Dota 2 - Có thể bạn chưa biết

Dota 2 vẫn còn nhiều điều mà chúng ta chưa nắm hết được

Enchantress

enchantress dota 2 4

Khó giết bất ngờ với 1 hero có 15 strength khởi điểm

Bí quyết:

- Đi ăn Roshan? Đừng ngần ngại đứng ra đằng trước và tank cho đồng đội. Với sức mạnh của Untouchable (Q-N), Roshan sẽ đấm chậm như rùa bò - bất chấp việc Enchantress là 1 hero mỏng như tờ giấy. Bật thêm cả Nature's Attendant nữa thì tuyệt vời luôn.

- Untouchable hoạt động với cả các Illusion của Enchantress. Nó được kích hoạt ngay từ khi quân địch tấn công Enchantress - việc đòn tấn công đó có trúng mục tiêu không không quan trọng. 

- Untouchable không có tác dụng với trụ và Wards - các thể loại cọc rắn của Shadow Shaman và Venomancer, hay Ulti của Witch Doctor vẫn giã bạn như thường.

- Untouchable chính là spell giúp cho hero này có khả năng đi Offlane khá ổn. Điều này đặc biệt hiệu quả khi các support phe địch là các hero thiếu nuke và dựa vào việc harrass bằng tay như: Witch Doctor, Lion (trước level 6 nhé), Vengeful Spirit, Rubick, Dazzle...

- Enchant (W-C) chính là spell có thể giúp cho Enchantress có khả năng đi rừng. Để lựa chọn xem creeps nào phù hợp cho trường hợp nào, hãy tham khảo guide bắt Pokemon của Chen

- Tuy nhiên khác với Chen, đàn creeps của Enchantress không kéo dài vĩnh viễn (trừ khi bạn Enchant liên tục 1 con creep để hồi lại thời gian cho nó). Bù lại cô có Impetus, vì thế Enchantress mạnh hơn về late game, trong khi Chen tỏa sáng giai đoạn early-mid.

- Bạn có thể dùng Enchant để cướp hoặc slow tất cả các Unit của quân địch, ngoại trừ: Wards, trụ, Ancient Creeps, Roshan, Golem của Warlock, gấu điện và gấu lửa của Brewmaster.

- Một số ứng cử viên tiêu biểu để ăn cướp là đệ Necronomicon (thời gian sẽ kéo dài đến 80 giây thay vì 40 giây như bình thường), đệ của Chen (giống đệ rừng, nhưng được cộng máu bởi Holy Persuasion :D), hay Illusion của 1 hero khỏe (Alchemist, Terrorblade, Anti-Mage...). Cẩn thận khi ăn cướp bóng Replicate của Morphling, hero này vẫn có thể "hô biến" đến vị trí của Illusion và tiễn bạn lên bảng với lượng sát thương nuke khủng của mình.

- Bạn có thể dùng Enchant thêm 1 lần nữa vào đồ đệ để hồi lại thời gian sử dụng (80 giây)

- Nature's Attendant (E-R) có khả năng hồi máu rất khỏe, nhất là spell này chỉ được dùng lên 1-2 heroes. Nó triệu hồi ra 4/6/8/10 tinh linh liên tục kiếm mục tiêu để bơm máu, vì thế số lượng mục tiêu càng ít, nó heal càng khỏe.

- Việc chọn mục tiêu là hoàn toàn ngẫu nhiên. Tinh linh vẫn sẽ hồi máu cho các hero có BKB hay trong trạng thái "bất khả xâm phạm", nhưng không thể hồi cho các hero biến mất khỏi map (Astral Imprisonment, Phase Shift, Disruption...)

- Kể cả sau khi Enchantress chết, lũ tinh linh vẫn sẽ tiếp tục hoạt động cho đến hết thời gian (10 giây).

- Sát thương của Impetus (R-T) là thuần, vì thế không chịu ảnh hưởng bởi giáp hay Magic Resist. Impetus cũng có khả năng xuyên Immunity. 

- Sát thương tối đa của Impetus là 245/315/385, ở khoảng cách 1750 unit.

- Impetus tốn khá nhiều mana, vì thế hãy để dành đến khi combat hẵng sử dụng. 

- Kết hợp giữa Untouchable và Nature's Attendant, Enchantress trở thành 1 hero rất khó giết ở giai đoạn early-mid game. Một số item cơ bản gia tăng độ cứng cáp của hero này (Urn, Dragon Lance, Treads, Drums) khiến cho cô trở thành 1 tanker khá hữu hiệu - nhất là trước những đội hình thiếu sát thương phép.

- Enchantress là 1 số ít hero mạnh ở mọi giai đoạn của trận đấu. Early game là những đợt gank liên tục với creep rừng hoặc bán hành cho carry địch, mid game bao gồm tank Roshan, hỗ trợ combat cũng như push, và late game xóa sổ những hero máu giấy cùng Impetus.

- Gậy xanh cùng Dragon Lance/Hurricane Pike giúp cho Enchantress bắn đau hơn rất nhiều, cùng với khả năng trốn chạy khỏi những tình thế hiểm nghèo.

- Một số chỉ số quan trọng giành cho Enchantress là khả năng hồi mana và tốc độ đánh. Vì thế Moon Shard, Bloodstone, gậy hex là những item không thể thiếu ở late game cho nữ thần rừng của chúng ta.

- Bên cạnh đó, đừng quên rằng Enchantress là hero mỏng nhất game (16 strength khởi điểm, +1 mỗi level). Untouchable không ảnh hưởng xuyên BKB, vì thế hãy tập trung đắp item gia tăng lượng máu cho Enchantress nếu bạn không muốn chết trong 1 nốt nhạc.

Phòng chống

- Tập trung ward ở những vị trí hiểm yếu trên bản đồ nhằm phòng chống các đợt gank đến từ Enchantress. 

- Nên pick những hero có khả năng spam sát thương phép liên tục để hủy diệt Enchantress và loại trừ sức mạnh của Untouchable. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lên Silver Edge nhằm phá Untouchable để giết Enchantress dễ dàng hơn.

- Khi phải đối đầu với Enchantress, hãy nhanh chóng tính toán xem liệu mình có thể chạy trốn hay không. Đừng quên càng cố chạy thì bạn càng cống sát thương cho Impetus. Nếu có thể, hãy quay đầu lại áp sát và cố gắng quần thảo với nó ở tầm gần nhằm hạn chế sức mạnh của hero này.

- Tuy BKB không ngăn chặn Impetus, nhưng với những carry tầm gần đừng ngần ngại lên item này để vứt Untouchable vào sọt rác và quạt chết Enchantress.

Counter cứng

- Các hero có khả năng gây sát thương phép mạnh trong thời gian ngắn như Queen of Pain, Zeus, Skywrath Mage, Visage... 

- Bên cạnh đó, các carry có khả năng gia tăng tốc độ đánh cũng có thể dễ dàng hạ gục Bambi. Clinkz, Phantom Assassin, Huskar hoặc Windranger rất mạnh trong việc này.

- Juggernaut là ác mộng cho Enchantress. Bladefury làm gỏi lượng máu tí hon của cô, chưa kể còn có Omnislash.

- Trong những game đấu chuyên nghiệp, Crystal Maiden (và phần nào là Witch Doctor) là thiên địch của Enchantress với khả năng vô hiệu hóa hoàn toàn đàn creep của cô. Doom với Devour và Ulti gậy xanh cũng là 1 lựa chọn không tồi.

Enigma

community image 1411909056

Đến ánh sáng còn không chạy thoát khỏi ta; thì ngươi tuổi gì?

Bí quyết

- Malefice (Q-C) stun 2 giây 1 lần, tổng cộng 3 lần. Sát thương của nó khá khiêm tốn, và lượng mana thì không phải nhỏ. Skill này hữu hiệu nhất khi sử dụng lên cách hero có phép cần Channel khủng (Crystal Maiden, Witch Doctor, Warlock...) hoặc ngăn chặn tele.

- Malefice cũng có thể dùng để níu chân quân địch trong Midnight Pulse. Tuy nhiên, có 1 stun cứng từ đồng đội (hoặc Blackhole) vẫn hơn.

- Đừng ngại ngần hỗ trợ mid lane của mình bằng cách dùng Demonic Conversion (W-C) lên con creep tầm xa ở giây đầu tiên của trận đấu. Sau đó thong thả chạy về giếng hồi máu rồi vào rừng farm vẫn vừa kịp.

- Những con đệ Eldodons là một phần quan trọng của sức mạnh Enigma trong khoảng early-mid game. Chúng sẽ nhân đôi sau phát tấn công thứ 7 (dù phát tấn công đó có tính hay không). Không tính trụ và các unit đồng minh, nhưng tính Wards.

- Eldodons chỉ có thể nhân đôi 1 lần duy nhất. Khi nhân đôi, chúng được hồi máu, nhưng không hồi thời lượng. Enigma có thể dùng Demonic Conversion lên 1 con Eldodon của mình nếu nhanh tay (có tầm 0.5 giây để làm việc này). Điều này đặc biệt quan trọng khi đi ăn Roshan.

- Creep rừng thường sẽ quăng spell AOE của mình (đặc biệt là Hellbear và Centaur) khi có 3 unit địch đứng xung quanh chúng. Hãy lùa đàn creep này ra khỏi camp trước khi dùng Demonic Conversion. Trong lúc farm, hãy xoay chuyển giữa các con Eldodons của mình để chúng đều bắn ra được 7 phát, nhân đôi hỏa lực. Bạn có thể dùng Enigma để tank hộ chúng nếu cần.

