Để thoát ra khỏi cái bóng "Vua trị phim hài", Thái Hòa phối hợp với Charlie Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn thực hiện bộ phim âm nhạc Fan Cuồng nói về một đề tài hiếm hoi: Nhạc Rock
Phim Fan Cuồng ra mắt vào thời điểm đầu tháng 7, một giai đoạn cực kì khó khăn đối với thị trường phim Việt, khi "đối thủ hàng ngoại" mang đến hàng loạt các bom tấn từ phim hoạt hình, kinh dị cho tới hành động. Và mãi sau hơn 1 tuần công chiếu, Fan Cuồng đã buộc lòng chấp nhận một sự thật tàn nhẫn: Phim lỗ nặng với doanh thu 9 tỷ đồng, so với chi phí sản xuất 26 tỷ đồng. Thái Hòa đã làm clip xin lỗi người hâm mộ, thừa nhận về một kịch bản chưa thật sự tốt đối với Fan Cuồng. Vậy còn lý do nào khác khiến Fan Cuồng từ một bữa tiệc nhạc Rock được hâm mộ bỗng nhanh chóng thiếu lửa và đến nay gần như ... tàn lụi?
Fan Cuồng lấy bối cảnh Sài Gòn năm 2016, 20 năm kể từ ngày ban nhạc Rock Việt lừng danh nhất Sexy Beast giải thể, khiến cho cả nền âm nhạc Rock Việt "tuột dốc không phanh". Đến nay, gần như chẳng còn ai đam mê Rock, chỉ trừ một người: Thái Rocker (Thái Hòa thủ vai). Mê mẩn ban nhạc Sexy Beast từ nhỏ, khi lớn lên Thái đi thuê mặt tiền một ngôi nhà nhỏ để mở tiệm bán đĩa nhạc Rock. Nhưng vì sự tàn lụi của Rock, cửa hàng của Thái luôn trong tình trạng "ế". Vũ "chột" (Huy Khánh thủ vai), bạn thân của Thái, vốn là cựu quản lý ban nhạc Sexy Beast, liên tục nói với Thái về lý do ban nhạc Sexy Beast tan rã: Ca sĩ chính Gia Nghị dính vào chuyện tình cảm với một cô gái tên Mỹ Kỳ. Và cả Thái lẫn Vũ đều gật gù: Chính Mỹ Kỳ là người đã lôi kéo Gia Nghị rời xa Rock, rời xa Sexy Beast. Trong một lần lái xe đi chơi, Thái và Vũ tình cờ phát hiện ra một quả cầu kì lạ, mà sau đó mới biết đó là một Cỗ máy thời gian. Biết được khả năng quay về quá khứ, Thái quyết định sẽ trở về năm 1996, để ngăn cản Gia Nghị và Mỹ Kỳ đến với nhau, vì Thái cho rằng chỉ có cách đó mới khiến ban nhạc Sexy Beast mãi mãi gắn bó, cứu được cả nền nhạc Rock Việt Nam.
Thái "Rocker" lạc lõng giữa một thời đại "không Rock"
Có thể nói, Fan Cuồng có một cách mở đầu tương đối ổn, yếu tố Cỗ máy thời gian cũng giúp phim tạo điểm nhấn, vì vừa là một bộ phim du hành ngược về quá khứ, vừa là một bộ phim âm nhạc, đặc biệt là về nhạc Rock. Những tưởng với cái nền tảng ban đầu ổn định, phim sẽ có những diễn tiến tốt hơn. Nhưng dường như kịch bản Fan Cuồng đã không được "chăm chút" đúng mức, khiến cho một bộ phim đáng lẽ ra phải tập trung vào yếu tố âm nhạc, lại dần dần bước sang một bộ phim tình cảm, với cách dẫn dắt thiếu chiều sâu và khá đơn giản. Phim nói về hành trình “phục hưng” Rock Việt của Thái, bằng cách “chen ngang” mối tình giữa Gia Nghị và Mỹ Kỳ. Điều này vô tình khiến cho “Fan Cuồng” bỗng chốc trở thành một bộ phim tình cảm tay ba, cộng với nhịp phim chậm, không có nhiều cao trào khiến phim trở nên khó thu hút sự chú ý của khán giả hơn.
Chuyện tình tay ba Gia Nghị - Mỹ Kỳ - Thái khiến phim bỗng "trật chìa" so với dự định ban đầu
Fan Cuồng quay ngược về năm 1996, mà theo như lối dẫn dắt của phim, đó là thời điểm Rock Việt mạnh nhất, với "cánh chim đầu đàn" Sexy Beast. Tuy rằng đoàn làm phim đã dựng lại một khung cảnh Sài Gòn rất xưa, rất phù hợp, tạo cho người xem cảm giác thật sự quay về những năm 96, về cái thời chưa biết di động thông minh, chưa biết tải nhạc trên Internet, chưa có quy định đội mũ bảo hiểm khi chạy xe máy, ... và hàng loạt chi tiết xưa cũ khác mang đến không khí thân thuộc xa xưa. Nhưng cái yếu ở đây chính là sự thiếu vắng của hình ảnh nhạc Rock. Thiếu vắng đi những poster, những trang báo nói về nhạc Rock, hay đơn giản hơn là việc thi thoảng nghe người ta bật nhạc Rock. Chỉ có trong một số khung cảnh, khán giả mới nhìn thấy phòng trà bật nhạc Rock, mới nhìn thấy Sexy Beast tập luyện, nhìn thấy ban nhạc sắp tổ chức buổi concert đầu tiên Lũ Quạ Đen tập luyện, và ... hết. Việc thiếu vắng đi hình bóng của Rock trong một bối cảnh được cho là "triều đại" của nhạc Rock là một điểm yếu không thể chối cãi.
Hình ảnh tập luyện của Sexy Beast là những hình ảnh "hiếm hoi" của Rock Việt 1996
Về mặt diễn xuất, "cây hài" Thái Hòa đã chứng tỏ được sự "lột xác" của anh khi vẫn giữ cho mình một chút nét hài hước đáng yêu, nhưng dần dần nghiêm túc lên theo diễn biến của phim. Anh thể hiện diễn biến tâm lý nhân vật Thái Rocker rất tốt, từ một người thật sự đam mê Rock, mê đến nỗi đi đâu cũng nói về Rock, đến việc "phát cuồng" lên khi nhìn thấy thần tượng Gia Nghị bằng xương bằng thịt, nhất là trong thời kì đỉnh cao phong độ. Sự hâm mộ cuồng nhiệt đó đã dẫn đến nhiều tình huống "khó đỡ" với Thái, và cũng là cơ hội để Thái Hòa thể hiện năng khiếu hài hước của mình. Càng về cuối phim, anh càng tỏ ra chững chạc hơn, ít hài hơn, và sâu lắng hơn. Tuy không phải "món ruột" của mình, nhưng phần trình diễn của Thái Hòa thật sự cho thấy khả năng khác của anh ngoài việc ... làm trò cười mua vui cho thiên hạ.
Lần đầu tiên Thái Hòa thoát khỏi hình ảnh "vua trị phim hài"
Hai diễn viên Johnny Trí Nguyễn và Phương Trinh Jolie được giao cho hai vai diễn Gia Nghị và Mỹ Kỳ, và cũng thể hiện tròn vai. Hai người chứng tỏ được mình là "cặp đôi hoàn hảo" trong Fan Cuồng. Một Gia Nghị phong trần lãng tử, với giọng ca Rock Ballad trầm lắng và tình yêu chân thành giành cho cô gái đầu bếp, kết hợp với Mỹ Kỳ, một cô thiếu nữ đã trải qua nhiều cuộc tình không may mắn trong quá khứ, dẫn đến sự e dè và ngại ngùng khi cảm thấy Gia Nghị tỏ ra thân thiết với mình. Có thể nói vai Gia Nghị và Mỹ Kỳ như được "đo ni đóng giày" cho Johnny Trí Nguyễn và Phương Trinh Jolie vậy.
Cặp đôi hoàn hảo Gia Nghị - Mỹ Kỳ
Huy Khánh cũng tỏ ra xuất sắc trong vai Vũ những năm 1996, sau khi anh từ bỏ vai trò quản lý ban nhạc Sexy Beast và bước sang quản lý Lũ Quạ Đen. Anh như một người đàn anh luôn âm thầm lặng lẽ theo dõi những thế hệ Rock tương lai được ươm mầm, tạo cho ban Lũ Quạ Đen niềm tin vào khả năng của chính mình. Anh nghiêm khắc nhưng chỉ vì muốn tốt cho ban nhạc. Khi gặp Thái, anh là người duy nhất tỏ ra nghiêm túc với những gì Thái nói, và thường xuyên làm "quân sư" hiến kế cho Thái. Các vai diễn còn lại cũng làm tốt vai trò của mình, trừ vai gây hài nữ bác sĩ trại tâm thần do Đinh Ngọc Diệp đóng, không chỉ gây hài "không đủ đô" mà còn đôi lúc hơi "quá lố".
Diễn viên "vô duyên" nhất phim
Cùng với phần diễn xuất, âm thanh và hiệu ứng hình ảnh cũng góp phần "cứu cánh" Fan Cuồng. Các bản nhạc Rock trong phim thật sự xuất sắc, từ những bản ballad tình cảm cho đến những bài hát mạnh mẽ cuối phim, gần như bộ phim ngập tràn trong giai điệu nhạc Rock. Những bài hát "Một Nhành Mai", "Đi Về Yêu Thương", "Vỡ Tan", ... chắc chắn sẽ được nghe đi nghe lại nhiều lần, và có lẽ sẽ là điều khiến người ta nhắc nhiều nhất về Fan Cuồng. Đặc biệt màn trình diễn "Vỡ Tan" cuối phim, kết hợp với dàn sân khấu "thật" hết sức hoành tráng đã tạo nên một điểm nhấn cần thiết cho một bộ phim về nhạc Rock, mặc dù ... gần như chỉ có phân cảnh đó "Rock Việt năm 1996" mới thật sự thể hiện "đỉnh cao" của mình.
Sân khấu thật cuối phim - Điểm sáng của cả bộ phim .. tưởng là nhạc Rock
Nhìn chung, Fan Cuồng là một tác phẩm đáng khen của bộ ba Charlie Nguyễn – Thái Hòa – Johnny Trí Nguyễn trong một nỗ lực khơi gợi đam mê nhạc Rock cho nền âm nhạc Việt Nam trước những “cơn bão” nhạc thị trường, nhạc EDM, nhạc Hàn, … Phim cũng đánh dấu sự “đổi mới” trong phong cách đóng phim của Thái Hòa – Johnny Trí Nguyễn, và thật sự cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện những bộ phim nghiêm túc.Nhưng trong thế giới phim ảnh, thị hiếu khán giả lại nắm quyền quyết định sự thành công về mặt doanh thu. Nếu bỏ qua sự thất bại từ phòng vé, bỏ qua một số “hạt sạn” và phần nội dung chưa thể hiện tốt, Fan Cuồng thật sự là một bộ phim chấp nhận được, xứng đáng để bỏ tiền mua vé xem.