“Chúng tôi thật sự không có nhiều lựa chọn.” Pete Hines của Bethesda cho biết
Các nhà phát triển tựa game độc lập Prey for the Gods vừa công bố họ phải đổi tên game của mình do sự đối chọi về quyền sở hữu thương hiệu Prey của ZeniMax. Trong một bài viết trên blog, hãng phát triển No Matter Studios (Một đội ngũ với 3 người) cho biết họ đã thay đổi tiêu đề của trò chơi được góp vốn trên Kickstarter thành “Praey for the Gods” vì không muốn dẫn đến một cuộc chiến pháp lý với một công ty khổng lồ như ZeniMax/Bethesda, mặc dù cũng đã xem xét về lựa chọn này “trong một thời gian nhất định”. Tuy nhiên, họ cảm thấy không đúng khi sử dụng nguồn vốn từ cộng đồng vào thứ gì khác hơn là phát triển hoặc phần thưởng.
“Những chuyện như đối nghịch thương hiệu có thể kéo dài và tùy thuộc vào độ dài mà ai đó muốn, nó có thể rất tốn kém.” Hãng giải thích. “Chúng tôi không muốn sử dụng nguồn quỹ Kickstarter quý giá của mình, và cũng không muốn đòi hỏi thêm tiền để chống lại vụ kiện này tại tòa án. Sử dụng tiền của những người ủng hộ đối với một thứ không hướng đến việc phát triển hay phần thưởng cho người ủng hộ, nó rất tồi tệ với chúng tôi. Ngay cả khi thắng, chúng tôi vẫn phải bỏ ra một khoảng đáng kể, và theo quan điểm của chúng tôi, nó không đáng như vậy.”
Cái tên mới, “Praey for the Gods”, thực chất là cái tên mà No Matter đã cân nhắc trước cả khi ra mắt trailer đầu tiên của game, hãng thừa nhận. Cả đội đã nộp đơn cho cả hai cái tên “Praey for the Gods” và “Prey for the Gods”. “Thật không may, Zenimax đã phản đối thương hiệu của chúng tôi, vì họ cảm thấy cả hai cái tên đều quá giống với thương hiệu Prey của họ. Trong lúc chúng tôi không đồng ý với họ, chúng tôi đã đi đến một thỏa thuận.”
“Nó là thứ khiến tôi mất ngủ nhiều đêm, và thường xuyên khiến chúng tôi mất tập trung khỏi tựa game của mình.” Hãng tiếp tục. “Lo lắng về kết quả nếu chúng tôi đi đến xét xử, nếu chúng tôi mất đi những người hâm mộ của mình hoặc từ bỏ thương hiệu và vẫn có khả năng bị kiện hàng triệu đô-la vì vi phạm thương hiệu. Đây thật sự là điều mà một công ty khởi đầu không nên làm với một đội ngũ nhỏ bé chỉ có 3 người. Vậy nên thực tế là chúng tôi đã đi đến một kết thúc khác, và tựa game vẫn được phát triển. Một điều chắc chắn là công ty chúng tôi sẽ tiến lên phía trước.”
Về phần mình, giám đốc tiếp thị của Bethesda, ông Pete Hines cho biết trên Twitter rằng công ty ông phải hành động để có thể duy trì sự kiểm soát thương hiệu Prey mà công ty đang sở hữu. “Chúng tôi thật sự không có nhiều lựa chọn.” Ông nói. “Nếu chúng tôi không phản đối thương hiệu, chúng tôi sẽ có nguy cơ đánh mất thương hiệu Prey của mình.”
Đây không phải lần đầu tiên ZeniMax tranh luận về một thương hiệu liên quan đến một trong các game của họ. Vào năm 2011, ZeniMax đã tranh luận với hãng phát triển game Minecraft, Mojang, về việc hãng này vi phạm bản quyền thương hiệu seri Elder Scrolls với tựa game mới của họ tại thời điểm đó, Scrolls. Trường hợp này đã được dàn xếp vài tháng sau đó, với việc Scrolls được giữ lại tên, nhưng với thương hiệu của nó thuộc về Bethesda.
Theo Gamespot