- Chính vì lí do này, Enigma là 1 trong những hero farm rừng nhanh nhất DOTA. Khả năng push của lũ Eldodons là không thể coi thường. Bên cạnh đó, sát thương của chúng (43-51) x 6 đủ để làm gỏi 1 hero máu giấy ở giai đoạn early-mid. Hãy khéo léo điều khiển chúng để tận dụng tối đa hiệu quả của mình.

- Midnight Pulse (E-D) giúp cho Enigma xử lí những heroes máu dày, kháng phép cao (5.25% tổng HP mỗi giây, tổng cộng 11 giây, sát thương thuần). Lí tưởng nhất là đặt Midnight Pulse trước khi dùng Blackhole, nhưng trong những thời khắc quan trọng thì không cần Pulse trước cũng được.

- Midnight Pulse có thể phá hủy cây, dùng để bắt Furion, troll Timbersaw hoặc stack camp.

- Blackhole (R-B) là 1 trong những spell disable hạng nặng khét tiếng nhất DOTA. Tuy nhiên, để tận dụng spell này hiệu quả không phải dễ. Ở early game, bạn có thể dùng nó để giết 1-2 heroes ngay từ level 6 cũng được - không nhất thiết lúc nào cũng phải Blackhole 5 người highlight.

- Blackhole cực kì hiệu quả trong những cuộc đối đầu ở khu vực chật hẹp như Roshan, hay khi kẻ địch đang combat lên đồi. Lợi thế về vision cũng như địa hình là cực kì quan trọng để thả trúng 1 pha Blackhole đạt chuẩn. Người đánh Enigma cần cực kì bình tĩnh để theo dõi tình hình combat, nhưng cũng cần quyết đoán để không bỏ phí cơ hội. Với cooldown hơn gần 2 phút rưỡi ở level 3, không thể tùy tiện dùng spell này (trừ khi bạn đang thắng đậm).

- Mặt khác, theo như Puppey - 1 trong những Enigma player nổi tiếng nhất thế giới - thì "nỗi sợ hãi" đến từ Blackhole nguy hiểm hơn spell này rất nhiều. Anh thường nhanh chóng farm cho mình Mekansm để cùng team đi push, làm cho quân địch không dám combat vì sợ dính Blackhole. Điều này giúp cho team của Puppey vươn lên dẫn trước từ rất sớm, và bản thân anh thì níu giữ lấy Blackhole càng lâu càng tốt. Vì thế, Enigma là 1 hero có ảnh hưởng lớn đến tâm lí đối thủ và ép chúng phải di chuyển 1 cách cẩn thận nếu không muốn vỡ trận.

- Có 2 lối lên đồ ban đầu cho Enigma. Một số bạn lên thẳng Blink và hăng hái đi combat, nhưng điều này khiến cho Enigma quá phụ thuộc vào Blackhole - một spell có Cooldown lên đến 200 giây ở level 1. Lấy 1 ví dụ khác, Axe cần farm Blink vì hắn có khả năng mở combat mỗi 13 giây, nhưng với Enigma thì đây quả thật là phương án "được ăn cả, ngã về không". Trong khi đó, nếu lên Mek, Enigma có thể tổ chức uy hiếp trụ ngoài từ sớm hoặc cùng team ăn Roshan để nới rộng lợi thế của mình. Lẽ dĩ nhiên bạn có thể farm cả 2 rồi mới thò mặt ra khỏi khu rừng, nhưng đến khi ấy thì hi vọng nhà bạn chưa thành sân bay Nội Bài.

- Lẽ dĩ nhiên, sớm muộn gì bạn cũng nên có Blink Dagger. Bên cạnh đó, Enigma đôi khi cần lên BKB để tránh bị dính stun lãng phí, Linken's để phòng những disable 1 mục tiêu khủng, gậy xanh nếu muốn gia tăng sát thương của Blackhole, Refresher Orb ở giai đoạn siêu late game mà cần đến 2 Blackhole để kết liễu đối thủ, Hex/Shiva's nhằm gia tăng ảnh hưởng ngoài combat, Octarine Core để giảm Cooldown, hay Shadow Blade/Glimmer Cape để phòng ngừa Rubick (phần nào).

- Enigma nên để dành pick cuối để tránh bị quân địch counter. Hắn kết hợp tốt với những heroes có AOE mạnh như Queen of Pain, Sand King, Kunkka hay Earthshaker.

Phòng chống

- Tránh co cụm làm mồi cho Blackhole. Luôn để những heroes có khả năng cứu bồ hoặc stun từ xa đứng đằng sau để ứng phó kịp thời. Không pick đội hình nhiều melee tay ngắn.

