Vì sao Resident Evil miễn nhiễm với tình trạng "mệt mỏi zombie"?

Dù cho có ra mắt bao nhiêu phần game mới đi chăng nữa, thế giới zombie trong Resident Evil dường như chưa bao giờ nhàm chán với người hâm mộ, bất kể việc các tựa game khác đã có "quá nhiều zombies"

Đầu tháng 4 tới, bản làm lại của Resident Evil 3 sẽ ra mắt, và với phần lớn người hâm mộ của thương hiệu này, nó được xem như một trong những tựa game được kì vọng nhất năm 2020. Có nhiều lý do cho điều này, từ thành công vượt trội của Resident Evil 2 Remake, cho đến những hoài niệm của game thủ dành cho trò chơi. Nhưng suy đi tính lại, Resident Evil về mặt cốt lõi là một thương hiệu game tiêu diệt zombies. Vậy thì tại sao nó không gặp tình trạng "mệt mỏi zombie"? Tình trạng "mệt mỏi zombie" có thể hiểu là một sự chán chường tột độ khi nhìn thấy zombie trong bất kì phương tiện truyền thông giải trí nào vì sự tràn lan của nó. 

Vì sao Resident Evil miễn nhiễm với tình trạng mệt mỏi zombie ?

Trong thế giới game, điều đó càng đúng hơn nữa, khi zombies xuất hiện gần như khắp mọi nơi, từ các chế độ zombie trong Call of Duty, cho đến The Walking Dead, từ Deadlight cho tới Dying Light, từ DayZ cho đến World War Z, ... Trong khi đó, thương hiệu Resident Evil dường như chưa bao giờ nhàm chán. Ngoài RE ra, người ta cũng có thể nghĩ đến Left 4 Dead, với công thức độc đáo hoặc phong cách chơi hấp dẫn để có thể vượt qua tình trạng nói trên. Nhưng Resident Evil có một số lý do đáng chú ý để khiến cho nó trở nên nổi trội hơn so với các tựa game zombies khác. 

Vì sao Resident Evil miễn nhiễm với tình trạng mệt mỏi zombie ? 2

Đầu tiên, nó có thời gian làm đồng minh. Tựa game Resident Evil đầu tiên ra mắt vào năm 1996, với RE2 và RE3 được cộng đồng hâm mộ đón nhận nhiệt tình trước khi zombie trở thành xu hướng, và Resident Evil 4 cũng nhận về vô số lời khen ngợi, khi càng lúc càng xuất hiện nhiều game zombie hơn. Resident Evil 5 và đã có những đánh giá tiêu cực đáng chú ý, nhưng hầu như chẳng ai chê bai gì khía cạnh zombies của chúng, rồi mọi thứ tiếp diễn với các bản spin-off và Resident Evil 7. Bất kể người hâm mộ nghĩ gì về các tựa game sau này, những phần đầu tiên đã mang đến cho thương hiệu tất cả uy tín mà nó cần.

Vì sao Resident Evil miễn nhiễm với tình trạng mệt mỏi zombie ? 3

Ngoài ra, rất dễ dàng khi đưa ra ý tưởng về một "đại dịch zombie" hay "bùng phát dịch bệnh" rồi để lại sự mơ hồ cho người chơi. Làm vậy sẽ cho phép tập trung vào lối chơi và lũ zombie, ngay cả khi đó là ý tồi, vì zombies tạo ra bầu không khí hoàn hảo để xả đạn vào một kẻ thù, mang đến cho người chơi lối chiến đấu "Thách thức và nhận thưởng". Nhưng sự góp mặt của các tổ chức bí ẩn và loại zombie trong Resident Evil đã tạo nên tên tuổi cho thương hiệu. Thực tế, có rất nhiều cốt truyện xoay quanh các zombie trong game, và cả các tổ chức như Umbrella hay TriCell. Chúng không phải là một cơ chế vô nghĩa, mà là một hệ thống xây dựng cốt truyện và thế giới phức tạp đến đáng kinh ngạc. 

