Thể loại game nhập vai trực tuyến luôn thu hút người chơi với sức hấp dẫn của riêng nó, đặc biệt là khả năng kết nối mọi người trên toàn thế giới với nhau. Hãy thử điểm qua một số những cái tên đáng chú ý sắp được tung ra
Ashes of Creation
Thời điểm ra mắt: Trước năm 2020
Dự kiến Beta: Cuối năm nay
Đăng ký tại ĐÂY
Kể từ sau khi góp vốn thành công trên Kickstarter vào tháng 5 năm 2017, Ashes of Creation đã thu hút sự chú ý và kỳ vọng của nhiều người, đến mức có thể xem là thử thách dành cho hãng phát triển trò chơi là Intrepid Studio. Nhưng sự kỳ vọng cao này hoàn toàn có cơ sở, và đây chắc chắn là một tựa game nhập vai trực tuyến mà người chơi nên chú ý tới nếu thật sự hâm mộ thể loại này. Ashes of Creation hướng đến việc trở thành một sự pha trộn hoàn hảo giữa phong cách gameplay nhập vai trực tuyến cổ điển với một số tinh chỉnh hiện đại và ý tưởng mới đầy tham vọng. Ví dụ như, game sẽ bao gồm lối chơi nhấn vào mục tiêu và các khả năng tương tự với những cái tên như Everquest và Final Fantasy, đồng thời pha trộn với lối chiến đấu mang hơi hướng hành động như những tựa game nhập vai hiện đại ngày nay (mà điển hình là TERA).
Một trong những tính năng độc đáo và mới mẻ của Ashes of Creation là hệ thống Node. Cụ thể, các khu vực của bản đồ được chia ra làm các "nút". Những khu vực này có thể được thiết lập và xây nên bởi người chơi, qua đó tự họ chia thành nhiều phe khác nhau dựa trên chủng tộc của mình. Những "nút" này có khởi đầu khiêm tốn như một khu định cư nhỏ, nhưng có thể được xây dựng thành các đô thị lớn. Nhưng đồng thời, các "nút" cũng có thể suy giảm do tự nhiên hoặc thông qua cạnh tranh với những người chơi khác, và trở thành những khu vực nhỏ hơn như trước. Khi những "nút" này được xây dựng hoặc bị thu hẹp, các hoạt động, nhiệm vụ, ... mới sẽ mở ra và đóng lại, dẫn đến một kết thúc linh động, chịu tác động lớn bởi những hành động của người chơi.
Nếu tính năng này hoạt động theo cách mà Intrepid Studio đang cố gắng xây dựng, Ashes of Creation không chỉ có một tính năng thật sự hấp dẫn để người chơi trải nghiệm, mà nó còn giải quyết tình trạng cũ kĩ của nội dung lúc kết thúc game. Kết game của Ashes of Creation sẽ liên tục tiến hóa mà không cần hãng phát triển cập nhật game, nhưng chắc chắn họ cũng phải làm điều đó với trình tự thường xuyên. Về thời điểm ra mắt, phiên bản hoàn chỉnh của game chỉ có khung thời gian "trước năm 2020", nhưng các đợt Alpha và Beta sẽ diễn ra cuối năm nay và có thể là đầu năm sau.
Crowfall
Thời điểm ra mắt: Chưa xác định
Hãng phát triển: ArtCraft Entertainment
Là một tựa game khác "hưởng lợi" từ sự kỳ vọng thông qua chiến dịch góp vốn trên Kickstarter, Crowfall được hé lộ từ năm 2015, và cho đến nay vẫn tạo hi vọng cho người hâm mộ. Tương tự các tựa game còn lại trong danh sách, Crowfall đang cố gắng làm điều gì đó vượt ra khỏi "vùng an toàn", khác biệt với nhiều "bản sao" World of Warcraft đã được ra mắt trong suốt một thời gian dài. Điểm nhấn của Crowfall là tính năng Throne War, với mỗi server là một "Campaign World" độc đáo, có thời gian tồn tại hữu hạn, và sẽ trải qua bốn mùa trong năm.
Mục tiêu của người chơi là cạnh tranh lẫn nhau để hoàn thành những mục tiêu trong quãng thời gian Campaign World tồn tại, và bước ra như một người chiến thắng, dĩ nhiên sẽ đi kèm chiến lợi phẩm. Mỗi khi một Campaign World khởi động lại, Arcraft sẽ nhân cơ hội đó thay đổi luật lệ từng thế giới, đảm bảo rằng trải nghiệm mới phải thật sự khác biệt. Ngoài ra, không phải mọi thế giới đều bình đẳng, và một số thế giới nhất định sẽ mang tính thử thách và rủi ro cao hơn những thế giới khác. Ví dụ như, bạn có thể đi đến thế giới The Dregs, có nguồn tài nguyên hữu dụng và dồi dào nhất để khai thác và mang về khi thế giới đó khởi động lại, nhưng đó cũng sẽ là thế giới nguy hiểm nhất, và kẻ thua cuộc sẽ trắng tay.
Mặt khác, những thế giới an toàn hơn ít nhất cũng mang lại cho những người thua cuộc thứ gì đó cao hơn nỗ lực của họ. Bạn có thể lựa chọn rủi ro mà bạn muốn trải nghiệm. Ngoài ra cũng sẽ có một thế giới vĩnh cữu không bị khởi động lại, và bạn có thể tích trữ đồ của mình ở đó. Với lối chơi mới lạ, Crowfall có vẻ như sẽ dựa trên nền tảng game nhập vai trực tuyến truyền thống và pha trộn nó với các yếu tố sinh tồn và sandbox. Môi trường có thể phá hủy, các ngôi làng và pháo đài đều có sẵn, và người chơi có thể thu thập nguyên liệu để xây dựng nên nơi ở cho riêng mình. Và cũng giống những tựa game nhập vai trực tuyến đang phát triển khác, thời điểm ra mắt chính thức Crownfall vẫn còn là một bí ẩn.
Pantheon: Rise of the Fallen
Hãng phát triển: Visionary Realms
Thời điểm ra mắt: Chưa xác định
Khi mà các tựa game nhập vai trực tuyến trở nên hiện đại hơn, sắp xếp hợp lý hơn, cải tiến và thân thiện hơn, rất nhiều yếu tố xã hội phong cách cũ đã bắt đầu bị xói mòn. Với nhiều tựa game nhập vai trực tuyến, trừ khi bạn đang cố gắng vượt qua một số nội dung cực kì khó, không có nhiều thời gian để tương tác với các thành viên trong đội. Ví dụ như, Final Fantasy XI, mặc dù có rất nhiều lỗi, nhưng có thể khiến người chơi gắn bó với nhau trong một thời gian dài vì các màn chơi căng thẳng mà mọi thành viên trong nhóm đều phải giao tiếp với nhau. Destiny 2, tựa game có phần hiện đại hơn, cũng mang tới nhiều nội dung thử thách khiến cả nhóm phải thật sự team-work để có thể đạt được kết quả tốt nhất.
Patheon: Rise of the Fallen, một trong số những tựa game nhập vai trực tuyến đáng chú ý đến từ hãng phát triển từng tạo nên Everquest, dường như đang hướng đến việc mang lại những khoảnh khách trong các tựa game nhập vai trực tuyến truyền thống, khi tình bạn được thiết lập (hay thậm chí là cả kẻ thù) và tồn tại lâu dài. Theo kế hoạch của hãng phát triển, Pantheon được thiết kế từ đầu là một tựa game để chơi với những người chơi khác. Game sẽ rất thách thức, và sẽ trừng phạt những thất bại và cái chết nhiều hơn bất kỳ tựa game nhập vai trực tuyến hiện đại nào được biết đến. Để sống sót và phát triển, người chơi buộc phải giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành mục tiêu chung.
Ngoài ra, Pantheon cũng có một vài đặc điểm riêng để có thể cạnh tranh với những tựa game nhập vai trực tuyến khác. Ví dụ như, chữ "E" trong yếu tố PvE của Pantheon cũng là chữ viết tắt của "môi trường". Những vật cản được tạo ra bởi tự nhiên, như các cơn bão, vừa có thể cản trở người chơi, buộc họ hợp tác với nhau, vừa có thể tạo ra một cơ hội cho những người chơi khôn khéo. Và dĩ nhiên, Pantheon: Rise of the Fallen cũng chưa có thời điểm hoàn thiện và ra mắt.
Chronicles of Elyria
Hãng phát triển: Soulbound Studios
Thời điểm ra mắt (Dự kiến): 2019
Trong giai đoạn hiện nay, nếu bạn chú ý đến các xu hướng làm game, có thể nhận thấy cả những hãng phát hành lớn cũng bất đầu cẩn trọng hơn với thể loại game nhập vai trực tuyến. Có thể những tựa game nằm trong danh sách này, dĩ nhiên là bao gồm cả Chronicles of Elyria, có thể thay đổi điều đó. Chronicles of Elyria có một hướng tiếp cận khá mới mẻ với nhân vật người chơi: Anh ta/Cô ta chắc chắn sẽ chết! Toàn bộ nhân vật do người chơi tạo ra chỉ có 52 tuần để sống. Họ sẽ già đi, và cuối cùng sẽ chết, giống như tất cả con người trên thế giới này. Mục đích là để tạo ra một thế giới đa dạng với đầy đủ các anh hùng, kẻ xấu, người lãnh đạo, ... sẽ nổi dậy, sụp đổ và qua đời giống như thế giới thực.
Không quan trọng người chơi thống trị hùng mạnh tới mức nào, thời gian rồi cũng sẽ đuổi kịp tất cả chúng ta, và cơ hội sẽ đến với những kẻ trẻ tuổi hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự sát nếu muốn, và hồi sinh lại sau đó, nhưng khi lớn lên mọi thứ sẽ khó khăn hơn. Hệ thống này cực kỳ tham vọng, khi những người chơi mới có thể tham gia vào game được "sinh ra" dưới một "mã con" từ người chơi khác, tham gia vào triều đại của họ. Mọi thứ về game, từ chiến đấu, kinh tế, chính trị, phe phái, ... đều xoay quanh vòng quay vĩnh cửu của sự sống và cái chết, và riêng tính năng đó là thứ có thể thu hút sự chú ý của game thủ dành cho Chronicles of Elyria. Game dự kiến ra mắt vào năm 2019.
KL Jackarl
Nguồn: Tổng hợp