Chất lượng Internet vẫn chưa được cải thiện khi mới đây đã có thông báo sẽ dời ngày thi công sửa chữa cáp AAG
Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, những năm qua, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc được bảo dưỡng gây gián đoạn dịch vụ Internet từ Việt Nam đi quốc tế. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Chiều nay, ngày 19/1/2018, VNPT đã cập nhật thông tin về kế hoạch bảo dưỡng và tuyến cáp biển quốc tế AAG trong những ngày tới.
Cụ thể, VNPT cho biết, theo thông tin từ đối tác quốc tế, để chuẩn bị cho việc sửa chữa phân đoạn trên tuyến cáp AAG, đối tác sẽ tiến hành cấu hình lại nguồn cho toàn bộ nhánh S1 trên cáp biển AAG để sửa lỗi. Thời gian bắt đầu từ 7h00 ngày 21/1/2018 dự kiến đến ngày 25/01/2018 kết thúc. “Trong quá trình bảo dưỡng sẽ gây ảnh hưởng chất lượng kết nối Internet từ TP.HCM đi quốc tế”, VNPT cho hay.
“Ngay sau khi nhận được thông báo, VNPT đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức định tuyến, ưu tiên lưu lượng trên các hướng cáp biển khác nhằm đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế cho các khách hàng. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi tình trạng ảnh hưởng đến chất lượng kết nối Internet của một số khách hàng”, đại diện VNPT chia sẻ.
Khẳng định VNPT đang phối hợp chặt chẽ với đối tác để xử lý, khắc phục lỗi trên tuyến cáp quang biển AAG, nhà mạng này cũng bày tỏ mong muốn các khách hàng thông cảm vì sự bất tiện kể trên.
Trước đó, trong thông tin các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam được các đối tác quốc tế thông báo , từ 0h ngày 6/1 đến 22h00 ngày 7/1/2018, hệ thống cáp quang biển quốc tế APG tiến hành di chuyển cáp tại Singapore phục vụ việc mở rộng sân bay Changi của Chính phủ Singapore. Dịp này, sự cố xảy ra ngày 23/11/2017 trên cáp nhánh hướng kết nối từ Việt Nam đi Singapore của tuyến APG cũng được xử lý. Còn với tuyến cáp biển AAG, đối tác quốc tế lên kế hoạch cấu hình lại nguồn trong thời gian từ ngày 6/1/2018 và dự kiến hoàn thành vào ngày 9/1/2018.
Trên thực tế, cáp APG đã hoàn tất việc dịch chuyển và khôi phục đường truyền sớm hơn so với kế hoạch. Cụ thể, đến 15h45 ngày 6/1/2018, đối tác quốc tế đã hoàn thiện và khôi phục 100% dung lượng trên tuyến cáp quang biển này. Như vậy, tổng thời gian thực hiện dịch chuyển cáp phục vụ mở rộng sân bay Changi (Singapore) chỉ mất hơn 15 giờ, thay vì 2 ngày như kế hoạch đã được đối tác công bố trước đó.
Trong khi đó, với cáp biển AAG, trong thông tin cập nhật ngày 9/1/2018 , VNPT cho biết, đối tác quốc tế đã tiến hành cấu hình nguồn trên tuyến cáp biển AAG và tính đến 23h16 ngày 8/1/2018 đã khôi phục được 90% dung lượng. Tuy nhiên, do tuyến cáp này bị lỗi trên cáp nhánh S1 nên thời gian hoàn thành việc sửa chữa, khôi phục 100% kênh truyền trên tuyến cáp bị lùi, dự kiến hoàn tất vào ngày 20/1/2018.
Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG là tuyến cáp đầu tiên kết nối giữa Đông Nam Á và Hoa Kỳ, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (DWDM), nối liền Việt Nam với các nước vùng lãnh thổ Malaysia, Singapore, Thái Lan, Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ.
Theo Trí Thức Trẻ