- Theo sát và dò ra vị trí của Enigma trước combat. Thấy được di chuyển của hắn giúp bạn phán đoán khi nào hắn định bật Blackhole để phản ứng. 

- Một số hero có khả năng gây sát thương theo thời gian lâu dài (Queen of Pain, Venomancer...) nên tìm cách quấy rối không cho Enigma dùng Blink để tham gia combat.

- Sau khi Enigma sử dụng Blackhole, sức mạnh của hắn sẽ giảm sút đi hẳn (nhất là ở late game). Hãy tận dụng khoảng thời gian đó để tích cực đẩy trụ hay ăn Roshan nhằm giành lợi thế về phía mình. 

Counter cứng

Chú ý: tất cả các heroes này đều chỉ tỏ ra hiệu quả khi không bị dính Blackhole. Một khi đã dính thì quỳ hết.

- Vengeful Spirit: Với khả năng Swap tầm xa cũng như cooldown thấp, Venge có thể ngăn chặn Blackhole bất kì lúc nào, chấp luôn BKB (gặp Linkens thì hơi quỳ tại tầm stun của VS ngắn hơn hẳn).

- Rubick: Rất nhiều người đồng ý rằng Rubick là hero counter Enigma khỏe nhất. Mỗi lần Enigma Blackhole mà không bắt được tên cướp vặt này là hắn sẽ giật spell này ez, chưa kể Telekinthesis ngăn Channeling và Fade Bolt có thể phá Linkens. Tuy nhiên, Enigma vượt trội so với Rubick ở khả năng farm, vì thế Rubick support hiếm khi nào có thể tận dụng BH tốt như Enigma. Nhưng đến khi hắn có Blink Dagger thì thật sự cần phải cẩn trọng. 

- Beastmaster: Với tầm Primal Roar siêu dài, Beastmaster có thể ngăn chặn Blackhole dễ dàng. Đánh với con này cần Linkens khẩn trương.

- Silencer: Cuộc chiến Global Silence/Blackhole kinh điển. Quả thật mỗi khi Silencer bấm ulti là Enigma đành phải câm nín và không thể hoàn thành Blackhole của mình. Một khi có BKB, Enigma vẫn cần phải canh cho Silencer dùng Global trước mới bật được Item này lên và dùng Blackhole. Cộng thêm Refresher Orb cho cả 2 heroes dẫn đến 1 cuộc đấu trí căng não hơn nữa, nhưng kẻ cầm đằng chuôi vẫn là Silencer.

- Nyx Assassin: Nó mà nhanh tay bật gai ngay trước Blackhole thì gg ... Chưa kể Nyx còn có khả năng dò ra vị trí của Enigma trước combat, cũng như 1 stun tầm xa nữa (Impale). Mana Burn cũng là 1 vấn nạn nữa với hero não to như Enigma (20+3.4/level).

- Wraith King: Enigma phụ thuộc vào thắng 1 pha combat tổng nhờ Blackhole rồi push. Nhưng WK thì lại có 2 mạng... Tương tự với Aegis.

Faceless Void

maxresdefault

Faceless Void có thể Offlane hay carry đều được

Bí quyết

- Time Walk (Q-W) khiến cho Void rơi vào trạng thái invulnerable (bất khả xâm phạm). Bạn có thể dùng spell này để né spell của quân địch như một gosu.

- Time Walk hồi tất cả những sát thương diễn ra trong vòng 2 giây gần đây nhất, kể cả đến từ đồng minh. Ví dụ điển hình của trường hợp này là Void dùng Time Walk để xóa bỏ sát thương của Purifying Flames đến từ Oracle và chỉ nhận heal.

- Time Walk không hồi lại các sát thương trừ thẳng vào máu. Vì thế, nó không hồi sát thương đến từ Sunder, False Promise, Soul Ring, Armlet. Time Walk không hồi máu khi Void bị dính Ice Blast của Ancient Apparition, và nó cũng không loại trừ những hiệu ứng xấu đến từ đối thủ.

- Time Walk chính là "con dao Thụy Sĩ" của Void, giúp cho hắn có khả năng cơ động vô tiền khoáng hậu. Void có thể dùng Time Walk để áp sát kẻ địch chụp lồng, bỏ chạy khi gặp nguy hiểm, giơ mặt ra tank skill rồi Time Walk hồi phục, hay đơn giản là chạy từ Foutain ra tiền tuyến nhanh hơn. 

- Lối lên skill của Void tùy thuộc vào vị trí của hero này. Nếu đi Offlane, Void nên max TimeWalk trước để phòng/né gank, cũng như tránh thiệt hại đến từ khả năng harrass của phe địch. Mặt khác, nếu chơi carry, Void nên max Time Lock để farm cũng như gia tăng sát thương của mình trong combat. 

