“Bất thường tại trường phép thuật: Cô gái triệu hồi những vì sao”: Từ ý tưởng kì quặc đến bộ phim kì thú

Cách duy nhất khiến ta hiểu bộ phim hoạt hình này thành công, chính là quan sát phản ứng của những fan hâm mộ ngồi bên cạnh. Và dựa vào sự hào hứng của họ, thì “Cô gái triệu hồi những vì sao” có thể gọi là một phim thành công.

2017 đánh dấu sự nở rộ của những anime Nhật Bản tại các phòng chiếu Việt Nam. Từ những cái tên đã quen thuộc như Conan hay Doraemon, cho tới những cái tên chỉ được biết đến trong cộng đồng những người yêu thích văn hoá đại chúng Nhật như Your NameSilent Voice hay Ancien and the Magic Tablet (tên tiếng Việt: Giải mã giấc mơ)… Và cái tên mới nhất trong bản danh sách này, chính là Bất thường ở trường pháp thuật: Cô gái triệu hồi những vì sao.

“Bất thường tại trường phép thuật: Cô gái triệu hồi những vì sao”: Từ ý tưởng kì quặc đến bộ phim kì thú

Khởi nguồn từ một series truyện khoa học giả tưởng đăng định kì trên một trang web đọc sách trực tuyến, nguyên tác của bộ phim hoạt hình Bất thường tại trường phép thuật (tên gốc: Mahouka Koukou no Rettousei) đã được thương lượng bản quyền và xuất bản dưới định dạng sách giấy, chuyển thể thành manga, anime… và gần đây nhất, là bản điện ảnh với tên gọi Cô gái triệu hồi những vì sao.

Series Bất thường tại trường phép thuật diễn ra ở một thế giới giả tưởng song song với thực tại, nơi pháp thuật tồn tại và được cải tiến bằng khoa học kĩ thuật. Những pháp sư trong thế giới này được trang bị các vũ khí tối tân và hoạt động như một lực lượng bảo vệ Trái Đất khỏi các mối đe doạ từ bên ngoài vũ trụ. Nhân vật trung tâm của toàn series là hai anh em Tatsuya Shiba và Miyuki Shiba. Họ đã nhập học tại trường trung học phép thuật cùng những người bạn có năng lực đặc biệt của mình.

“Bất thường tại trường phép thuật: Cô gái triệu hồi những vì sao”: Từ ý tưởng kì quặc đến bộ phim kì thú 2

Cô gái triệu hồi những vì sao bắt đầu vào khoảng thời gian nghỉ hè của hai anh em nhà Shiba và bạn bè của họ tại một hòn đảo quân sự phía Nam Nhật Bản. Trong khoảng thời gian của kì nghỉ hè ấy, Tatsuya được quân đội triệu tập, và Miyuki vướng vào rắc rối khi cô và những người bạn của mình quyết định che giấu cô bé Kokoa – một mẫu thí nghiệm đang trên đường chạy trốn khỏi một tổ chức phi pháp.

Cô gái triệu hồi những vì sao nằm trong khoảng sự kiện diễn ra giữa tập 10 và 11 của nguyên tác tiểu thuyết, và được chính cha đẻ của series này là Tsutomu Satou lên ý tưởng. Phim đã được công chiếu đồng loạt ở 59 rạp chiếu phim trên khắp lãnh thổ Nhật Bản và thu về 163 triệu Yên cho nhà sản xuất, chiếm vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng doanh thu phòng vé vào thời điểm phim ra mắt.

Ở một thị trường nội địa đủ lớn và đa dạng như Nhật Bản, dường như khiến tất cả khán giả vào rạp hiểu những gì đang xảy ra trong bộ phim của mình không phải ưu tiên hàng đầu của biên kịch. Nhưng với một thị trường như Việt Nam, khi câu hỏi thường thấy trong rạp là “Thế tức là sao?”, hoặc “Tại sao lại thế?”; và câu cảm thán đôi khi bạn vẫn buộc phải nghe thấy sau khi ra khỏi rạp là “Tao chẳng hiểu phim nói cái gì cả!”, thì sự giải thích cặn kẽ kiểu “bón thức ăn vào miệng” xem ra lại là yếu tố ăn khách sống còn.

Mục đích làm phim phục vụ riêng cho cộng đồng fan hâm mộ nguyên tác của Cô gái triệu hồi những vì sao được thể hiện khá rõ ràng – từ cả hai phía, nhà sản xuất và phản ứng của khán giả trong rạp. Xuyên suốt bộ phim, dù có rất nhiều những thuật ngữ hay tên gọi của các tổ chức xuất hiện, nhưng những phân đoạn giải thích, dù là sơ lược, lại bị tiết kiệm triệt để. Điều này làm nảy sinh tình huống, một vài khán giả xem phim, mà vẫn không hiểu lắm bối cảnh câu chuyện đang diễn ra, hay điểm bất bình thường ở thế giới mà các nhân vật đang tồn tại, mối quan hệ giữa họ, giữa các phe cánh mà họ đại diện… Cách duy nhất khiến ta hiểu bộ phim hoạt hình này thành công, chính là quan sát phản ứng của những fan ngồi bên cạnh. Và dựa vào sự hào hứng của họ, thì Cô gái triệu hồi những vì sao là một phim thành công.

