Tháng 5 vừa qua, Bethesda tung ra bản DLC Far Harbor cho tựa game Fallout 4. Và một Modder cảm thấy nhiệm vụ "Brain Dead" dường như lấy cảm hứng từ bản mod của anh ta
Trong quá trình chơi Fallout 4, modder Guillaume Veer cảm thấy dường như nhiệm vụ "Brain Dead" trong bản Mod Far Harbor đã ra mắt hồi tháng 5 khá giống với bản mod Autumn Leaves của anh ta trong Fallout: New Vegas. Anh ta đã chỉ ra các điểm giống nhau giữa bản mod của mình và nhiệm vụ trong bản DLC của Fallout 4. Anh so sánh nhịp điệu câu chuyện, các nhân vật và cả môi trường. Veer cho biết cả bản mod và nhiệm vụ này đều mở đầu bằng một cuộc thảo luận thông qua một hệ thống liên lạc trước khi bước vào một hầm trú ẩn. Điều này, tuy nhiên, theo Veer thì nó "hoàn toàn bình thường, vì các hầm trú ẩn là những địa điểm phổ biến trong suốt dòng game Fallout". Tuy nhiên, khi đi vào bên trong, sự tương đồng trở nên rõ ràng hơn. Có thể thấy trong hai bức hình dưới đây:
Ảnh trên là trong bản Mod, và ảnh dưới là trong nhiệm vụ của bản DLC
Phó giám đốc Marketing của Bethesda, ông Pete Hines cho biết: "Chúng tôi yêu quý cộng đồng mod của mình và sẽ không bao giờ thiếu tôn trọng họ. Về vấn đề này, tôi đã kiểm tra, và nhận thấy mọi điểm tương đồng hoàn toàn là một sự trùng hợp". Hãng Bethesda cho biết họ thể hiện sự tôn trọng đối với các Modder và cộng đồng mod của game Fallout 4 bằng việc hỗ trợ họ thông qua website chính thức.
Các điểm tương đồng khác giữa bản mod và nhiệm vụ này bao gồm một cuộc điều tra vụ án giết người, người chơi sẽ kiểm tra hiện trường gây án và nói chuyện với mọi con robot trong hầm trú ẩn. Cả hai đều là một "cái chết bí ẩn của một nhà tài chính của hầm trú ẩn", và người chơi cần tập trung vào việc điều khiển giọng nói để bảo các robot đứng cách nhau ra. Ngoài ra còn có một ... khoảnh khắc "gợi cảm" giữa bạn và 1 con robot trong cả hai bản.
"Tất cả đều là một sự tình cờ" - theo lời ông Pete Hines cho biết
Cần phải lưu ý rằng dòng game Fallout đã có rất nhiều các chủ đề của các bản mod: kẻ sát nhân, các robot, và các hầm trú ẩn. Ngoài ra, ý tưởng nói chuyện với tất cả mọi người gần khu vực gây án gần như là một hoạt động "chuẩn" cho loại nhiệm vụ như thế này. Veer cho biết anh không quá thất vọng vì những sự tương đồng này, vì cơ bản anh cũng lấy ý tưởng từ các tựa game khác, bao gồm chính game Fallout. Dù sao anh vẫn muốn được công nhận trong phần credits của game.
"Được công nhận (có tên) trong phần credits của game là một hành động đẹp - và tiết kiệm - hướng đến cộng đồng mod chúng tôi. Việc mod game thường lấy đi khoảng thời gian rảnh của chúng tôi trong nhiều năm để có một việc làm trong ngành công nghiệp game, và hình thức công nhận này thật sự sẽ mang lại cho chúng tôi một sự thúc đẩy to lớn".
Tuy nhiên, với việc Bethesda không thừa nhận đã sao chép sự sáng tạo của Veer, có lẽ tên của anh chàng khó mà xuất hiện trong phần credits của Fallout 4.
Lê Khoa