- Time Dilation (W-R) có thể trở thành một spell cực kì khó chịu và hoàn toàn hủy diệt các heroes dựa vào cooldown thấp để trốn chạy/gây sát thương. Một số ứng viên tiêu biểu là Timbersaw, Bristleback, Weaver, Puck, Invoker, Queen of Pain...

- Tuy nhiên, Time Dilation có thể bị purge bởi spell hoặc item. Mỗi stack của Time Dilation slow tốc độ tấn công và di chuyển của nạn nhân 8%. Hãy canh xem đối phương đã sử dụng spell như thế nào để tận dụng tối đa sức mạnh của Time Dilation.

- Time Dilation cũng tính luôn những spell "bị giấu", như Battle Cry của Lone Druid trong True Form, tất cả các spell của Invoker, Whriling Axes của Troll, ...

- Time Lock (E-E) không còn gây thêm sát thương trong Chronosphere, và nó không stack với Skull Basher cũng như Abyssall Blade (Tuy Void vẫn có thể lên AB để stun đối thủ). 

- Time Lock không có tác dụng lên Ward hay trụ. Faceless Void có thể gia tăng hút máu của mình mỗi lần bash, nhưng hắn không thể cleave hay crit. Sát thương của Time Lock bị giảm thiểu bởi spell đối thủ (Enfeeble hay Static Link), nhưng không thể gia tăng bởi Empower hay Double Damage.

- Không một Unit nào của đồng đội có thể di chuyển trong Chronosphere (R-C) như Wards, hay đệ. Tuy nhiên, các Unit thuộc về Void (sách đệ, bóng Manta) có thể di chuyển thoải mái trong Chrono.

- Courier trong DOTA có khả năng vượt qua mọi khái niệm về không gian và thời gian, nên Void không thể chụp lồng chúng. Tuy nhiên, Chronosphere ngay lập tức tiêu diệt bọ của Weaver và Homing Missle của Gyropcopter. 

- Faceless Void có thể di chuyển trong bất kì Chronosphere nào (kể cả của Rubick), nhưng chỉ có người cast Chrono mới tăng được tốc độ di chuyển trong Chrono đó.

- Chronosphere có thể đông cứng cả trụ và Foutain, giúp cho bạn yên tâm hành lạc. Lẽ dĩ nhiên, cả trụ và Foutain phe mình cũng sẽ bị đông cứng, nên hãy cố gắng phòng tránh điều đó.

- Có rất nhiều items và cách lên đồ cho Void.

+ Offlane Void: Treads/Vladimirs/Blink/Diffusal Blade/Gậy xanh: Rẻ tiền, dễ lên, bộ item này phù hợp với Void trong vị trí mở combat cũng như gây khó dễ cho đối phương. 

+ Carry Void: Treads/Blink/Battlefury/Daedelus/Mjollnir: Đảm bảo mỗi lần úp lồng là các nạn nhân sẽ lên bảng - dù có sự hỗ trợ của đồng đội hay không.

+ Tank Void: Phong cách Waga Treads/Vanguard/Radiance/Diffusal Blade/Manta: Cực khó giết, cực khó chịu và khiến cho kẻ địch chết dần chết mòn.

- Khi úp lồng với Chronosphere, trừ khi không thể phòng tránh được, tránh nhốt cả đồng đội của mình trong đó. Ranh giới giữa Gosu và Bopper khi đánh Void là rất mỏng manh, hãy tỏ ra có trách nhiệm trong những pha chụp lồng của mình. Nếu team bạn có nhiều Melee, hãy cố gắng đặt lồng sao cho nạn nhân đứng ngoài rìa Chrono giúp cho đồng đội có thể tấn công mà không bị nhốt vào lồng.

- Hãy bảo đồng đội pick các hero có thể hỗ trợ tốt với Chronosphere như Invoker, Queen of Pain, Lich, Elder Titan... Juggernaut có thể múa Omnislash trong Chrono, và Storm Spirit có thể dùng Ulti bay qua Chrono để gây sát thương một cách dễ dàng.

- Ai cũng có lúc mắc sai lầm, và khi cầm Void cũng vậy. Một khi bạn nhận ra mình đã chụp lồng fail, hãy chấp nhận sai lầm đó và thoái lui trước khi quân địch ập đến và cho bạn lên bảng. Chày cối ở lại đánh thêm vài phát và giục đồng đội chạy vào giúp mình có thể dẫn tới thảm họa.

Phòng chống

- Giống như Enigma, tránh đứng co cụm lại với nhau để bị úp lồng 3 heroes trở lên 1 lúc. Những hero có khả năng hỗ trợ từ xa nhất quyết không được để bị bắt trong lồng.

