Đã 20 năm trôi qua kể từ khi PlayStation 2 ra mắt, và cho đến tận ngày hôm nay, nó vẫn được coi là hệ máy giả lập thành công nhất mọi thời đại, với rất nhiều những bằng chứng rõ ràng và cụ thể
Sony từ lâu đã trở thành một trong những cái tên nổi trội của ngành công nghiệp trò chơi điện tử, và PlayStation 2 là chiếc máy chơi game đã góp công lớn cho vị thế của họ. Ra mắt lần đầu vào ngày 4 tháng 3 năm 2000, chiếc máy giả lập chơi game PS2 vẫn là cỗ máy bán chạy nhất mọi thời đại sau hai mươi năm, ngay cả khi phải đối đầu với những đối thủ nặng kí như Nintendo Wii và "hậu bối" PS4. Đã có tổng cộng 155 triệu đơn vị được bán ra, một thành tích không hề đơn giản. Có một vài yếu tố khác biệt bổ sung cho điều này, nhưng cuối cùng thì chính Sony là người đã đưa ra những nước đi chính xác nhất với PS2. Nó có thể không mang sức mạnh đồ họa như Xbox và các hệ máy khác, nhưng nó thu hút sự chú ý của tất cả mọi người suốt 20 năm qua.
Hoàn toàn tương thích ngược
Mới nghe qua có thể nghĩ đây là một tính năng nhỏ, nhưng việc PS2 hoàn toàn tương thích ngược với PS1 là một bước tiến khổng lồ. PS1 là màn chào sân của Sony với nền công nghiệp game, và nó có một số tựa game tạo nên tác động thực sự như Final Fantasy 7, Metal Gear Solid, Crash Bandicoot, và Castlevania: Symphony of the Night, cùng nhiều dự án khác. Tất cả chúng đã có thể chơi trên PlayStation 2 ngay khi hệ máy này ra mắt, thậm chí người chơi còn có thể dùng thẻ nhớ và cần điều khiển của PS1 cho hệ máy mới. Điều này khiến game thủ dễ dàng nhảy từ PS1 lên PS2, mà vẫn giữ lại được những tựa game còn dang dở. Qua thời gian, tính năng tương thích ngược đã trở nên vô cùng quan trọng, và trước đây nó đã giúp PS2 có được bước đệm khởi đầu vô cùng hoàn hảo.
Một thư viện game độc quyền đa dạng và rộng lớn
Yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công cho PS2 chính là thư viện game tuyệt vời đến đáng kinh ngạc. PlayStation có vô số đối tác và hãng phát triển phân phối game độc quyền cho nó. Những đơn vị trực thuộc như Naughty Dog mang đến Jax & Daxter, Sony Santa Monica mang đến God of War, và Sucker Punch mang đến Sly Cooper. Các hãng trực thuộc Sony thiết lập nên cơ sở mạnh mẽ, nhưng PS2 chỉ thực sự nở rộ với sự tham gia của các tựa game độc quyền đến từ bên thứ ba. Những seri dài hơi như Final Fantasy đã tìm thấy mái nhà mới trên PS2, và Final Fantasy X đã có một sự kiện ra mắt khổng lồ, nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu thành công nhất trên hệ máy này.
Square Enix cũng tạo nên một thương hiệu thành công rực rỡ khác cho PS2 là Kingdom Hearts. Những công ty lớn khác cũng mang đến vô vàn tựa game thành công rực rỡ, như Capcom với Okami, Konami với Metal Gear Solid 2 và 3, Atlus với Persona 3 và 4, và Namco với Tekken 4 và 5. PS2 đã được cung cấp hơn 3500 tựa game trong suốt quãng đời của nó, và luôn có một sự lựa chọn những tựa game hấp dẫn, cho dù là độc quyền hay đa nền tảng. Thông thường các tựa game độc quyền sẽ có dấu hiệu ra mắt chậm dần khi càng về cuối chu kì của một hệ máy giả lập, điển hình như Nintendo Wii, nhưng Sony đã làm rất tốt trong việc liên tục ra mắt các game lớn xuyên suốt vòng đời của PS2.
Những tính năng bổ sung và sửa đổi phần cứng mới
Một sự thu hút lớn khác đến từ PS2 là việc trở thành đầu đọc DVD, điều mà GameCube và Xbox đơn giản là không có. Vào năm 2000, đây là một vấn đề lớn, khi mà nhiều người dùng vẫn đang chuyển từ VHS sang DVD. Việc vừa có thể là một hệ thống chơi game vừa là một đầu đọc DVD cùng lúc đã mang đến động lực lớn hơn so với đối thủ của Sony. PlayStation 2 cũng chứng kiến nhiều biến thể phần cứng, điển hình như PS2 Slim được Sony phát hành vài năm sau đó. Máy Slim là một phiên bản nhỏ hơn, tốn ít diện tích hơn, chạy êm hơn, và thậm chí còn tích hợp một cổng Ethernet. PS2 tiếp tục được sản xuất nhiều năm sau khi ra mắt PS3, và vẫn phát hành game mới đều đặn. Vòng đời dài của hệ máy này là một minh chứng cho sự phổ biến của máy giả lập chơi game, và tất cả những gì Sony đã làm đúng trong từng ấy năm.