRESA mang Thể thao Điện tử đến với cộng đồng Người khuyết tật tại Thành phố Hồ Chí Minh

Theo như ông Do cho biết: "Nhân lực được đào tạo tại đây chỉ cần 3-6 tháng có thể 'hành nghề.' Đây cũng là lần đầu tiên có độ phủ chuyên sâu về đào tạo đại học và đào tạo nghề về Game lại Việt Nam,"

Việt Nam sẽ đưa ngành Game vào các trường Đại học trong 5 năm tới kể từ năm 2024

Vào tháng 04/2023, tại một buổi họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông, chính ông Do cũng đã nói lên quan điểm của cơ quan này là quản lý, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành Game, cụ thể như sau:

"Ngành Game ở đây không phải là ngành chơi Game. Rất nhiều người đã có lầm tưởng, định kiến như vậy về ngành này. Ngành Game là hệ sinh thái sản xuất Game, phát hành Game và các hoạt động liên quan đến Game. Ở nhiều nước, Game là ngành công nghiệp không khói chủ lực trong thời đại 4.0,"

Vì vậy để có thể đào tạo nguồn nhân lực cho ngành học này, phía Học viên Bưu chính Viễn thông đã đưa đề xuất đến Bộ Giáo dục và Đào tạo để mở một bộ môn chuyên ngành để phát triển ngành Game tại Việt Nam. Những Cử nhân Công nghệ Game của ngôi trường này sẽ được đào tạo chính quy và chuyên sâu về Trò chơi điện tử và cũng là ngành học đầu tiên tại Việt Nam cho phép nhân lục có những kiến thức, kỹ năng thiết kế và phát triển Game ở trình độ chuyên môn cao.

Xem thêm: CEO của Cloud9 tuyên bố tổ chức đang có lợi nhuận, mặc cho "mùa đông esports" đang hiện diện

Một số trường Đại Học cũng sẽ liên kết với Bộ Thông tin và Truyền thông với mục tiêu trong 5 năm tới sẽ bổ sung và đào tạo ngành nghề này. Những trường có thể kể đến bao gồm: Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học FPT, Đại học Bách khoa Hà Nội và nhiều trường đại học khác.

Việt Nam sẽ đưa ngành Game vào các trường Đại học trong 5 năm tới kể từ năm 2024

Tính đến cuối năm 2023, các chuyên gia kinh tế cũng đã cho biết doanh thu của ngành game thế giới ước tính đạt được 187,7 tỷ USD. Nếu chỉ tính riêng tại khu vực Đông Nam Á thì doanh thu của ngành Game cũng đã đạt được con số 5,3 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với năm 2019 là 2,4 tỷ USD.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã đặt kế hoạch sau 5 năm, doanh thu của ngành Gam tại Việt Nam sẽ tăng lên con số 1 tỷ USD, khi mà ở thời điểm hiện tại thì con số này đã là 600 triệu USD.

Ước tính cũng cho biết trong 2-3 năm tới, Việt Nam sẽ cần đến hơn 30 nghìn nhân lực cho ngành Game nói chung và Thể thao điện tử nói riêng. Do đó nếu Việt Nam muốn bắt kịp xu thế và sự phát triển của Esports thế giới thì việc đào tạo và phát triển nhân lực phục vụ cho lĩnh vực này là điều cấp thiết..

Trên thế giới, ngàn Game được biết là đang đứng trong top 100 chương trình đào tạo bậc Đại học hot nhất, với Âu - Mỹ chiến đến trên 60%.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang