Hiện nay, các game thủ khi muốn sở hữu một tựa game nào đó sẽ có hai lựa chọn: Mua đĩa, hoặc mua trực tuyến và tải về ổ cứng. Nhưng trong tương lai, rất có khả năng mảng bán lẻ đĩa game sẽ biến mất
Ngành công nghiệp game đang trải qua một sự biến chuyển lớn lên kĩ thuật số, khi ngày càng có nhiều người hơn lựa chọn việc mua game và trả tiền trực tuyến, sau đó tải game về ổ cứng của mình, thay vì đặt mua đĩa. Và Take-Two, công ty mẹ của Rockstar Games nghĩ rằng ngành công nghiệp game cuối cùng sẽ chuyển hẳn sang hình thức kĩ thuật số toàn bộ. Theo như chủ tịch của Take-Two Interactive, ông Karl Slatoff cho biết: "Tôi nghĩ trong tương lai, nó sẽ là 100% kĩ thuật số." Trong khi ông không dự đoán được là 5 năm, 10 năm, hay 20 năm, Slatoff cho rằng "Có lẽ ít hơn 20 năm và nhiều hơn 5 năm, nhưng tôi nghĩ cuối cùng sẽ như vậy."
Có thể chưa đầy 20 năm nữa, các game thủ chỉ còn mua game qua mạng Internet
Slatoff thừa nhận "ngành bán lẻ vẫn là một sự ưu tiên trong kinh doanh của chúng tôi, và là những đối tác quan trọng", và Take-Two sẽ làm mọi thứ có thể "để hỗ trợ môi trường đó." Tuy nhiên, ông nhận ra rằng "nó vượt ra khỏi tầm kiểm soát của chúng tôi", và rằng "cho dù chúng tôi muốn hay không, có vẻ như cuối cùng nó vẫn sẽ diễn ra (Game chỉ phát hành dạng kĩ thuật số)." Nếu ngành công nghiệp trò chơi điện tử chuyển hẳn sang kĩ thuật số, thì người chơi, các nhà bán lẻ, và các công ty phát triển game đều sẽ phải đối mặt với những thử thách mới. Ví dụ điển hình như GameStop sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, khi người chơi giảm tần suất đi đến cửa hàng và mua game mới ra mắt.
Những cửa hàng như GameStop có khả năng bị xóa xổ
Ngay cả những công ty kinh doanh game cũ, bao gồm dịch vụ cho thuê game cũ, cũng sẽ phải đóng cửa, nếu những hệ máy mới không bao gồm khả năng chạy các đĩa game nữa. Trong khi đó, những người làm game có thể sẽ phải nghĩ ra những hướng quảng bá mới cho trò chơi của mình. Các nhà bán lẻ là một phần quan trọng trong mắt xích tiếp thị, và giúp nhà làm game công bố việc ra mắt những tựa game mới, nhưng nếu ngành công nghiệp trò chơi điện tử chuyển sang kĩ thuật số hoàn toàn, việc quảng cáo sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Game thủ dễ bỏ qua một hình vuông nhỏ trên màn hình hơn là một tấm poster lớn trong một cửa hàng.
Mặc dù vậy, không thể phủ nhận tính hiệu quả của poster game khi đặt ở cửa hàng bán lẻ
Về phần người chơi, điều đó đồng nghĩa với việc mọi người sẽ phải có đường truyền kết nối Internet mạnh hơn, hoặc họ sẽ phải mất vài ngày để tải về một tựa game duy nhất. Và vì sự thiếu hụt game đã qua sử dụng, nó cũng có nghĩa là người chơi buộc phải chi nhiều tiền hơn để chơi game mà họ thích. Điều đó cũng có nghĩa là việc chia sẻ game thông qua mượn một chiếc đĩa từ bạn bè hay các thành viên trong gia đình sẽ chỉ còn là quá khứ. Và như ông Slatoff lưu ý, một ngành công nghiệp game 100% kĩ thuật số vẫn có thể còn vài năm nữa mới thực sự diễn ra, vì vậy có khả năng mọi người sẽ sẵn sàng cho cái ngày mà các trò chơi không còn nằm trên đĩa, trong hộp hay bất kì hình thức phát hành vật lý nào khác.
Theo Infonet.vn