- Khi đi lane với Faceless Void, hãy tích cực harrass hắn, nhưng để dành các spell disable. Đợi cho hắn dùng Time Walk để hồi máu, hoặc đọc di chuyển để phán đoán khi nào hắn chuẩn bị Time Walk rồi hẵng quăng spell để đảm bảo Void không thể hồi phục kịp thời. Ở những level đầu Time Walk có cooldown rất dài, đủ để bạn tận dụng liên tục harrass hắn.

- 100% sát thương của Void phụ thuộc vào đòn đánh chay của hắn. 1 chiếc Ghost Scepter có thể khiến cho cuộc sống của Void khổ sở hơn rất nhiều, EBlade cũng là phương án hữu hiệu để cứu đồng đội bị úp. Tuy nhiên với việc Void thời nay thích lên Diffusal Blade, 2 item này phần nào tỏ ra kém hiệu quả.

- Tận dụng khi Void không có Chronosphere để ăn Roshan hoặc push trụ.

Counter cứng

- Các hero có thể cứu mạng đồng đội từ ngoài Chronosphere: Vengeful Spirit, Shadow Demon, Winter Wyvern, Dazzle, Omniknight, Treant Protector, Pudge...

- Các hero ngăn ngừa Void tác yêu tác quái trong Chronosphere: Timbersaw, Witch Doctor, Shadow Shaman (chú ý cắm cọc ngoài lồng), Tinker, Lich, Naga Siren, Death Prophet...

- Các hero có passive khỏe chấp luôn cho Void úp lồng: Centaur Warrunner, Wraith King, Dragon Knight, Tidehunter, Tiny.

- Rubick: giống như Enigma, để Rubick cướp được lồng thì quả là thảm họa. Không giống Enigma, Void có thể thoải mái dùng Time Walk hoặc Time Dilation sau khi úp lồng để ngăn không cho Rubick cướp mất. Hãy đề phòng trước tên ăn cướp lắm mánh này. 

Gyrocopter

6.85 patch gyrocopter dota 2

Không còn mạnh mẽ như ngày xưa nhưng Gyrocopter vẫn là 1 hero rất thú vị

Bí quyết

- Tuy đã bị nerf nhưng Rocket Barrage (Q-R) vẫn là 1 trong những spell gây sát thương khủng nhất (487.5 sát thương phép ở level 4) trong giai đoạn early game. Thế nhưng sức mạnh của nó bị giảm thiểu đáng kể nếu có từ 2 mục tiêu trở lên, vì thế hãy cố gắng áp sát 1 nạn nhân duy nhất để dồn damage tiễn hắn lên bảng. Di chuyển khéo léo tách xa đàn creep để Rocket không dính vào chúng.

- Rocket Barrage không hoạt động khi Gyrocopter rơi vào trạng thái "bị đày" (Disruption, Astral Imprisonment...)

- Khi sử dụng Rocket Barrage, bạn nên tìm cách bám dính lấy người đối tượng bằng cách khiển chuột di chuyển bên cạnh hắn. Gyrocopter có thể tấn công khi dùng Rocket Barrage, nhưng điều này có khả năng khiến cho tiến độ truy đuổi chậm lại. Một khi có những món đồ gia tăng tốc độ, bạn có thể vừa bắn vừa đuổi thoải mái.

- Homing Missile (W-E) cần 3/3/4/5 phát đánh của heroes và 6/6/8/10 phát đánh của trụ để bị tiêu diệt. Creeps sẽ đuổi theo nó, nhưng không gây sát thương.

- Bạn có thể dùng gậy đẩy lên Homing Missle. Linken's Sphere chỉ block tên lửa khi nó chạm được đến mục tiêu của mình.

- Khi chơi Gyro ở vị trí carry, bạn có thể cân nhắc bỏ qua Homing Missle nếu team đã có quá nhiều stun/disable. Ngược lại, nếu team bạn gặp khó khăn trong việc giữ chân đối thủ, thì 1 điểm vào Homing Missle là hợp lí. Khi chơi ở vị trí support/mid, Homing Missle nên được max thứ 2 sau Rocket Barrage

- Homing Missle phát huy hiệu quả nhất khi được dùng ở vị trí khuất sight (đối phương không nhìn thấy) để giảm thời gian phản ứng của đối tượng.

- Flak Cannon (E-F) bắn tất cả mọi thứ trong tầm ngắm, ngoại trừ: Couriers, Wards, trụ, unit khuất sight và Unit tàng hình.

- Các đòn tấn công lan của Flak Cannon không bị ảnh hưởng bởi Unique Attack Modifiers (hút máu, Skadi...), có thể miss (trừ khi Gyro có MKB), và bị ảnh hưởng bởi damage block và giáp.

