Những lá bài Neutral khi được sử dụng đúng cách vẫn có thể là nước bài chiến thắng dành cho bạn
Arena là chiến trường quen thuộc mà bất cứ một game thủ Hearthstone nào cũng phải chinh chiến tại đó trong phần lớn thời gian chơi game. Để giành được chiến thắng trong Arena, người chơi sẽ không chỉ cần sở hữu một cái đầu biết tính toán, sự hiểu biết về Hearthstone mà còn cần những lá bài hữu dụng có khả năng thích nghi với nhiều chiến thuật. Vậy, chúng ta phải lựa chọn những lá bài như thế nào cho hợp lý?
Lựa chọn bộ bài như thế nào cho hợp lý là nan đề đối với mỗi người chơi mới
Để lựa chọn những lá bài này, Trump – Pro Gamer với rất nhiều hướng dẫn bổ ích cho người chơi Hearthstone – đã đưa ra một công thức, với tên gọi “Phép thử Vanilla”. Những lá bài trắng có điểm trung bình cộng giữa Công và Máu tương đương với lượng Mana cần thiết để sử dụng nó sẽ vượt qua phép thử. Những lá bài có hiệu ứng, thường có chỉ số Công và Máu thấp hơn, sẽ được xét thêm về sự hữu dụng của hiệu ứng mà nó mang lại.
Một ví dụ cơ bản về một lá bài vượt qua "phép thử Vanilla"
Thông qua phép thử Vanilla, Trump chia các lá bài Neutral Common, vốn cũng là những lá bài phổ biến nhất đối với các game thủ bình thường, ra thành 5 hạng:
- Tốt: Có càng nhiều càng tốt. Những lá bài này sẽ làm lên sức mạnh cho bộ bài của bạn.
- Khá: Đây là những lá để bạn hoàn thành bộ bài.
- Trung Bình: Để bổ sung trong trường hợp bộ bài của bạn vẫn chưa đủ, hoặc một vài trường hợp đặc biệt khác.
- Kém: Đành phải chọn nếu không còn sự lựa chọn nào khác.
- Quá kém: ĐỪNG bao giờ đưa những lá này vào bộ bài.
Những lá bài được đưa ra dưới đây đều thuộc hạng Tốt, và bạn nên có chúng trong bộ bài càng nhiều càng tốt khi tham chiến trong Arena.
1. Dark Iron Dwarf
Hiệu ứng ra bài của Minion này rất hữu ích và có tác dụng ngay lập tức. Nó sẽ giúp cho những Minion trên bàn của bạn đổi bài một cách có lợi hơn. Với nó, bạn sẽ có thể sử dụng các quân 3/2 của mình để đổi với các lá lớn hơn như Chillwind Yeti hay Sen’jin Shieldmasta – 2 Minion 4 Mana thường thấy trong Arena. Nếu bạn đang chiếm lợi thế, lá bài này cũng giúp bạn gây sát thương lên Hero địch nhanh hơn. Tăng thêm 2 công cho 1 Minion là một sự gia tăng đáng kể - đặc biệt là ở giai đoạn đầu trận. Thêm vào đó, chỉ tính riêng chỉ số Công và Máu, quân bài 4 Mana 4/4 này cũng đã vượt qua phép thử Vanilla một cách chuẩn mực.
2. Chillwind Yeti
Quân bài này vượt qua phép thử Vanilla một cách xuất sắc. Tuy không có hiệu ứng đặc biệt, nhưng với chỉ số 4/5 của mình, Chillwind Yeti sẽ là mối đe dọa lớn nhất trên bàn đấu trong lượt từ 3 đến 6. Thêm vào đó, chỉ số của nó nghiêng về phía máu nhiều hơn, nghĩa là nó có thể 1 đổi 2 lá bài ở giai đoạn đầu và giữa game trong hầu hết các trận đấu. Ngoài ra, với 4 Mana, nghĩa là bạn gần như có thể sử dụng nó vào bất kỳ trận đấu nào nào khi có nó trên tay.
3. Harvest Golem
Chỉ số 2/3 với 3 Mana là khá thấp so với phép thử Vanilla, nên hiệu ứng của lá bài này thực sự đáng mong đợi. Harvest Golem không tốt bằng 2 lá trên, ở điểm không phải lúc nào nó cũng chắc chắn cho việc lấy 1 đổi 2. Tuy nhiên, đối phương sẽ cần đến hơn 3 Mana để hạ gục nó. Nếu xét một cách tổng thể, thì chỉ số của nó là 4/4 – một chỉ số khá tốt ngay cả khi bị chia ra thành 2 lá bài. Dù trong trường hợp nào, thì Harvest Golem cũng là một quân bài khó chịu để có thể loại bỏ hoàn toàn.
4. Shattered Sun Cleric
Với chỉ số 3/2 với 3 Mana khiến chúng ta có thể trông đợi vào một hiệu ứng tốt ở Shattered Sun Cleric, và sự mong đợi ấy được đền đáp xứng đáng. Về cơ bản, có thể xem Shattered Sun Cleric như một lá bài 4/3 với 3 Mana. Tuy nhiên, những gì nó mang lại thì còn nhiều hơn thế. Hiệu ứng của Shattered Sun Cleric là hiệu ứng tức thì sau khi ra bài, nó có thể “buff” cho một lá bài khác có thể tấn công ngay trong lượt mà nó xuất hiện. Nhờ vậy, nó có thể biến một lá bài vốn đã vô dụng thành hữu dụng trở lại. Đây cũng là tác dụng chính của Shattered Sun Cleric.
5. Acidic Swamp Ooze
Chỉ số 3/2 với 2 Mana đã là quá đủ để Acidic Swap Ooze xuất hiện trong danh sách này. Bởi vậy, hiệu ứng mà nó mang lại quả thực là một niềm vui bất ngờ đối với người sử dụng. Tất nhiên, trong hầu hết các trận đấu, khi mà đối thủ không sử dụng Weapon, thì Acidic Swamp Ooze cũng chẳng khác gì một lá bài trắng. Tuy nhiên, nếu như đối thủ có Weapon, thì giá trị của nó sẽ được nhân lên gấp bội, khiến cán cân lợi thế có thể đổi sang chiều có lợi cho chúng ta. Bởi vì, nên nhớ rằng, một Weapon bao giờ cũng gây ra nhiều sát thương hơn so với một Minion cùng chỉ số. Vì vậy, có thể nói rằng, Acidic Swamp Ooze ổn khi không có hiệu ứng, và là tuyệt vời khi hiệu ứng phát huy tác dụng.
6. Silver Hand Knight
Silver Hand Knight có thể coi là một lá 6/6 với 5 Mana với hiệu ứng của mình. Tuy nhiên, nó có vẻ như còn mang lại nhiều lợi thế hơn thế, vì khi chia chỉ số 6/6 thành 2 lá 4/4 và 2/2, nó trở nên khó có thể tiêu diệt hơn chỉ với 1 lá bài. Tất nhiên, Silver Hand Knight cũng không phải hoàn hảo, vì nó đồng thời cũng có hạn chế, khi dễ bị hủy diệt bởi các lá bài phép như Cleave hay Forked Lightning. Một điểm bất lợi khác của Silver Hand Knight là việc nó tốn tới 5 Mana. Nó đủ mạnh để xứng với lượng Mana ấy, nhưng lại khó có thể đảm đương vị trí chủ chốt ở lượt đi thứ 5 của bạn.