“Bất thường tại trường phép thuật: Cô gái triệu hồi những vì sao”: Từ ý tưởng kì quặc đến bộ phim kì thú 3

Pháp thuật ư? Có chút cổ điển, nhưng chấp nhận được. Cơ khi quân sự ư? Chất liệu ưa thích của những phim bom tấn. Một pháp sư mặc giáp, sử dụng súng bắn ra năng lực pháp thuật với sức huỷ diệt cao… Cái gì cơ? – đây chắc chắn là phản ứng thông thường của bất kì ai. Nhưng đừng vội cười nhạo, vì trong Cô gái triệu hồi những vì sao, sự kết hợp giữa phép thuật và công nghệ hiện đại diễn ra khá mượt mà. Nó đủ rõ ràng để người xem thấy được sự diệu kì của ma pháp song hành cùng những thiết bị tối tân; và cũng lồng ghép đủ mượt mà để người xem không cảm thấy như dầu trên nước dưới – không thể hoà tan.

Sự thành công trong việc kết hợp của ma pháp và công nghệ cao trong Bất thường tại trường phép thuật, hay giờ là Cô gái triệu hồi những vì sao đã được chứng minh là thành công nhờ vào sự phản hồi tích cực của khán giả. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có những cái nhíu mày khi quyền năng quá mạnh mẽ của những pháp sư tuổi teen, cũng như sức công phá lớn đến kì quặc của những chiêu tấn công  lặp đi lặp lại gây ra cảm giác mọi thứ đang bị cường điệu hoá quá mức.

Bỏ qua những yếu tố khác biệt trong thị trường, hay những tính toán thiệt hơn, tóm lại, ta thấy được gì qua Cô gái triệu hồi những vì sao? Rất khó để đưa ra những nhận xét chính xác về nội dung hay cách thể hiện, khi bản thân người viết cũng không hiểu rõ lắm về nguyên tác hay từng xem anime chuyển thể trước đây. Nhưng ấn tượng mạnh mẽ nhất về bộ phim này, chính là nó cho ta thấy được tài năng của người Nhật trong việc biến những thứ tưởng chừng chỉ là một ý tưởng ngớ ngẩn thành một sản phẩm sáng tạo nghiêm túc.

Theo Muzuco


Một số hình ảnh trong phim

“Bất thường tại trường phép thuật: Cô gái triệu hồi những vì sao”: Từ ý tưởng kì quặc đến bộ phim kì thú 4“Bất thường tại trường phép thuật: Cô gái triệu hồi những vì sao”: Từ ý tưởng kì quặc đến bộ phim kì thú 5“Bất thường tại trường phép thuật: Cô gái triệu hồi những vì sao”: Từ ý tưởng kì quặc đến bộ phim kì thú 6“Bất thường tại trường phép thuật: Cô gái triệu hồi những vì sao”: Từ ý tưởng kì quặc đến bộ phim kì thú 7“Bất thường tại trường phép thuật: Cô gái triệu hồi những vì sao”: Từ ý tưởng kì quặc đến bộ phim kì thú 8“Bất thường tại trường phép thuật: Cô gái triệu hồi những vì sao”: Từ ý tưởng kì quặc đến bộ phim kì thú 9“Bất thường tại trường phép thuật: Cô gái triệu hồi những vì sao”: Từ ý tưởng kì quặc đến bộ phim kì thú 10“Bất thường tại trường phép thuật: Cô gái triệu hồi những vì sao”: Từ ý tưởng kì quặc đến bộ phim kì thú 11

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Masashi Kishimoto xác nhận: “Boruto là tác phẩm của Ikemoto, không còn gì phải tranh cãi”

Masashi Kishimoto xác nhận: “Boruto là tác phẩm của Ikemoto, không còn gì phải tranh cãi”

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Từng bị cộng đồng fan tranh luận suốt nhiều năm về danh tính người đứng sau Boruto, hậu truyện nổi tiếng của Naruto nay đã chính thức được “định danh”. Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, tác giả Masashi Kishimoto khẳng định: Mikio Ikemoto – trợ lý lâu năm của ông – mới là người toàn quyền sáng tạo nên Boruto, từ nội dung đến nét vẽ, còn bản thân Kishimoto chỉ đóng vai trò giám sát.

Giải trí
Nghề AV Ở Nhật: Sự Ngộ Nhận “Bình Thường Hóa” Của Thanh Niên Việt Và Thực Tế Khắc Nghiệt

Nghề AV Ở Nhật: Sự Ngộ Nhận “Bình Thường Hóa” Của Thanh Niên Việt Và Thực Tế Khắc Nghiệt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp phim người lớn (AV) tại Nhật Bản từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi, đặc biệt với người nước ngoài, trong đó có không ít thanh niên Việt Nam. Nhiều người lầm tưởng rằng nghề AV ở Nhật được xã hội chấp nhận như một phần của “văn hóa đại chúng”, sánh ngang với manga, anime hay thần tượng idol.

Giải trí
Cựu biên tập viên Dragon Ball cảnh báo: Manga Nhật Bản đang đánh mất bản sắc, trở thành “Starbucks” và “McDonald’s”

Cựu biên tập viên Dragon Ball cảnh báo: Manga Nhật Bản đang đánh mất bản sắc, trở thành “Starbucks” và “McDonald’s”

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây tại Japan Expo 2025, Kazuhiko Torishima, cựu biên tập viên nổi tiếng của Dragon Ball, đã bày tỏ sự lo ngại về sự suy giảm bản sắc trong ngành manga Nhật Bản. Ông chỉ trích sự chuyển dịch sang nền tảng số và khẳng định rằng manga hiện nay đang trở nên giống nhau một cách đáng lo ngại, làm mất đi tính độc đáo và sáng tạo mà ngành từng nổi bật.

Giải trí
Lên đầu trang