- Flak Cannon chính là spell cho phép Gyrocopter trở thành một carry hạng nặng. Một khi có đủ items, Gyro có khả năng bắn chết các support của phe địch mà không cần phải tập trung vào chúng. Đây cũng là 1 công cụ farm hiệu quả để giúp Gyro clear stack creeps rừng hay Ancients. Chính vì vậy Helm of the Dominator là một item rất quan trọng để Gyro khiển đệ stack camp nhằm gia tăng Net Worth của mình. 

- Slow của quả bom thứ nhất từ Call Down (R-C) là 30%, quả thứ 2 là 60%. Bù lại, quả thứ nhất gây ra nhiều sát thương hơn (200/275/350 so với 100/150/200) và slow của nó kéo dài gấp đôi (4 so với 2).

- Call Down cung cấp tầm nhìn chim bay trong thời gian ngắn, giúp cho Gyro ngăn chặn các nỗ lực núp lùm của đối phương. Với AOE và sát thương khủng, hãy luôn đem theo TP và tele hỗ trợ đồng đội trong combat để thả Call Down. Bên cạnh đó, Ultimate này cũng cực kì hữu hiệu khi combat ở khu vực Roshan. 

- Bộ skill của Gyrocopter rất phù hợp để counter các hero phụ thuộc vào bóng trong combat như Terrorblade, Naga Siren, Phantom Lancer hay Chaos Knight. Tuy nhiên, máy bay vẫn là 1 hero agi yếu máu và không có skill chạy trốn, vì thế những hero trên cũng có thể dễ dàng làm gỏi Gyro.

- Vì bản chất của Rocket Barrage ép Gyro phải đứng trong phạm vi gần ở combat, hãy lựa chọn lên các items để gia tăng sự cứng cáp cho hero này, cũng như khả năng regen qua hút máu. Cũng vì thế mà Gyro được liệt vào dạng "BKB Carry" (không có BKB không đánh nhau được)

- Gyrocopter cũng là một hero khá kì lạ: Ở phần lớn giai đoạn early-mid game, chủ yếu nhiệm vụ của Gyro là gây ra một lượng sát thương phép khổng lồ trong combat. Tuy nhiên, vì 3/4 phép của hắn không xuyên qua BKB, nên sức mạnh này giảm sút dần dần để Flak Cannon lên ngôi - và sức mạnh của Flak phụ thuộc hoàn toàn vào lượng đồ của Gyrocopter. Đây cũng là lí do vì sao Divine Rapier là một phương án lí tưởng cho máy bay (nếu là XBOCT cầm thì còn lí tưởng hơn nữa)

Phòng chống

- Gank máy bay 1 mình là tự sát - với lượng sát thương khủng từ Rocket Barrage và Call Down. Trừ khi bạn là Huskar/Lifestealer/Juggernaut thì hãy luôn rủ thêm đồng đội để gank hero này nhằm giảm thiểu sức mạnh 1v1 của hắn. Khi bị Gyrocopter bật Rocket truy đuổi, hãy chạy vòng quanh đàn creeps cho đến khi spell này hết hạn, sau đó hãy tháo lui.

- Hãy chú ý đến camp Ancients của đối thủ một khi Gyrocopter hoàn thành hút máu. Cắm mắt và kiểm soát khu vực đó, sẵn sàng giao tranh để hắn không thể farm stack dễ dàng.

- Trước khi có BKB, Gyrocopter là 1 hero tương đối yếu máu. Để ngăn chặn không cho hắn oanh tạc, hãy để dành stun/disable nhằm níu chân hắn và sát thương nuke để tiễn Gyro lên bảng nhanh chóng, phòng trừ hậu họa trong combat. 

- Kể từ khi Blademail đi xuyên qua BKB, Gyro hoàn toàn biến mất khỏi đấu trường chuyên nghiệp. Máy bay không có khả năng trụ nổi xuyên qua chính Rocket Barrage, Call Down và Flak Cannon của chính mình và sẽ nhanh chóng "bốc hơi".

- Tuy rất cần BKB, nhưng chính item này cũng là khắc tinh của Gyrocopter. Thường thì đối thủ của hắn có thể lên item này trong giai đoạn early-mid, trong khi hắn chưa có đủ lượng sát thương vật lí để tận dụng Flak Cannon.

Counter cứng

- Clockwerk rất thường lên Blademail, và một khi bị nhốt vào trong Cogs thì máy bay hết đường cựa quậy. 

- Huskar/Lifestealer/Juggernaut: bộ 3 này có khả năng hoàn toàn vô hiệu hóa lượng sát thương phép early của Gyro, và bắn nhau chay thì máy bay không có cửa. Omniknight với Repel cũng là 1 phương án tốt cho các carry nào muốn tay bo với Gyro.

- Ursa một khi bật ulti lên thì Gyro hoàn toàn bất lực, trong khi 4 giây là quá đủ để Ursa tiễn hắn lên bảng.

