Black Mesa là phiên bản làm lại độc lập do người hâm mộ thực hiện, dựa trên tựa game Half-Life đầu tiên, nay đã chính thức ra mắt bản hoàn chỉnh sau 15 năm phát triển
Với cộng đồng hâm mộ Half-Life, ngày hôm nay chắc hẳn sẽ là một ngày đáng nhớ, khi Black Mesa, phiên bản HD làm lại từ tựa game Half-Life đầu tiên do người hâm mộ thực hiện, đã chính thức ra mắt bản 1.0, đánh dấu việc hoàn thành dự án kéo dài suốt 15 năm qua. Dĩ nhiên, chỉ vì phiên bản 1.0 đã được tung ra không có nghĩa đây là lần đầu tiên tựa game này chơi được. Ban đầu nhắm đến thời điểm ra mắt trong năm 2009, Black Mesa cuối cùng được tung ra vào năm 2012 dưới dạng mod cho Half-Life 2, với vô vàn những bài đánh giá tích cực, khen ngợi cách mà nó thổi sức sống mới vào tựa game kinh điển năm 1998. Kể từ đó, dự án này đã phát triển thành một bản làm lại độc lập, có thể tải về dưới dạng Early Access chưa hoàn chỉnh từ năm 2015, khi Valve cho phép hãng Crowbar Collective bán Black Mesa trên Steam.
Nay, với việc Half-Life: Alyx chỉ còn vài tuần nữa là chính thức ra mắt, người ta dễ dàng quên mất rằng trong suốt một thời gian dài, có lúc tưởng chừng như cộng đồng Half-Life sẽ không bao giờ nhìn thấy một tựa game mới nào nữa, thế nên các nhà phát triển tình nguyện đã quyết định đi theo hướng của Crowbar và lấp vào khoảng trống này với một dự án của riêng họ, một dự án sẽ giải quyết rất nhiều thiếu sót được tìm thấy trong bản làm lại Half-Life của riêng Valve, Half-Life: Source ra mắt năm 2005. Dựa trên quãng thời gian cần thiết để các nhà phát triển hoàn thiện tầm nhìn của mình, đã có không ít lần xuất hiện những vấn đề đáng kể. Cụ thể là vài năm trở lại đây, Black Mesa phải trải qua một chuỗi những sự trì hoãn khi Crowbar thực hiện thiết kế lại những màn chơi Xen, vốn được coi là phần yếu nhất của game Half-Life gốc.
Có thể thấy Black Mesa thực sự là đứa con tinh thần của Crowbar, dựa trên việc họ đã gắn với nó từ giữa thập niên 2000. "Thông qua sự may mắn, làm việc chăm chỉ, và có thể một chút sự thiếu hiểu biết, chúng tôi đã không từ bỏ mục tiêu của mình là hoàn thành tựa game này," trưởng dự án, Adam Engels đã viết trong một cập nhật trên Steam trước khi ra mắt. "Chúng tôi tự hào về những gì đã dựng nên. Chúng tôi nghĩ bản ra mắt 1.0 sắp tới này là phiên bản hay nhất, được đánh bóng tốt nhất, và vui nhộn nhất của game. Sự kì vọng và hào hứng quanh dự án của chúng tôi còn hơn cả tâng bốc."
Dĩ nhiên Crowbar chưa xong với Black Mesa. Trong một bài đăng trước đó trên Steam, đội ngũ phát triển đã tiết lộ kế hoạch ra mắt bản cập nhật "Definitive Edition", bổ sung thêm những cải tiến lối chơi và đánh bóng, cùng với các sự kiện cộng đồng để giúp chia sẻ những gì họ biết về việc phát triển thông qua một engine Source của Valve với các nhà triển khác. Black Mesa hiện đang phát hành trên PC thông qua Steam.