Vì sao Resident Evil miễn nhiễm với tình trạng mệt mỏi zombie ? 4

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể hiểu được hoàn toàn, nó vẫn vượt trội hơn kiểu chơi "bắn zombie" chung chung, đồng thời cũng không quá phức tạp. Nó rơi vào khoảng giữa sự thiếu suy nghĩ và làm quá tay. Một lý do khác là người chơi biết rằng họ đang bước chân vào một tựa game zombie mà chúng tương đối an toàn. Ví dụ, họ có thể chết và State of Decay mang đến những tính năng chết vĩnh viễn khá đáng sợ, nhưng các nhân vật của họ ít nhiều cũng sẽ miễn nhiễm trước những cú cắn của zombies. Một vài tựa game cốt truyện như Telltale vẫn có thể tạo cảm xúc bằng việc để ai đó bị cắn, nhưng đa phần các game zombies thì không. 

Vì sao Resident Evil miễn nhiễm với tình trạng mệt mỏi zombie ? 5

Nhận thức khá rõ điều này, Capcom rất cẩn trọng với những tựa game Resident Evil của mình. Các nhân vật vẫn sẽ chết, và mặc dù không phải là những nhân vật chính, ít nhất nó cũng thể hiện tác động thực sự từ một cuộc bùng phát nạn zombies, thay vì hướng tiếp cận chung chung là "Tất cả họ đều chết". Hơn nữa, không phải mọi nhân vật quan trọng đều được bảo vệ hoàn toàn, điển hình như nhân vật chính lâu năm Jill Valentine cũng có lúc bị lây nhiễm (Dù sau đó đã được chữa khỏi). Resident Evil tiếp tục thành công khi đặt mình vào giữa hai thái cực như vậy. 

Vì sao Resident Evil miễn nhiễm với tình trạng mệt mỏi zombie ? 6

Cuối cùng, có lẽ bởi vì Resident Evil trước hết là một thương hiệu game kinh dị sinh tồn, với zombies chỉ là đặc điểm bổ trợ thêm. Thay vì là một thương hiệu zombies với vài yếu tố kinh dị - sinh tồn, trái ngược với FPS trực tiếp hoặc các yếu tố chiến thuật, nó là một thương hiệu kinh dị - sinh tồn với các yếu tố zombies. Áp dụng điều đó một cách hiệu quả trong suốt một thời gian dài chính là lý do khiến cho Resident Evil vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ. Resident Evil 3 sẽ ra mắt vào ngày 3 tháng 4 năm 2020 trên PC, PS4 và Xbox One.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành game người lớn tại Nhật Bản, tháng 8/2025 trôi qua mà không có bất kỳ tựa eroge nào được phát hành. Sự kiện chưa từng có tiền lệ này đang khiến cộng đồng hâm mộ lo ngại về một “kỷ băng hà” thực sự trong ngành công nghiệp từng rất sôi động.

Giải trí
Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 1/9/2025, tiểu bang Texas chính thức thi hành Dự luật SB20 – đạo luật gây tranh cãi mạnh mẽ khi có khả năng tác động nghiêm trọng đến cộng đồng yêu thích anime và manga tại Mỹ. Dù được giới thiệu nhằm “bảo vệ trẻ em khỏi nội dung nhạy cảm”, nhưng với cách diễn giải mơ hồ, SB20 đang bị cho là mối đe dọa đến quyền tự do sáng tạo và biểu đạt nghệ thuật, đặc biệt đối với các tác phẩm đến từ Nhật Bản.

Giải trí
Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

High School DxD, tựa game dựa trên anime cùng tên đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi bị cơ quan quản lý quảng cáo Anh (ASA) thẳng tay xử lý vì nội dung quảng bá mang tính gợi dục, phản cảm và bị cho là TD hóa nhân vật trông giống trẻ vị thành niên. Sự việc không chỉ khiến cộng đồng anime chú ý mà còn dấy lên tranh luận về ranh giới văn hóa và chuẩn mực quảng cáo toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang