CS:GO
Là tựa game kế thừa những tinh hoa của Counter-Strike 1.6, Global Offensive (CS:GO) hiện đang là tựa game bắn súng FPS nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng game thủ Việt. Có thể khẳng định rằng, dù là một game thu phí nhưng CS:GO đang là tựa game online nước ngoài có nhiều game thủ Việt thưởng thức nhất.
Global Offensive sở hữu 5 Mode chơi, trong đó có 2 Mode có phần khá "mới" so với người đàn anh Counter-Strike 1.6 vốn quen thuộc với game thủ Việt. Trong đó, 3 Mode chơi quen thuộc là Casual (bắn thường), Competitive (đấu chuyên nghiệp) với 2 loại map chính là giải cứu con tin và gỡ bom được áp dụng, Mode chơi Deathmatch dù khá quen thuộc nhưng đã có những sửa đổi khi chuyển sang tính điểm chứ không chỉ dựa trên chỉ số Kill/Death để xếp hạng, và tất nhiên, những người chơi khi "assist - hỗ trợ" cũng vẫn nhận được điểm chứ không phải chỉ cần "Last Hit" ăn mạng như Counter-Strike 1.6.
Rõ ràng, sự thay giảm sức mạnh của hai khẩu M4A1 và AK47 là điều tất yếu trong Global Offensive, và nó đã được Valve thực hiện, khi không cho phép 2 khẩu súng này có khả năng đục tường dày mà chỉ cho phép bắn xuyên qua một số chướng ngại vật nhất định. Bên cạnh đó, các khẩu súng trường khác (như các khẩu đầu 3) cũng được tăng sức mạnh một chút để tăng sự phong phú về lựac họn vũ khí hơn cho game thủ.
DOTA 2
Nhắc đến MOBA, chắc chắn bạn sẽ không thể nào bỏ qua cái tên DOTA 2 và người tiền nhiệm của nó, DotA. Lật lại những trang sử đầu tiên về khái niệm custom map, chúng ta cùng quay ngược thời gian để trở lại thời điểm cách đây gần 20 năm, nơi mà kỷ nguyên của StarCraft đang làm mưa làm gió trên thị trường game toàn cầu. Vào thời kỳ đó, StarCraft đã có tình năng UMS (Use map Settings) cho phép người dùng có thể thay đổi những tùy chỉnh về địa hình và lối chơi của các bản đồ. Chính từ nơi đây, khái niệm custom map dần dần được hình thành.
Ngày 3/7 năm 2002, WarCraft III: Reign of Chaos (ROC) ra đời cùng với đó là hệ thống Map Editor mới của Blizzard, công cụ này giúp những nhà phát triển thỏa sức sáng tạo ra các custom map đa dạng và thú vị. Thừa hưởng những ý tưởng từ Aeon of Strike và Valley of Dissent (custom của WC III), một nhà phát triển trẻ tuổi có tên Eul đã tạo ra một trò chơi của riêng mình và đặt tên là Defence of the Ancients (DotA). Ỏ thời điểm đó, có lẽ Eul cũng không thể tưởng tượng được rằng sản phẩm của anh sẽ trở thành một huyền thoại làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của eSports thế giới hơn 10 năm sau.
Như một phần tất yếu của cuộc sống, khi tre già măng sẽ mọc. Để tiếp nối thành công của người anh cả DotA, DOTA 2 được chào đời vào năm 2011. Dưới bàn tay tài hoa của IceFrog và sự đầu tư bài bản của Vavle, DOTA 2 lập tức tạo được tiếng vang. Liên tiếp giành được những giải thưởng lớn từ cộng đồng cũng như giới chuyên môn, DOTA 2 đã tạo được bệ phóng vững chắc để gia nhập vào thị trường game MOBA thế giới.
Tree of Savior
Tree of Savior được xây dựng theo phong cách thế giới mở (Open World). Chính vì vậy, các bản đồ trong game đều được thiết kế khá lớn và chi tiết. Đặc biệt, trong quá trình di chuyển trên bản đồ, người chơi còn có thể khám phá và đánh bại những con Boss ẩn để tăng điểm thành tựu cho bản thân cũng như kiếm tiền và vật phẩm.
Một điểm thú vị là Tree of Savior có hệ thống khá giống với Ragnarok Online khi tách biệt hai hệ thống lên level của Main Job và Class Job. Khi làm nhiệm vụ, bạn có thể nhận được các thẻ kinh nghiệm để thăng cấp cho Main Job, một khi Main Job của bạn thăng cấp, bạn sẽ có điểm để tăng vào các loại chỉ số như STR, VIT, INT, MND và DEX (Level càng cao thì điểm có càng nhiều). Khi Class Job của bạn lên level, bạn sẽ có điểm để tăng vào các kĩ năng ban đầu.