Xuất hiện nhiều tranh cãi xoay quanh Thất Sơn tâm linh, khán giả có đang quá cực đoan?
Ra mắt và nhanh chóng xác lập kỉ lục doanh thu, song Thất Sơn tâm linh vẫn là tâm điểm của nhiều luồng ý kiến trái chiều. Có người cho rằng việc cắt gọt đã khiến phim... nham nhở, cũng có người bày tỏ sự thất vọng bởi những kì vọng trước đó là quá lớn. Song nếu công tâm và bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề, liệu chúng ta có đang quá cực đoan trong việc đánh giá bộ phim?
Ngay từ khi công bố dự án, phía sản xuất đã khẳng định Thiên Linh Cái (bây giờ là Thất Sơn tâm linh) là tựa phim được làm dựa trên một vụ án có thật xảy ra cách đây hơn hai thập kỉ tại vùng cù lao Tân Bình, Đồng Tháp. Tuy nhiên có lẽ khán giả kì vọng vào một câu chuyện thuần tâm linh hơn là yếu tố hình sự, vì vậy họ vô tình đã áp đặt bộ phim vào thể loại tâm linh để rồi lên tiếng chỉ trích khi phim ra rạp.
Không thể phủ nhận từ vụ án cho đến phiên bản Thất Sơn tâm linh, màu sắc tâm linh trở thành yếu tố lôi cuốn sự hiếu kì của đại đa số công chúng và cũng là chìa khoá khiến bộ phim tăng thêm màu sắc ma mị. Tuy nhiên, bản chất của câu chuyện là một vụ án hình sự và đương nhiên khi làm phim, người ta không thể biến nó thành một bộ phim tâm linh.
Khi đòi hỏi một tựa phim tâm lý tội phạm mang đậm màu sắc tâm linh, không khác gì việc bắt cá leo cây, bắt chim chạy bộ. Điều này bỗng chốc khiến câu chuyện bị đẩy vào cực đoan dù Thất Sơn tâm linh tính đến hiện tại vẫn là cái tên ăn khác tại rạp.
Hơn thế nữa, không ít khán giả cho rằng việc cắt gọt quá nhiều đã khiến tình tiết phim trở nên phi logic, khiến bản phim trình chiếu tại rạp trở nên rời rạc thiếu gắn kết. Và đương nhiên, những chỉ trích còn xuất phát từ việc các cảnh nóng đã bị khai tử sạch ở bạn chiếu chính thức. Nhưng thử nghĩ mà xem, nếu thông tin phim bị cắt không được lan truyền trước thềm ra mắt, bao nhiêu người nhận ra phim đã bị cắt? Bao nhiêu khán giả có thể than phiền về khâu duyệt phim?
Nói tóm lại, sự cực đoan trong thời điểm hiện tại xuất phát trước hết là ở việc chúng ta quá kì vọng và tự áp đặt suy nghĩ của mình lên bộ phim. Không thể phủ nhận phim sẽ còn hấp dẫn hơn nếu không cắt gọt quá nhiều nhưng để ra rạp với một bản phim như thế là điều bất khả thi.
Dòng phim tâm linh tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều rào cản lớn. Tình trạng cực đoan đối với thể loại này nhìn chung không hiếm nhưng việc đánh tráo khái niệm để quy chụp lên bộ phim lại là một câu chuyện khác.
Bài cùng chuyên mục