Không chỉ hé lộ những cảm hứng tạo nên manga Oshi No Ko, tác giả Akasaka Aka còn chia sẻ nhiều thông tin thú vị về quá trình sáng tác truyện. Jbiz đã tác động thế nào đến Oshi No Ko? Những điều gì đã tạo nên sự drama cho tác phẩm? Cùng tìm hiểu nhé.
Vừa qua, Akasaka Aka - tác giả Kaguya-sama Love Is War và gần đây nhất là Oshi No Ko đã có một cuộc phỏng vấn nho nhỏ. Trong cuộc phỏng vấn, mangaka đã tiết lộ rất nhiều thông tin về Oshi No Ko, manga mà ông đang thực hiện cùng Yokoyari Mengo. Những chia sẻ của tác giả đều rất rõ ràng và chân thực, hỗ trợ khán giả hiểu rõ hơn về tác phẩm mình đang theo dõi. Sau đây là bản dịch của cuộc phỏng vấn - bao gồm những câu hỏi quan trọng nhất.
Điều gì đã truyền cảm hứng cho ý tưởng "tái sinh thành con của idol mình thần tượng"?
Trong cuộc tranh luận của tôi với trợ lý về cách sáng tác manga, chúng tôi có thảo luận về việc tạo nên một câu chuyện dựa trên "khao khát mãnh liệt". Vào thời điểm đó, một trong các trợ lý của tôi đã nói về việc muốn chuyển sinh thành con của idol. Đấy là một trò đùa nổi tiếng ở Nhật và thường được tweet khi có tin tức về một idol nào đó đổ vỡ trong hôn nhân. Tôi đã viết ý tưởng ấy lại vào sổ. Một thời gian sau, tôi bắt đầu nghe càng lúc càng nhiều lời phàn nàn về giới giải trí thông qua live-action của Kaguya-sama và những người bạn streamer mới của tôi. Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp để tạo ra một câu chuyện về ngành giải trí và tôi nhận ra mình có thể sử dụng ý tưởng ngày đó.
Anh đã nghĩ đến bao nhiêu cốt truyện khi bắt đầu vẽ chương đầu tiên?
Với tôi, cốt truyện đầu tiên và cuối cùng là một tập hợp với nhau. Tôi xem xét các chi tiết mà tôi muốn thêm vào giữa. Tôi có ấn tượng rằng truyện tranh giải trí Nhật Bản thường lấy các phim truyền hình, phim điện ảnh, kịch, tạp kỹ,... làm chủ đề. Tuy nhiên, ngày nay ngành công nghiệp giải trí đã thay đổi chóng mặt. Youtube đã trở nên rất phổ biến, phim được xem với phụ đề, các vở kịch dựa trên anime, manga và đã có trường hợp tự tử bắt nguồn từ chương trình thực tế. Xem những sự thật đó, tôi quyết định chọn chủ đề đang diễn ra trong thế giới giải trí thực tế của Nhật Bản.
Những chương đầu của manga diễn ra rất nhanh, bạn đã có ý định gì khi vẽ Ai và lũ trẻ?
Phần chính của truyện bắt đầu từ tập 2 của manga và anime. Vì tạp chí manga đăng dài kỳ nhắm đến độc giả trưởng thành nên tôi chỉ rõ ra rằng đây là một câu chuyện cho người lớn ở những thời điểm quan trọng trong câu chuyện.
Cả hai tác giả đã biết nhau thế nào và điều gì dẫn đến việc hợp tác?
Tôi đánh giá rất cao tài năng của Mengo-sensei. Một người bạn đã cho chúng tôi cơ hội gặp nhau. Tôi biết tài năng và kỹ năng của Mengo-sensei. Khi tôi lên ý tưởng về Oshi No Ko, có một câu chuyện về ngành công nghiệp giải trí trong tác phẩm của Mengo-sensei. Vậy là tôi đã đọc nó ngay sau đó quyết định liên lạc với Mengo-sensei.
Hai người trao đổi ý kiến khi phát triển cốt truyện ở mức độ nào?
Mengo-sensei đã gây dựng được danh tiếng với Scum's Wish, tác phẩm không dựa trên kịch bản có sẵn của nhà văn nào khác. Sensei có khả năng viết truyện thú vị mà tôi không có. Khi tôi bế tắc, tôi sẽ tham khảo ý kiến Mengo-sensei.
Việc sáng tác Oshi No Ko khác gì với việc sáng tác các tác phẩm trước?
Về cơ bản, tôi tin mình là một tác giả theo phong cách Oshi No Ko. Phong cách hài trong Kaguya-sama là công thức tạo ra từ yêu cầu của ban biên tập, vì vậy với tôi series đó là thứ được tạo ra từ công thức cụ thể. Tuy nhiên, tôi cũng đã đưa những câu chuyện hài kiểu Kaguya-sama vào Oshi No Ko để độc giả dễ tiếp nhận hơn.
Quá trình thiết kế nhân vật mới thế nào? Có bao giờ xảy ra bất đồng không?
Đối với các nhân vật chính, tôi sẽ vẽ bản phác thảo thô. Tuy nhiên, đôi khi Mengo-sensei sẽ vẽ toàn bộ nhân vật ngay cả khi tôi không cung cấp các chi tiết bằng văn bản. [...] Nếu có vấn đề với thiết kế nhân vật, chúng tôi sẽ thảo luận và thay đổi ngay. Tuy nhiên, chỉ có một lần chúng tôi thật sự tạo ra sự thay đổi, đó là khi tôi tạo mô hình nhân vật dựa trên người thật và thiết kế quá giống người ấy. Oshi No Ko có những câu chuyện dựa trên chuyện có thật nhưng nó không phải phim tài liệu và cũng không có ý công kích ai. Tôi điều chỉnh các sự kiện có thể xảy ra với các xu hướng và quy tắc của ngành giải trí hiện tại. Tôi khẳng định tác phẩm này là hư cấu.
Anh đã nghiên cứu gì về các ngành công nghiệp giải trí được miêu tả trong manga này?
Phạm vi nghiên cứu Oshi No Ko rất phong phú. Chúng tôi đi khắp nơi để nghe những câu chuyện có thật và tiếp thu ý kiến từ các nghệ sĩ hàng đầu, người làm ở đài truyền hình, nhà sản xuất, quản lý, biên tập, biên kịch, Youtuber,... Điều bộc lộ trong quá trình này là cán cân quyền lực và logic, chẳng hạn như "A xem nhẹ B, B xem nhẹ C, C xem nhẹ A". Đôi khi, tôi nghĩ nếu họ làm việc với sự hiểu biết này, các nghệ sĩ và người xung quanh có thể làm việc mà không bị căng thẳng. Tôi nghe nói ngành công nghiệp giải trí tại Mỹ và Nhật Bản rất khác nhau. Ngày nay, không có sự thống nhất giữa biên kịch và nghệ sĩ, không có sự đảm bảo nào, các buổi thử giọng không được chú trọng trong quá trình tuyển chọn diễn viên, cơ hội được trao dựa trên quyền lực và cơ bản là bạn không thể chống lại quản lý. Điều đấy vẫn đang tiếp tục xảy ra.
Điều gì đã truyền cảm hứng để bạn miêu tả thế giới idol theo cách đen tối và kịch tính như vậy?
Có một trường hợp diễn viên bị tấn công bởi người hâm mộ khi người này nhìn thấy hình ảnh về việc phát hành một bộ phim. Khi điều đó xảy ra, người ấy tỏ ra ổn, nhưng khi chúng tôi thành bạn bè, người ấy thú nhận rằng mình đã bị tổn thương nặng nề. Khi biết điều đó, tôi nhận ra các nghệ sĩ đang che giấu bản chất thật vì lợi ích của công việc và những người hâm mộ. Với sự lan rộng của internet, chúng ta đang sống trong một xã hội mà tiếng nói của người hâm mộ được lắng nghe trực tiếp. Tôi muốn mọi người biết rằng các nghệ sĩ trẻ đang bị tổn thương, bị lợi dụng và khốn khổ thế nào. Tôi nghĩ tác phẩm cũng đặt ra câu hỏi rằng mọi người nên đối xử với nghệ sĩ như thế nào. Tôi đoán khi viết về hiện thực, câu chuyện tự nhiên đen tối hơn.
Với các thông tin trên, chúng ta biết được rằng manga Oshi No Ko được lấy cảm hứng và có nội dung dựa trên các câu chuyện có thật trong showbiz Nhật Bản. Rõ ràng, ngành công nghiệp giải trí bên cạnh sự hào nhoáng cũng ẩn chứa rất nhiều góc khuất. Cá nhân bạn nghĩ thế nào? Oshi No Ko có giúp bạn hiểu và cảm thông cho các nghệ sĩ như mong muốn của tác giả Akasaka Aka không? Hãy để lại bình luận để chúng ta cùng nhau chém gió nhé.
Xem thêm: Oshi No Ko: Tất tần tật về Kamiki Hikaru - cha của Aqua, Ruby và 'chồng' của Hoshino Ai
Tham gia cộng đồng fan anime manga và cập nhật những thông tin nóng hổi tại đây: