Trong các trò chơi bắn súng, nòng giảm thanh là một thứ thường xuất hiện, nhưng có một điều thú vị là các thông số liên quan đến nó lại bị sai lệch khá nhiều so với thực tế
Trò chơi điện tử, giống như phim ảnh, nổi tiếng với việc "bẻ cong" sự thật vì mục đích giải trí. Trong các bộ phim, hầu hết những cuộc đấu súng thường trở nên kịch tính hóa và nói chung là không thực tế - rất ít những bộ phim xoay sở để có những phân cảnh đấu súng đúng với thực tế. Còn trò chơi điện tử, chúng lại có một vấn đề khác: Hi sinh tính hiện thực để tạo cân bằng cho game. Có thể bạn không biết, nhưng trong game bắn súng, nòng giảm thanh là thứ bị làm sai khá nặng so với thực tế, và lại cực kì phổ biến.
Tầm bắn
Trong hai thương hiệu game "thực tế" lớn là Battlefield và Call of Duty, nòng giảm thanh mang đến việc giảm tầm bắn (COD) hoặc tăng lượng đạn văng ra (Battlefield). Nhưng trái ngược với những gì các nhà phát triển của những game này muốn bạn tin, silencer và suppressor (thực tế đều là "nòng giảm thanh" hoặc "bộ phận giảm thanh") thực tế tăng tầm bắn của khẩu súng được gắn chúng. Kì thực, nó chỉ là một định luật vật lý đơn giản. Một nòng giảm thanh tăng chiều dài cho thân súng, cho thuốc súng khoảng cách xa hơn để đẩy viên đạn. Thân súng càng dài, viên đạn sẽ di chuyển càng xa (và càng nhanh nữa).
Độ giật của súng
Điều thứ hai mà các tựa game bắn súng (dường như là cố tính) làm sai về nòng giảm thanh chính là hiệu ứng chúng gây ra với độ giật của khẩu súng. Hầu hết game (xin nhắc lại là để giữ độ cân bằng của trò chơi nhé) đều làm tăng độ giật của những khẩu súng được gắn nòng giảm thanh. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn đối nghịch với những gì trong thực tế. Để giải thích điều này, chúng ta có thể áp dụng định luật 3 Newton. Khi bạn bắn ra một viên đạn, lực được dùng để bắn viên đạn đó cũng có tác động lên khẩu súng, và lên tay người bắn. Nếu chúng ta tăng khối lượng của khẩu súng bằng, có lẽ là nòng giảm thanh, độ giật sẽ giảm, vì cùng một lực đó giờ đây tác động lên một khối lượng lớn hơn. Nói tóm lại, nòng giảm thanh làm cho vũ khí nặng hơn, và một vũ khí năng hơn với viên đạn cùng cỡ nòng sẽ có độ giật ít hơn, vì định luật ba Newton.
Sát thương
Điều quan trọng cuối cùng mà các tựa game sai lầm về nòng giảm thanh chính là lực sát thương. Trong game, nòng giảm thanh về cơ bản sẽ giảm sát thương của khẩu súng. Tuy nhiên, vật lý một lần nữa có thể phản bác lại điều này, với công thức "Khối lượng x Tốc độ = Lực". Một viên đạn, vốn có một khối lượng lớn, sẽ tác động một lực lên một vật thể dựa trên tốc độ của nó. Như chúng ta đã biết ở phía trên, nòng giảm thanh sẽ làm tăng độ dài của thân súng, do đó khiến viên đạn bay đi xa và nhanh hơn. Việc tăng tốc độ sẽ tăng lực sát thương của viên đạn tác động lên bất cứ thứ gì nó va chạm. Nói ngắn gọn, nòng giảm thanh sẽ làm súng gây ra sát thương lớn hơn bình thường.
Rất có thể vẫn còn những điều sai lệch khác về nòng giảm thanh, nhưng ba điều được liệt kê phía trên là 3 điều nặng nhất. Dù sao thì, game cũng chỉ là game, giống thật để làm gì cơ chứ, vui là được rồi (Về cơ bản nếu game giống ngoài đời thật, bạn sẽ không có cơ hội "chơi lại", hoặc "tự động hồi máu", thế thôi).
LagVN