Những tác động của việc E3 2020 bị hủy bỏ lên ngành công nghiệp game

Với việc E3 2020 đã chính thức bị hủy bỏ, nhiều khả năng chúng ta sẽ chứng kiến sự kết thúc của một truyền thống đã kéo dài 25 năm qua, tạo nên những tác động đáng kể lên ngành công nghiệp game

Trong lịch sử 25 năm tổ chức sự kiện E3 (Electronic Entertainment Expo), nó chưa bao giờ bị hủy bỏ hay tạm hoãn. Từ năm 1995 đến nay, mỗi mùa hè ESA đều tổ chức một trong những sự kiện game lớn nhất trên thế giới dành cho mọi nhà phát triển/phát hành lớn nhỏ khác nhau để giới thiệu những thứ mới nhất, hấp dẫn nhất của mình trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Năm 2020, do những vấn đề không may liên quan đến lo ngại lây lan bệnh dịch virus Corona, sẽ là năm đầu tiên sự kiện này chính thức bị hủy bỏ. Trong khi rõ ràng bộ ba ông lớn (Nintendo, Microsoft và Sony) sẽ chịu nhiều ảnh hưởng vì sự hủy bỏ này, các nhà phát triển độc lập nhỏ hơn cùng những tựa game của họ cũng chịu ảnh hưởng không hề nhỏ, nếu không phải là nhiều hơn nữa.

Những tác động của việc E3 2020 bị hủy bỏ lên ngành công nghiệp game
E3 2020 chính thức bị hủy bỏ

Với việc E3 chính thức hủy bỏ lần đầu tiên, các đối tượng lớn nhất trong ngành công nghiệp game đều chịu ảnh hưởng, các nhà phát triển độc lập mất đi một cơ hội khổng lồ mà họ từng có được trong những năm trước. Dĩ nhiên, vẫn còn nhiều sự kiện khác trải dài trong năm để các nhà phát hành và phát triển game tham dự, giới thiệu game của họ, nhưng sân chơi E3 luôn là một khoảnh khắc quan trọng cho tất cả các tựa game. Những tựa game mới nhận được nhiều sự chú ý nhất tại E3 so với các sự kiện khác. Khi E3 2020 chính thức bị hủy bỏ, rất có thể chúng ta sẽ không còn gặp lại sự kiện này nữa, đánh dấu cái kết cho một sự kiện truyền thống của ngành công nghiệp game trong suốt 25 năm qua. 

Những tác động của việc E3 2020 bị hủy bỏ lên ngành công nghiệp game 2
Cuối cùng lại chẳng thể gặp lại nhau rồi!

Hoàn cảnh ngặt nghèo

Mặc dù không phải tất cả đều ảm đạm, nhưng E3 đã thay đổi và phải nỗ lực duy trì tên tuổi của chính nó trong vài năm trở lại đây. Kể từ khi các buổi thuyết trình mang phong cách Nintendo Direct trở nên phổ biến hơn so với các kiểu họp báo truyền thống, sự kiện thương mại này đã có vấn đề trong sự duy trì tính phù hợp cho ngành công nghiệp game. Trong quá khứ, khi Internet không phổ biến hay đủ nhanh để xử lý việc streaming trên toàn cầu, sự kiện này cực kì quan trọng. Chắc chắn E3 vẫn có những khoảnh khắc xấu hổ trong lịch sử game, nhưng ít nhất khi đó Internet đã không tung ra những bức ảnh chế dựa trên các khoảnh khắc đó. Nó cho phép các trang tin tức đón nhận những thông tin sốt dẻo được cập nhật từ sự kiện, và có những video được ghi lại trước bất kì ai.

Những tác động của việc E3 2020 bị hủy bỏ lên ngành công nghiệp game 3
E3 ngày trước là một sự kiện thực sự quan trọng

Các công bố game khi đó đầy sự hấp dẫn để thu hút cả khách hàng lẫn giới chuyên môn trong ngành công nghiệp này. Các nhà phát triển, nhà phát hành và các tựa game dùng E3 như bàn đạp để vén màn tựa game của họ cho thế giới. Ngày nay, mục đích của E3 đã trở nên ít quan trọng hơn. Được thể hiện bởi các công bố được livestream và ghi lại trước của Nintendo, cùng với sự vắng mặt hoàn toàn của Sony (để đổi lấy seri livestream "State of Play" của riêng họ), hầu như không cần một không gian thực sự cho Bộ Ba ngành game đưa ra các công bố lớn của họ mỗi năm. Ngay cả trong năm 2020, chúng ta đã thấy Microsoft's Xbox có thể sẽ chuyển sang thuyết trình kĩ thuật số hoàn toàn trong trường hợp không E3. Giả như những loại hội nghị trực tuyến này tiếp tục diễn ra ổn cho các công ty lớn, thì từ góc nhìn của họ, sẽ không cần đến E3 trong năm 2021 cũng như về sau này nữa.

Những tác động của việc E3 2020 bị hủy bỏ lên ngành công nghiệp game 4
Giờ đây các ông lớn bắt đầu tự tổ chức sự kiện cho riêng mình

Không còn Spotlight

Giả dụ như E3 không quay trở lại vào năm 2021, nó sẽ đặt ra câu hỏi là những tựa game độc lập có thể làm gì mỗi năm? E3 là cơ hội tuyệt vời cho những tựa game độc lập hay nhất có được sự đón nhận mà họ xứng đáng. Trong một ngành công nghiệp nơi những tựa game được phát triển độc lập có thể không bao giờ ra mắt, nó khiến cho việc tiếp xúc và quảng bá càng trở nên khó khăn hơn cho các tựa game nhỏ. Không cần biết một tựa game có thể cải tiến hay huyền diệu tới mức nào, nếu nó không xuất hiện trong buổi họp báo của Microsoft, Nintendo hoặc Sony, sẽ càng khó khăn hơn cho sự phổ biến của game được tăng lên.

Những tác động của việc E3 2020 bị hủy bỏ lên ngành công nghiệp game 5
Các tựa game độc lập gặp nguy trong năm 2020

Bộ ba thường có rất nhiều những tựa game nhỏ hơn trong các buổi giới thiệu dành riêng cho game độc lập, nhưng ngay cả vậy vẫn khiến hàng ngàn tựa game khác bị cho ra rìa. Ít nhất tại E3, các nhà phát hành game độc lập có thể thuê khu vực sảnh trưng bày để các tựa game của họ xuất hiện, thu hút sự chú ý của những người tham gia sự kiện. Thiếu đi sân chơi đó, việc phụ thuộc vào Internet để lan truyền thông tin về một tựa game nhỏ sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Ngay cả khi những sự kiện khác như PAX làm tốt hơn trong việc hướng đến các tựa game độc lập chất lượng, E3 thường vẫn là sự kiện được kì vọng nhiều nhất dành cho chúng.

Những tác động của việc E3 2020 bị hủy bỏ lên ngành công nghiệp game 6
PAX East thú vị đấy, nhưng có vẻ như chưa đủ

Khác với Micrososft, Sony hoặc Nintendo thường giới thiệu các game này trong phần họp báo riêng của họ, dường như có rất ít lựa chọn khác cho các game độc lập. Các nhà phát triển và phát hành game độc lập quy mô nhỏ có thể tề tựu với nhau để tạo nên buổi họp báo của riêng họ, hoàn toàn hướng đến game độc lập, mà có thể sẽ thu hút người xem. Chúng ta từng thấy những tình huống tương tự với các tổ chức bên ngoài E3, như triển lãm Indie MEGABOOTH hay Kinda Funny Showcase, mang đến cho các tựa game này sự chú ý nhất định. Nhưng các buổi giới thiệu và triển lãm này chỉ có thể đi tới mức đó, và không có E3 để trực tiếp mang các tựa game này đến với khách hàng hay các game thủ chuyên nghiệp, đây chắc chắn sẽ là một thử thách đáng kể.

Những tác động của việc E3 2020 bị hủy bỏ lên ngành công nghiệp game 7
Các game độc lập vẫn cần đến sân chơi E3

Mối quan hệ giữa Bộ Ba với E3

Ngoài việc chỉ có game độc lập, Bộ Ba còn góp mặt trong các "lãnh thổ" rất bí mật. Trong năm 2020, Microsoft, Nintendo và Sony đều sẽ tổ chức những buổi họp báo độc lập lần đầu tiên trong giaI đoạn E3. Nintendo đã làm điều này nhiều năm thông qua Nintendo Direct, và Sony đang làm điều này lần thứ hai, còn Microsoft cuối cùng đã chấp nhận tham gia. Bộ Ba hẳn vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ với những buổi họp báo của riêng họ, nhưng cái giá phải trả là gì? E3 thường cho phép Nintendo, Microsoft và Sony gắn liền với nhau trong một thời gian ngắn, cho phép sự bắt tay giữa các ông lớn trong ngành công nghiệp game theo những cách mà các sự kiện khác không làm được. Ngoài E3, lần duy nhất điều này xảy ra là tại The Game Awards 2018, trong một khoảnh khắc ấn tượng với các nhà điều hành từ 3 công ty lớn xuất hiện trên sân khái với một bài phát biểu chung. Đó thực sự là một khoảnh khắc hiếm hoi, nhưng nay với việc vắng bóng E3, điều gì sẽ xảy ra với mối quan hệ giữa Bộ Ba với nhau? 

Những tác động của việc E3 2020 bị hủy bỏ lên ngành công nghiệp game 8

Nhưng nói vậy không có nghĩa là Bộ Ba sẽ gặp khó khăn khi không có E3. Trong những năm gần đây, Microsoft, Sony và Nintendo đã thuê không gian riêng cho các buổi họp báo của họ. Họ đều đã llivestream các buổi họp báo của mình trên Internet, giúp game thủ từ xa có thể chứng kiến những gì mới nhất và hấp dẫn nhất. Đáng tiếc rằng việc giới thiệu các tựa game này cho những người tham gia sự kiện, như "portfolio sâu" của các tựa game đầy hứa hẹn cho E3 năm nay của Xbox, sẽ không diễn ra. Nintendo đã chứng kiến thành công khổng lồ với các công bố của họ khi livestream thông qua Nintendo Direct, cùng với Sony gần đây đang bắt đầu phiên bản Direct của riêng họ. Sự thật thì Bộ Ba không thực sự "cần" đến E3 những năm gần đây, nhưng với việc sự kiện chính thức bị hủy bỏ trong năm nay, chúng ta có thể biết được tầm quan trọng thực sự của tác động từ E3 khi nó biến mất.

Những tác động của việc E3 2020 bị hủy bỏ lên ngành công nghiệp game 9

Các trò chơi không bao giờ bị tách rời

Lần đầu tiên trong lịch sử truyền thống lâu năm của ngành công nghiệp game, các trò chơi sẽ không có khoảnh khắc tỏa sát tại E3. Trong số rất nhiều các sự kiện và những tác động cộng đồng khác liên quan đến sự phức tạp của virus Corona, E3 giờ đây đã trở thành nạn nhân của đại dịch này. Đặc biệt các tựa game đang nằm trong một kịch bản khá kì lạ của năm 2020 này, với một loạt các triệu chứng hoàn cảnh từ con virus tác động đến ngành công nghiệp theo nhiều cách khác nhau. Các tựa game bị trì hoãn, quá trình sản xuất máy giả lập trở nên đắt đỏ hơn, và nay một trong những hội nghị game lớn nhất mọi thời đại không còn được diễn ra.

Những tác động của việc E3 2020 bị hủy bỏ lên ngành công nghiệp game 10

E3 có thể sẽ gặp rắc rối trong việc quay trở lại sau khi hủy bỏ trong năm nay, nhưng đây là một kết quả cho thấy sự cần thiết của sự kiện này. Theo thời gian, người hâm mộ và giới chuyên nghiệp sẽ hiểu được tác động thực sự của E3 lên ngành công nghiệp game, nhưng hiện tại, chúng ta chỉ có thể hi vọng đại dịch sẽ qua đi, và tất cả các thành viên của ngành công nghiệp game sẽ sốc lại tinh thần vào cuối năm 2020 với sự kiện The Game Awards.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Cơn sốt Kagurabachi: Siêu phẩm Manga "Hàng Đầu Shounen Thế Hệ Mới

Cơn sốt Kagurabachi: Siêu phẩm Manga "Hàng Đầu Shounen Thế Hệ Mới

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Kagurabachi là manga shonen mới nổi đình nổi đám do tác giả Takeru Hokazono sáng tác và minh họa. "Kagurabachi" lần đầu ra mắt vào ngày 19/09/2023, manga đã nhanh chóng khiến nhiều người đọc phát cuồng, bắt nguồn từ meme "It's Kagurabachi time" trên nền tảng Reddit. Ra mắt trên tạp chí Weekly Shōnen Jump danh tiếng, Kagurabachi nhanh chóng thu hút sự chú ý của độc giả bởi cốt truyện hấp dẫn, dàn nhân vật độc đáo và nét vẽ ấn tượng.

Giải trí
Lên đầu trang