Những tựa game đáng để chơi lại lần thứ hai (Phần 1)

Lê Khoa

Trong vô số những tựa game đã ra mắt, có những game chỉ chơi qua một lần là đủ, nhưng cũng có những tựa game mà nếu bạn đã từng quay lưng lại với nó, hãy thử tìm về lần nữa để rồi nhận ra nó khác như thế nào

Thông thường khi ra mắt một tựa game, ấn tượng ban đầu là vô cùng quan trọng. Đã có không ít những cái tên nổi bật bị dè bỉu với khởi đầu không thu hút được người chơi, vì nhiều lý do khác nhau. Một số người háo hức đặt chân vào game từ những ngày đầu tiên, và ngay sau đó phải rời đi trước hàng đống vấn đề. Nhưng rồi qua thời gian, miễn là vẫn còn một lượng người chơi trung thành, và các nhà phát triển game thật sự để tâm đến, các tựa game có khởi đầu gian nan đó dần tỏa sáng, hồi sinh, để rồi cuối cùng không chỉ gây được sự chú ý cho những game thủ mới mẻ, mà còn tạo niềm tin cho các game thủ đã từng bỏ đi quay trở lại. Sau đây hãy cùng điểm qua những cái tên xứng đáng có một "Cơ hội thứ hai" 

Final Fantasy 14

Khi ra mắt lần đầu cách đây 7 năm, Final Fantasy 14 giống như một sản phẩm chưa hoàn thiện. Người chơi than phiền về các nhiệm vụ chưa hoàn tất, các vấn đề giao diện người dùng, nhiều chi tiết lặp lại, hiệu suất yếu kém, cùng vô số vấn đề khác. Đến cả CEO của Square Enix cũng đã tuyên bố tựa game này "gây thiệt hại nghiêm trọng" đến thương hiệu Final Fantasy. Sau khi các server của game đóng cửa vào năm 2012, và một phiên bản PS3 bị hủy bỏ, Square Enix cuối cùng đã quyết định thay thế bằng một phiên bản làm lại hoàn toàn của game mang tên Final Fantasy XIV: A Realm Reborn, ra mắt trên PC vào năm 2013. Lần này, A Realm Reborn đã cải thiện rất tốt ở mọi mảng của Final Fantasy XIV, từ chế tạo đồ cho tới di chuyển, từ chiến đấu đến thế giới mở.

Nhờ đó phiên bản trên PS3 đã ra mắt, và tiếp nối là phiên bản trên PS4, mà nhiều người nhận định tốt hơn cả phiên bản PC. Ngoài ra, một loạt các cập nhật nội dung miễn phí và nhiều gói DLC hấp dẫn hơn tiếp tục góp phần cải thiện trò chơi: Bản mở rộng Heavensward bổ sung thêm 40 giờ chơi với nội dung câu chuyện mới cực kì xuất sắc, trong khi bản mở rộng Stormblood giới thiệu một thế giới dưới lòng đại dương hoàn toàn mới, cộng thêm 50 giờ chơi chiến dịch. Nói ngắn gọn thì Final Fantasy XIV: A Realm Reborn là một thành phẩm tách biệt hoàn toàn so với tựa game đã từng khiến người hâm mộ trên toàn thế giới thất vọng vào năm 2010, và cực kì xứng đáng để những người đã từng chán nản với Final Fantasy 14 quay trở lại.

No Man's Sky

Có lẽ No Man's Sky là một nạn nhân của sự kì vọng do chính các nhà làm game tạo ra - nó là một ý tưởng khá tốt, nhưng để lại nhiều sự thất vọng. Thế giới trong game có thể rộng lớn, nhưng đa phần trống rỗng hoặc trùng lặp, và có rất ít nội dung chắc chắn để bám theo, khiến nhiều người chơi thường cảm thấy lạc lõng. Kết quả không có gì lạ khi No Man's Sky bị phê bình thậm tệ trên Steam. Dần dần, hãng Hello Games bắt đầu phản hồi lại những chỉ trích theo cách tốt nhất có thể: Làm ra nhiều thứ hấp dẫn và hoàn toàn miễn phí. Tháng 11, game bổ sung thêm một chế độ Creative và một chế độ Survival - cho phép người chơi khám phá hoặc sinh tồn trên hành tinh lạ - cùng với một tính năng xây dựng căn cứ.


Thay vì những thế giới trống rỗng vô hồn...

Vài tháng sau, một bản cập nhật khác cho phép người chơi chia sẻ căn cứ trên mạng Internet, đồng thời giới thiệu tùy chọn "chết vĩnh viễn" và các phương tiện trên mặt đất. Và gần đây, một bản cập nhật lớn khác đã bổ sung hỗ trợ multiplayer, 30 giờ chơi cho nội dung cốt truyện, và nhiều thứ khác. Ngoài ra, còn có một dòng cốt truyện mà nhiều người chơi có thể bỏ lỡ. Một thế lực bí ẩn mang tên Atlas cung cấp cho người chơi một mục đích, một câu chuyện phức tạp giúp định hướng người chơi, thay vì thế giới vô định như trước đây. No Man's Sky sẽ ra mắt trên Xbox One trong tháng 7 này cùng với một bản cập nhật mới, mà theo lời Hello Games, "sẽ là một bước tiếp theo quan trọng trong một hành trình dành cho No Man's Sky", do đó cũng đáng để quay trở lại nếu đã từng bước chân vào.


... No Man's Sky đã thật sự "thay da đổi thịt" với hàng loạt các bản cập nhật miễn phí

Rainbow Six Siege

Rainbow Six Siege thực tế đã ra mắt với một sự đón nhận rất tích cực vào tháng 12 năm 2015 - nhưng sau đó sự chỉ trích đã bắt đầu xuất hiện với tốc độ chóng mặt. Người chơi than phiền về hệ thống tìm trận đấu bị hỏng, các vấn đề kết nối và lag, cùng vô số sự thiếu cân bằng cho meta, ... Trong suốt nhiều tháng liền, gần như chưa một vấn đề nào thật sự được giải quyết, và bất kể việc con số người chơi vẫn tương đối cao, thời gian tìm trận đấu và các vấn đề khác đều không được cải thiện. Nhưng giờ đây, Siege dường như đã lột xác thành một tựa game hoàn toàn khác biệt. Sau nhiều tháng tung ra các bản vá, hotfix, thay đổi cân bằng và nhiều thứ khác, Siege thật sự đã nằm trong tình trạng đáng lẽ phải như vậy khi ra mắt, và nhanh chóng vượt mốc 20 triệu người chơi, với hơn 2,3 triệu người chơi mỗi ngày.

Tìm trận đấu dễ dàng hơn, độ cân bằng được cải thiện, và các lỗi bug ngày càng trở nên hiếm hoi. Tựa game bắn súng chiến thuật này còn nhận được một chương trình miễn phí DLC hấp dẫn, giúp sự năng động của các Operator luôn tỏ ra mới mẻ, và giữ chân người chơi. Bản đồ và skin miễn phí, các nhân vật mới có thể mở khóa, ... đã liên tục tạo ra lý do để quay trở lại Rainbow Six Siege. Giờ đây, Rainbow Six Siege đã bắt đầu nhiều sự kiện khổng lồ miễn phí, giới hạn thời gian cùng với tần suất tung ra DLC đều đặn, và Ubisoft cho biết hãng sẽ tiếp tục hỗ trợ tựa game này cho đến khi nó đạt được con số nhân vật lên đến 100 Operator, một thành tích mà nếu tính theo tỷ lệ hiện tại có thể mất đến 7 năm. Rainbow Six Siege đã có màn trở lại vô cùng ngoạn mục.

Friday The 13th: The Game

Có thể nói, Friday the 13th: The Game đã là một đống hỗn độn ngay khi ra mắt. Ngay cả khi "nhắm mắt cho qua" vô số lỗi và một diện mạo không thật sự đẹp, tựa game kinh dị này vẫn thật sự không thể chơi được. Giả dụ như bạn có thể tìm được một trận đấu, để làm đều đó sẽ mất đến khoảng 10 phút. Trong khi đa số các lỗi của game vẫn còn tồn đọng, ít nhất thì giờ đây đã có thể tìm được một trận đấu.

Khi đã làm được điều đó, Friday the 13th mới thật sự là chính nó: Tạo cho người chơi niềm vui khi tham gia vào một ván đấu với một nhóm bạn, khi bạn và bạn bè mình tìm cách thoát khỏi địa ngục của Jason Voorhees, game mang đến một trải nghiệm nhập vai đáng sợ và hài hước. Có lẽ không gì vui bằng việc nghe tiếng la hét của bạn bè mình khi đang bị Jason truy đuổi chăng? Ngoài ra, hãng Illfonic cũng đang tiếp tục cải thiện game thông qua các bản vá và cập nhật nội dung. Điểm nhấn đáng kể nhất hẳn là phần chơi đơn được kì vọng cao đã chính thức ra mắt.

Rocket League

Thật ra thì, Rocket League ra mắt mà ... hoàn toàn không có vấn đề gì. Hoặc ít nhất là không một ai thật sự gặp bất kì vấn đề nào với nó. Nó vẫn là một tựa game multiplayer hài hước với lối chơi thú vị khi ra mắt. Tuy vậy, ở thời gian gần đây, Rocket League lại mang đến một bộ mặt hoàn toàn khác. Hai năm kể từ sau khi ra mắt, Rocket League thật sự đã tiến hóa. Một loạt các chế độ chơi mới đã giúp game trở nên cực kì mới mẻ: Giờ đây những người chơi Rocket League có thể chơi bóng rổ với xe hơi, đóng vai các siêu anh hùng, chơi bóng bầu dục lục giác với xe hơi, và có hơn 33 triệu người chơi kể từ khi game ra mắt. Với một bản đồ miễn phí mới vừa ra mắt tháng trước, và phiên bản Switch hỗ trợ chơi chéo với PC và Xbox One sắp ra mắt, Rocket League tiếp tục mang đến nhiều lý do hơn để quay trở về.

Mass Effect: Andromeda

Sau sự thành công khổng lồ của bộ ba game Mass Effect trước đây, những kì vọng dành cho phần game thứ tư trong seri đã được đẩy lên rất cao. Andromeda mang câu chuyện của Mass Effect sang một thiên hà mới, với các nhân vật mới và những địa điểm mới để khám phá ... cùng hàng tá lỗi. Bất kể nhiều đánh giá tích cực, Andromeda đã gặp phải vô số chỉ trích về tình trạng chán nản khi ra mắt. Các chuyển động và mô hình nhân vật trông rất kì lạ (Nói giảm nói tránh), và một số người cho rằng tựa game này đã được phát hành dù chưa hoàn thiện. Những rắc rối của Andromeda đã khiến cho EA phải tạm thời gián đoạn thương hiệu này, và giờ thì BioWare Montreal đã bị sát nhập vào EA Motive

Nhưng may mắn là, hãng vẫn tiếp tục hỗ trợ và sửa chữa cho Mass Effect: Andromeda, giúp cho nó giờ đây đã ở tình trạng chấp nhận được. Dĩ nhiên bên dưới các vấn đề về thẩm mỹ là một tựa game hấp dẫn, và với rất nhiều các vấn đề nói trên đã được giải quyết, trải nghiệm Andromeda đã cải thiện rất nhiều. Dĩ nhiên nó vẫn chưa hoàn hảo, nhưng cũng có được một vài thế giới và gameplay tốt nhất từng thấy trong toàn bộ seri Mass Effect, và cũng đáng để trải nghiệm, ít nhất là khi EA cho phép tải bản chơi thử ... 10 tiếng của Mass Effect: Andromeda cho bất kì ai muốn xem qua game.

(Còn tiếp)

Nguồn: Tổng hợp

Bài cùng chuyên mục