Tổng hợp 6 kiểu thiết kế màn chơi cực kì khó chịu

Trong quá trình phát triển game, các nhà phát triển thường chủ yếu tập trung vào việc xây dựng cốt truyện, nhân vật, ... mà bỏ sót việc thiết kế màn chơi, khiến các game thủ thường phải chơi đi chơi lại một số kiểu nhất định

Ngay cả những tựa game mà chúng ta yêu thích cũng có sự khó chịu. Cho dù bạn chơi game vì cốt truyện, lối chơi, hay tính chất thi đấu nó mang lại, bạn vẫn sẽ gặp một số kiểu thiết kế màn chơi khá khó chịu. Các loại nhiệm vụ này cứ thường xuyên xuất hiện trong nhiều kiểu game, khiến bạn tự hỏi liệu có phẩ do các nhà làm game quá lười trong khâu thiết kế màn chơi hay không. Hãy cùng điểm qua những kiểu thiết kế màn chơi mà chắc hẳn bạn đã “ngán đến tận cổ” nhưng vẫn phải chơi.

 

Nhiệm vụ hộ tống: Một thử thách về tính kiên nhẫn

Những NPC vô dụng là khái niệm khó chịu nhất từng tồn tại trong game. Không gì chán đời hơn việc phải đi theo một NPC chậm chạp đến đáng kinh ngạc và bảo vệ nhân vật đó khỏi những mối nguy hiểm, trong khi bản thân NPC đó hoàn toàn không làm gì để tự giúp chính mình. Do đó, Elizabeth trong BioShock: Infinite Ellie trong The Last of Us (Phần lớn) là một luồng sinh khí mới - cả hai đều có thể được kẻ thù “bỏ qua”, cho phép người chơi tập trung vào việc tiêu diệt kẻ thù, mà không phải lo lắng về thanh máu của một NPC thụ động. Nhưng xu hướng này vẫn tiếp tục, đặc biệt trong những tựa game nhập vai trực tuyến lớn như World of Warcraft, khiến người chơi cảm thấy mình giống như một người trông trẻ hơn là một người hùng.

Hộ tống một NPC chậm chạp không có khả năng phản kháng là điều dễ làm game thủ nản nhất
Hộ tống một NPC chậm chạp không có khả năng phản kháng là điều dễ làm game thủ nản nhất

Nhiệm vụ có thời gian: Một bất ngờ không được chào đón

Có 5 phút để gỡ bom là một chuyện, nhưng sự xuất hiện đột ngột của những nhiệm vụ giới hạn thời gian với một vài lời cảnh báo mơ hồ trong game có thể trở nên cực kì khó chịu. Dĩ nhiên sẽ thực tế hơn nếu Commander Shepard (Mass Effect) không biết rằng sự chậm chạp đó sẽ giết chết một nửa phi hành đoàn hoặc phá hủy cả một hành tinh, nhưng đứng từ góc nhìn gameplay - mà đặc biệt là với những người theo chủ nghĩa hoàn mỹ - nó là một phần cực kì khó chịu của thiết kế màn chơi. Trong khi các nhiệm vụ giới hạn thời gian có vị trí của chúng, liệu chúng có thật sự thuộc về những tựa game nhập vai như Mass Effect, đặc biệt là xuất hiện một cách bất ngờ? Liệu có thể làm ơn để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ với tốc độ của mình không hỡi các nhà làm game?

Cứ thấy báo gần hết giờ là cỡ nào cũng căng thẳng hết cả lên
Cứ thấy báo gần hết giờ là cỡ nào cũng căng thẳng hết cả lên

Các nhiệm vụ dùng súng máy: Khi Sức mạnh không tương xứng với niềm vui

Hạ gục hàng đàn kẻ thù với một món vũ khí siêu mạnh chắc hẳn sẽ rất vui, đúng chứ? Có lẽ sẽ đúng nếu nó chỉ kéo dài 30 giây. Nhưng đến nay, rất nhiều tựa game đã lặp đi lặp lại những màn chơi cho phép dùng súng máy hoàn toàn, đặt nhân vật của bạn ngồi sau một vũ khí siêu cường nào đó (Súng máy, pháo plasma, hay những lựa chọn khác) trong khi kẻ thù cứ tiếp tục lao đến. Sau một vài phút, nó sẽ đi từ hào hứng cho đến buồn chán khi bạn cứ chậm rãi di chuyển khẩu súng để hạ gục từng đợt từng đợt kẻ thù, làm gián đoạn những lối chơi vui nhộn khác với những khu vực mà thường là bằng cách giữ một nút duy nhất trong 5 phút và di chuyển cần điều khiển (Hoặc con chuột).

Sau gần 1 phút bạn sẽ chán cảm giác cầm súng máy rỉa nát kẻ thù cho xem
Sau gần 1 phút bạn sẽ chán cảm giác cầm súng máy rỉa nát kẻ thù cho xem

Nhiệm vụ dưới nước: Vui như khi bị chết đuối vậy

Việc bơi lội từng là phần khó chịu nhất trong rất nhiều tựa game đi cảnh trước đây, mà cụ thể là trong seri Super Mario Bros. Nó cũng cực kì khó chịu khi phải né những kẻ thù có vẻ nhanh hơn và phối hợp tốt hơn bạn, nhưng ngày nay nó còn tệ hơn. Ngày nay, chúng ta phải dò chừng thanh máu của mình, để không chết đuối trong lúc đang quan sát ba khía cạnh khác nhau của hình thức tra tấn bằng … nước, thường là trong lúc đang cố gắng giải đố, hoặc tìm một NPC mất tích. Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty có một nhiệm vụ đặc biệt khôn ngoan mà trong đó, bạn phải hộ tống Emma Emmerich, một NPC sợ nước, vượt qua một màn chơi … ngập nước, khiến nó trở thành một nhiệm vụ phiền phức gấp đôi.

Thôi nào, gần xong rồi cơ mà
Thôi nào, gần xong rồi cơ mà

Đối mặt với cái chết của bạn trong những trận chiến không thể thắng

Chết là điều chắc chắn xảy ra trong game, nhưng chết một cách cố ý, đặc biệt là vào đầu game, lại là một sự nghèo nàn hơn bất kì điều gì khác. Chắc chắn nó mang một ý nghĩa nào đó khi hạ thấp nhân vật chính, và cho họ thấy họ không siêu nhân như đã nghĩ, điều đó sẽ khiến bạn rơi vào ý tưởng của cái chết trong những game như Bloodborne. Trong khi nó có thể là một sự bất ngờ đầu game, giờ đây nó lại là một sự mệt mỏi khiến bạn phải đảo mắt thường xuyên hơn. Tệ hơn nữa, khi bạn phải tham gia vào một trận chiến khó đầu một trò chơi và bạn thua, nó chỉ khiến bạn đau lòng hơn khi biết rằng đó chỉ là một trận đấu bình thường, chứ không phải là game đang cố gây ấn tượng với bạn.

Nếu đã quen với Bloodborne, bạn hẳn sẽ quen với dòng chữ này
Nếu đã quen với Bloodborne, bạn hẳn sẽ quen với dòng chữ này

Nguồn: Tổng hợp

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang