Không chỉ là game bắn súng đơn thuần, CS:GO còn đòi hỏi nhiều yếu tố chiến thuật lẫn cân não khi phải dự đoán đội địch sẽ đặt bom ở đâu...
Trong các trận đấu rank CS:GO, hẳn đã có đôi lần bạn gặp phải những trận đấu không theo ý muốn của bạn. Không phải do bạn bắn kém, cũng không phải do đồng đội, nhưng bạn vẫn thua và bạn không thể giải thích được tại sao. Mọi thứ vượt dần ra ngoài tầm kiểm soát, đối thủ chơi trên cơ bạn trong từng tình huống. Vấn đề không nằm ở việc bạn đã làm sai cái gì, mà là ở việc họ đã làm đúng cái gì.
CS:GO về cơ bản là một trò chơi giải đố: một team phải chọn tấn công A hoặc B, và team còn lại cố gắng đoán cho đúng cái bombsite được team kia chọn, dựa theo những dữ kiện mà họ thu thập được như tiếng chân, các khu vực bị bỏ trống… Thu thập được càng nhiều dữ kiện thì càng giúp các đội làm hẹp dần những lựa chọn của đối thủ, và ở đây điều đó gọi là “map control” – kiểm soát map.
Khi mà bạn đã kiểm soát được phần nhiều của map và tạo đủ dữ kiện để có thể đoán được ý định của đối thủ, xin chúc mừng, bạn đã thắng.
Quá trình kiểm soát map là sự giao tranh liên tục của mỗi bên để mở rộng vùng kiểm soát của mình. Đây là điều rất quan trọng trong việc có một round CT vững chắc hoặc một round T tấn công hiệu quả. Nó cho phép cả team bạn nắm bắt được đối thủ đang làm gì, cũng như hạn chế tối đa những lựa chọn của họ. Ở phe CT, việc giành được quyền kiểm soát ở một số khu vực nhất định có thể triệt tiêu hoàn toàn nỗ lực tấn công vào bombsite.
Ví dụ, ở map Inferno, khi bạn có người đứng chiếm giữ Banana, phe T sẽ không thể tấn công vào B mà không giao tranh với người này. Việc này thu hẹp các lựa chọn của phe T, hướng họ về phía site A, và làm cho chiến thuật của họ trở nên dễ đoán hơn.
Chiếm hoàn toàn banana sẽ giúp hướng phe T về phía site A với 4 người đang canh.
Theo hình thái chung của một số map thi đấu, để chiếm được những thông tin kiểu này, phe CT sẽ phải bắn rất hổ báo. Ví dụ ở map Cache, map được xem là cân bằng nhất trong hệ thống 7 map của Valve, có rất nhiều khu vực giao tranh như vậy. Chúng ta cùng đi sâu phân tích tình huống sau để thấy được tầm quan trọng của việc kiểm soát map.
Giả sử bạn chơi ở phe CT, đang thủ site A. Một người đồng đội đẩy B main và gặp kẻ địch ở đó, sau đó anh ta rút về. Bạn đã smoke chặt A main lại và chưa nghe có tiếng chân nào. Mid cũng đang khá yên ổn và chưa có diễn biến gì.
Thông tin duy nhất mà các bạn có là kẻ địch ở B main (dấu hỏi chấm). Sự xuất hiện của anh ta đã giúp phe T kiểm soát được khu vực quan trọng này, giúp họ tiến gần hơn tới việc tấn công B. Để đối phó với việc này, phe CT cần chiếm quyền kiểm soát các khu vực khác ở phía đối diện.
Để việc này hiệu quả, gamesense của bạn đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp bạn đưa ra quyết định khi nào thì nên đẩy. Việc bạn đẩy B main và không gặp ai sẽ giúp team bạn có cơ sở để rotate về site A, nơi mà các bạn đã mất quyền kiểm soát ở vòng ngoài. Phe T tấn công vào sẽ gặp phải một bức tường phòng ngự thật sự.
Điều ngược lại cũng đúng. Giả sử phe T tập trung ở B main như hình trên kia thì sao? Khi đó, việc các đồng đội ở các khu vực khác đẩy dần vòng ngoài lên sẽ giúp đặt họ vào các vị trí phía sau và phía sườn của đối thủ, rất thuận lợi cho việc hỗ trợ các đồng đội nếu có một cuộc tổng tiến công site B.
Cũng chính vì lí do này, việc kiểm soát map cũng rất quan trọng với phe T vì nó giúp họ tránh được việc bị tấn công từ phía sau đầy bất ngờ khi đang loay hoay cầm smoke và flash.
Chúng ta hãy cùng xem xét điều ngược lại, vào vai phe T. Kiểm soát map giúp phe T mở rộng những lựa chọn của mình và giữ phe CT ở lại những nơi họ nên ở, và giúp các đợt tấn công trở nên khó đoán hơn. Đây là lí do vì sao vào đầu mỗi round, các team thường triển khai giữ đều các vị trí thay vì co cụm bên ngoài 1 site.
Lurker thường được dùng ở đây để trừng phạt những kẻ địch muốn push khi cả team bạn đang co cụm ở ngoài 1 site nào đó. Như hình bên trên, lurker đã hạ được tên CT đẩy A để giúp bảo vệ đồng đội và từ đó có thêm lựa chọn tấn công vào A thay vì B.
Bây giờ, sau khi đã mất một người, lựa chọn của phe CT lại bị thu hẹp, trong khi đó sự hiện diện của phe T lại được tăng cường ở cả 2 site. Phe CT sẽ buộc phải cắt người sang canh A, và từ đó việc phòng ngự ở B của họ trở nên mỏng hơn. 2 người còn lại ở đây có thể dễ dàng bị bóp nghẹt bởi 4 người phe T.