Một số chủ cơ sở kinh doanh qua mạng xã hội đã nhận được thư mời làm việc với cơ quan thuế.
Mới đây, một số hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, các chi cục thuế tại TP.HCM đã bắt đầu thu thập dữ liệu của các hộ/cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội để tiến hành thực hiện nghĩa vụ thuế.Văn bản được cho là của Chi cục thuế quận Bình Thạnh (TP.HCM) gửi đến các chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook ở địa bàn quận này đến làm việc.
Thư mời vừa được đăng tải trên mạng xã hội
Thư mời được gửi đến các chủ cơ sở kinh doanh qua mạng nhưng chưa có đăng ký kinh doanh để hoàn tất kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.
Nhiều người kinh doanh trên mạng xã hội lớn nhất hiện nay là Facebook cho biết cũng nhận được văn bản này.
Theo văn bản, khi lên làm việc với Chi cục thuế, các hộ kinh doanh trên Facebook nhưng chưa đăng ký kinh doanh sẽ phải cung cấp đầy đủ thông tin kê khai đối với cơ quan thuế như: đơn vị, ngành nghề kinh doanh, số tài khoản và các tài liệu liên quan đến kinh doanh như chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đăng ký thuế (nếu có).
Trước đó, hồi đầu năm nay, Cục thuế TP.HCM đã đưa ra đề xuất thu thuế qua mạng xã hội (như Facebook) để chống thất thu khi thống kê cho thấy có khoảng 80.000 website hoạt động trên địa bàn, trong đó một nửa website hoạt động ổn định nhưng thu thuế trong lĩnh vực này rất kém.
Thông tin này ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm của dư luận nhất là trong bối cảnh các hoạt động bán hàng qua mạng xã hội, đặc biệt là Facebook nở rộ như hiện nay.
Trước mắt cơ quan thuế sẽ mời các chủ tài khoản chưa đăng ký kinh doanh và kê khai thuế lên tiếp xúc và tìm hiểu xem việc kinh doanh có lâu dài hay không? Nếu việc kinh doanh này được duy trì thì sẽ vân động họ đăng ký và kê khai thuế đầy đủ.
"Hiện nay vẫn chưa có báo cáo cụ thể của các chi cục, nên chúng tôi chưa có con số chính xác về kết quả thực hiện ra sao”, bà Thu Hương cho biết.
Trước đó, Cục Thuế TP.HCM cho biết đã soạn thảo kế hoạch phối hợp với các sở ban ngành nhằm gia tăng tính hiệu quả trong quản lý thuế đối với bán hàng qua mạng, Facebook. Kế hoạch này có đề cập đến việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, để cung cấp thông tin đầy đủ nhất về tình hình kinh doanh qua mạng.
Các đơn vị liên quan được cơ quan thuế đề xuất phối hợp trước mắt là Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Công Thương, các nhà mạng, ngân hàng, bưu điện…
Định hướng chung của cơ quan thuế là yêu cầu người kinh doanh trên mạng xã hội cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế cá nhân… để có thể kiểm soát chặt chẽ hơn hình thức kinh doanh. Đây là điều mà cơ quan thuế cần sự phối hợp từ các cơ quan chức năng có liên quan, để mọi việc trở nên thuận tiện hơn.
Vấn đề thu thuế với các loại hình kinh doanh qua mạng Internet được đề cập khá nhiều vì sự phức tạp và khó trong quản lý của nó. Cơ quan quản lý khẳng định sẽ tính toán thu thuế không chỉ bán hàng trên Facebook mà cả trên Instagram, Youtube...
Các tài khoản Facebook hoạt động kinh doanh có doanh thu lớn mà chưa kê khai thuế sẽ được cơ quan thuế rà soát và tính toán thu thuế. Các tài khoản kinh doanh nhỏ lẻ, không thường xuyên, doanh số thấp không thuộc diện phải kê khai, nộp thuế.
Sau khi sàng lọc, nếu có những trường hợp cơ quan thuế thấy cần thanh tra kiểm tra sẽ đưa vào kế hoạch, các trường hợp còn lại thì đôn đốc, nhắc nhở.