Những tựa game độc lập hay nhất tại PAX East 2020

Sự kiện Pax East 2020 vừa khép lại cuối tuần qua, và bên cạnh những tựa game lớn xuất hiện trên sân khấu chính, không thể không nhắc đến các tựa game độc lập siêu ấn tượng khác

Pax East, sự kiện luôn mang đến những tựa game mới đầy ấn tượng, đã kết thúc vào cuối tuần qua. Dĩ nhiên không thể bỏ qua những cái tên lớn như Square Enix với Final Fantasy 7 Remake hay Larian Studios với Baldur's Gate 3, nhưng các nhà phát triển/phát hành đó không phải những người duy nhất làm nên sự kiện. Khu vực diễn ra sự kiện chủ yếu được thống trị bởi những tựa game đến từ các đội ngũ nhỏ hơn với nguồn kinh phí nhỏ hơn. Với Indie Games Megabooth và nhiều đơn vị khác mang đến vô số những dự án mới lạ và độc đáo, rất khó để theo dõi từng tựa game độc lập một. Ngay cả với thời gian giới hạn, người hâm mộ đã có thể chơi thử vài dự án ấn tượng đang được phát triển. Hãy cùng điểm qua một số cái tên hay nhất đó.

Những tựa game độc lập hay nhất tại PAX East 2020

Gamedec

Với sự phổ biến của thể loại Cyberpunk vào năm 2020, một dự án đến từ hãng phát triển Ba Lan, Anshar Studios, đang tìm cách khám phá thế giới tăm tối đó theo cách đánh thức tư duy với Gamedec. Đó là một tựa game nhập vai với nhân vật chính là một thám tử tư, một "Gamedec", đang chịu trách nhiệm điều tra những vấn đề thật trong thế giới ảo. Người chơi sẽ khám phá thế giới của game, điều tra các hành vi phạm tội trong không gian thực tế ảo nhưng tác động đến người dân của thế giới thực theo nhiều cách khác nhau.

Bản chơi thử của Gamedec mang đến lối chơi từ một thế giới mang tên "Harvest Time", khi những nhân vật ảo của cánh đồng giả lập này sụp đổ một cách bí ẩn, cùng với những vấn đề sức khỏe khác. Là thám tử, người chơi phải tìm hiểu nguyên nhân của điều này. Người chơi có một mục tiêu được thiết lập là gặp gỡ đối tác bên trong game có tên gọi "Stan", nhưng tự do khám phá thế giới Harvest Time. Là một game nhập vai tương tự với Disco Elysium, người chơi sẽ "thiết kế" thái độ và tính cách của Gamedec thông qua những tùy chọn đối thoại phân nhánh. Mục tiêu là thu thập những bằng chứng thông qua đối thoại lẫn các chi tiết tìm thấy trong thế giới game.

Những tựa game độc lập hay nhất tại PAX East 2020 2

Một khía cạnh quan trọng là bản chơi thử không bao gồm hệ thống chiến đấu, nhấn mạnh vào bản chất điều tra hơn là sự bạo lực. Những gợi ý và manh mối thu thập được sẽ nằm trong cây Deduction, khi đó các bàn chứng kết hợp với nhau để mở khóa chương tiếp theo của câu chuyện. Điều thú vị nhất là số lượng bằng chứng khác nhau cần có để kết thúc các phần của vụ án. Người chơi có thể chọn bất kì lúc nào họ cảm thấy đã đủ bằng chứng để tiếp tục chương tiếp theo, hay cần thêm nhiều nội dung/bằng chứng hơn. Đó là một cơ chế thú vị cho phép người chơi tối ưu và tùy chỉnh trải nghiệm của mình, và ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình còn lại của vụ án, tiêu cực hoặc tích cực. 

Những tựa game độc lập hay nhất tại PAX East 2020 3

Liberated

Các tựa game theo phong cách truyện tranh đã được chế tác theo nhiều phong cách và quy mô khác nhau, trải dài từ Mirror's Edge đến The Walking Dead của Telltale. Liberated của hãng Atomic Wolf cũng áp dụng lối thẩm mỹ đó, và tăng nó lên gấp 10 lần. Cũng phần nào lấy cảm hứng bởi Cyberpunk nhưng bám sát hơn vào thực tế, Liberated miêu tả câu chuyện của một nền dân chủ bị kiểm soát bởi "chủ nghĩa độc tài" trong một xã hội tối tăm ở tương lai gần. Được giới thiệu là "tiểu thuyết hình ảnh có thể chơi được", Liberated về cơ bản là tựa game diễn ra trên các trang truyện trắng đen, với những đoạn cắt cảnh mở ra theo phong cách truyện tranh.

Những khoảnh khắc này hòa vào lối chơi, diễn ra với nhiều góc nhìn khác nhau trong thế giới ảm đạm của Liberated. Bản thân lối chơi là một dạng hành động bí mật màn hình ngang, giống như Inside và My Friend Poro hợp lại với nhau vậy. Trong tiến trình game, người chơi sẽ có góc nhìn của nhiều nhân vật trong các kịch bản khác nhau xuyên suốt thế giới Liberated. Mở đầu bản chơi thử, người chơi vào vai một thành viên của quân nổi loạn "Liberated" đang tìm cách thoát khỏi các thiết bị drone của cảnh sát, sau đó đổi sang một nhân viên cảnh sát đang tập kích một trọng điểm của Liberated. Từng nhân vật đều có một khẩu súng để xoay 360 độ, vì kẻ thù có thể tiếp cận từ nhiều góc khác nhau. 

Những tựa game độc lập hay nhất tại PAX East 2020 4

Điều thú vị nữa là bản chơi thử đôi khi chuyển hướng sang mảng hành động bí mật, cho phép người chơi lẻn ra sau lưng các NPC để đánh gục. Ngoài ra còn có một vài màn đi cảnh nhẹ nhàng trong từng khu vực. Bản chơi thử cho người chơi chạm trán với một câu đố hacking đơn giản, yêu cầu ráp con số của một bộ mã khóa với nhau bằng một thiết bị giải mã. Ngoài ra còn có khu vực ở cuối bản chơi thử, khi người chơi điều khiển một thiết bị drone của cảnh sát, gắn bom trong một căn phòng trước khi tập kích. Liberated sẽ bổ sung thêm nhiều hơn các yếu tố nói trên để người chơi không phải lúc nào cũng cần bắn súng tới tấp. Liberated dự kiến ra mắt trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay trên PC và Nintendo Switch.

Những tựa game độc lập hay nhất tại PAX East 2020 5

Spiritfarer

Được hé lộ lần đầu tại Xbox Conference trong sự kiện E3 2019, Spiritfarer là một tựa game phiêu lưu tâm linh đến từ hãng Thunder Lotus Games, nói về cái chết và kiếp sau. Lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp về Charon, người chơi sẽ vào vai Stella, "người lái đò cho các linh hồn". Stella được giao nhiệm vụ xây một con thuyền khổng lồ, kết bạn với các linh hồn động vật, và dẫn dắt chúng đến kiếp sau. Mặc dù tiền đề nghe có vẻ sầu thảm, thực chất game tràn ngập sự quyến rũ và thanh thản. Kết hợp với đó là những hình ảnh vẽ tay tươi sáng, mang đến cảm giác yên bình, có chút sôi động xuyên suốt chuyến phiêu lưu của Stella. 

Lối chơi xoay quanh một cơ chế xây dựng căn cứ tương tự các cơ chế torng Don't Starve, khi người chơi thiết kế và tùy chỉnh con thuyền của họ để chuyên chở các linh hồn động vật mà Stella mang theo. Các nguồn tài nguyên có thể lấy được qua nhiều cách: Câu cá ở đuôi tàu để lấy thức ăn, tích trữ năng lượng sát trong một cơn bão để làm đơn vị tiền tệ, và khám phá các hòn đảo. Thậm chí ấn tượng hơn nữa, toàn bộ game có thể chơi co-op, với người chơi thứ hai sẽ vào vai Daffodil, chú mèo của Stella. Từng linh hồn đều có một nguyện vọng cuối cùng được thực hiện bởi Stella, trước khi cô có thể dẫn dắt họ đến kiếp sau, mang người chơi đến với nhiều hòn đảo nhằm tìm kiếm các kí ức và vật gia truyền mà linh hồn đã bỏ lại.

Những tựa game độc lập hay nhất tại PAX East 2020 6

Bản chơi thử cho thấy Stella đang tìm kiếm một chiếc vòng cổ trên các hòn đảo, thứ từng thuộc về Summer, linh hồn rắn. Stella có thể trò chuyện và kết bạn với mọi linh hồn, và tác động đến tâm trạng của chúng. Mọi hành động của người chơi đều tác động đến tâm trạng những "hành khách" của Stella, đồng nghĩa người chơi phải kiểm soát các mối quan hệ này khi game tiếp tục phát triển. Khía cạnh định hình nên Spiritfarer là bản chấn của sự chấp nhận và thanh thản. Ngay cả khi game lấy trung tâm chủ đề của cái chết và qua đời, chuyến phiêu lưu vẫn ấm áp và thuần khiết, tập trung vào những gì người ta bỏ lại phía sau, và cách để nói lời từ biệt. Spiritfarer sẽ ra mắt cuối năm nay trên PC, PS4, Xbox One và Nintendo Switch.

Những tựa game độc lập hay nhất tại PAX East 2020 7

Ghostrunner

Thử tưởng tượng một tựa game mang các yếu tố từ Doom và Dishonored nhưng được tăng tốc và gộp chúng lại với nhau thành một trải nghiệm duy nhất? Ghostrunner của One More Level đã làm như vậy, và nó làm rất tốt. Người chơi vào vai một nhân vật tí hon trong một thế giới hậu tận thế lấy cảm hứng từ cyberpunk, nơi mà thành trì cuối cùng của loài người là một thành phố tháp khổng lồ nằm giữa một thành phố bị tàn phá. Ghostrunner tạo nên một trải nghiệm lối chơi nhịp đập bằng cách kết hợp nhiều yếu tố tốc độ và sức mạnh để khiến người chơi cảm thấy bản thân mình không thể ngăn cản. Chỉ được trang bị với một cây kiếm, người chơi phải sáng tạo trong việc điều chỉnh môi trường và các trận đấu súng để đánh bại kẻ thù.

May mắn là, việc điều hướng được coi là phần hay nhất của Ghostrunner, khi người chơi có thể sử dụng vô số tùy chọn tăng tốc di chuyển. Bạn có thể chạy tường và parkour như trong Dying Light hay Mirror's Edge, băng qua vô số môi trường khác nhau với tốc độ cực nhanh, né đạn tốc độ cao trước khi áp sát để tiêu diệt. Rõ ràng việc né một viên đạn ở vận tốc cao là rất khó thực hiện, và đây là lúc cơ chế của Ghostrunnner tỏa sáng. Người chơi có thể dùng cả kĩ năng trượt và trượt giảm tốc để áp sát rồi tiêu diệt kẻ thù từ những khoảng cách xa hơn. Điều khiến cho lối chơi của Ghostrunner trở nên căng thẳng chính là việc loại bỏ thanh máu cũng như cơ chế quản lý năng lượng. Kẻ thù chết sau một đòn, và người chơi cũng vậy, không ngoại lệ.

Những tựa game độc lập hay nhất tại PAX East 2020 8

Trong cảm giác mỏng manh giống như Hotline Miami, Ghostrunner chủ yếu xoay quanh việc trở thành sát thủ huyền thoại giỏi nhất có thể. Điều khiến cho người chơi vượt trội trong game chính là trở thành bậc thầy của di chuyển và trượt. Rất nhiều môi trường có các hướng đi khác nhau, nên cũng mở ra vô số cơ hội trong mỗi lần chơi. Cảm giác thỏa mãn và hoành thành một màn chơi khó trong Ghostrunner giống như trong Doom, đồng nghĩa với việc tựa game này sẽ vô cùng thách thức. Ghostrunner dự kiến ra mắt cuối năm nay trên PC, PS4 và Xbox One.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Cánh Cửa Cứu Mạng Rose Trong Tác Phẩm Kinh Điển Titanic Được Bán Đấu Giá Với Mức Tiền Khủng

Cánh Cửa Cứu Mạng Rose Trong Tác Phẩm Kinh Điển Titanic Được Bán Đấu Giá Với Mức Tiền Khủng

Nguyễn Võ Bảo PhươngQuỳnh

Bom tấn Titanic của James Cameron trở thành 1 phần của lịch sử điện ảnh với những tác động to lớn trong đời sống văn hóa của công chúng. Giờ đây, cánh cửa trong phân cảnh kinh điển cuối phim đã được đem ra đấu giá với mức tiền khổng lồ. Cùng xem nhé!

Phim Ảnh
Lên đầu trang