Huskar

huskar by angryrabbitgmod d756cq8

Huskar: mạnh mẽ tùy trường hợp

- Inner Vitality (Q-V) hồi 10 máu mỗi giây + 5/10/15/20% stats chính của đối tượng. Khi đối tượng tụt xuống dưới 40% máu, hắn sẽ hồi gấp 4 lượng máu theo phần trăm, khiến cho spell này trở nên rất hiệu quả đề vượt qua các tình huống hiểm nghèo - món ưa thích của Huskar.

- Ở level 3 trở đi, Inner Vitality có cooldown thấp hơn thời lượng của nó (16 giây). Hãy luôn buff spell này vào người Huskar trước khi nhảy vào cảm tử, nhưng đừng quên giang tay cứu rỗi đồng đội khi cần thiết. Tuy lượng Mana của nó hết sức lớn (170) nhưng đây cũng là spell duy nhất mà Huskar cần sử dụng Mana, vì thế đừng ngần ngại spam nó (nhất là khi team có Crystal Maiden hay KOTL)

- Sát thương của Burning Spear (W-R) lên địch thủ là phép, nhưng lên Huskar là HP Removal (Trừ thẳng vào máu) - vì thế nó không bị giảm thiểu bởi Berserker's Blood. Huskar không thể tự sát với spell này.

- Tầm đánh của Huskar là 400, nhưng khi sử dụng Burning Spear bằng tay (Orb Walk - bấm W rồi click vào người đối tượng) thì tầm đánh nâng lên 450. Hãy tận dụng điều này khi harrass trong lane hay khi đối phương đang bỏ chạy. 

- Burning Spear khiến cho Huskar trở thành 1 hero đi lane cực kì khó chịu. Liên tục dí spell này vào người đối tượng sẽ khiến cho hắn nhận 160 sát thương phép trong vòng 8 giây, và con số này sẽ tính lại từ đầu mỗi phát bắn của Huskar. Ở giai đoạn early-mid, không mấy hero chịu nổi lượng sát thương này.

- Một khi lên hút máu, việc Orb Walk càng trở nên quan trọng hơn nữa. Hãy cân bằng giữa Burning Spear và đánh chay để đảm bảo Huskar có 1 lượng máu lí tưởng trước khi combat (không có nhiều, nhưng cũng không nên có ít quá).

- Berserker's Blood (E-B) gia thăng khả năng ngừa phép của Huskar lên 40%/47.5%/55%/62.5% khi Huskar tụt xuống dưới 10% máu và sẽ không vượt qua ngưỡng này. Tốc đánh tối đa nhận được lần lượt là 220/260/300/340

- Berserker's Blood chính là passive khiến cho Huskar trở nên "Bất khả chiến bại" trước những đội hình phụ thuộc nhiều vào sát thương phép. Những Ultimate "Tử thần" như Reaper's Scythe của Necrophos, Thundergod's Wraith của Zeus hay Assassinate của Sniper không ăn nhằm gì với Huskar. Tuy nhiên, Berserker's Blood không cung cấp phòng thủ trước sát thương thuần như Whirling Death của Timbersaw hay Brain Sap của Bane. Hãy nhận biết sát thương của từng spell bên địch một để tránh những màn "tự bóp" ngoài ý muốn.

- Tuy nhiên, những spell gây ra sát thương phép khổng lồ ngay lập tức sẽ không kích hoạt Berserker's Blood nếu Huskar đang có full máu, dễ dẫn tới việc "đấm phát chết luôn". Điển hình nhất của các spell này là Requiem of Soul của Shadow Fiend (nếu đứng giữa tâm của vòng tròn) hay stack bom Remote Mines của Techies. Tiện thể nói luôn, Land Mines (skill 1) của Techies là sát thương vật lí, và Huskar vẫn banh xác như thường.

- Life Break (R-F) sẽ vẫn khiến Huskar lao đến đối tượng có Linken's Sphere, tuy nhiên không ai bị mất máu từ spell này cả. Life Break đi xuyên qua BKB nhưng không gây sát thương. Huskar bỏ ra 35% máu của mình để gây ra 35% máu của đối phương với Life Break (với gậy xanh, con số này lên đến 65%). Không giống như Burning Spear, sát thương này là phép với cả Huskar và đối tượng. Vì thế Berserker's Blood sẽ giảm thiểu lượng sát thương này.

- Life Break giúp cho Huskar dispell mọi ảnh hưởng xấu thông thường trên người mình. Nếu quân địch lên Heaven's Halberd hoặc disarm bạn bằng Oracle hay Invoker, hãy dùng Life Break để phá vỡ trạng thái đó. Lifebreak không thể bị phá, vì thế nếu đối tượng dùng skill chạy TRƯỚC khi Huskar đến nơi, Huskar sẽ đi theo hắn tới cùng trời cuối đất.

- Huskar có thể sử dụng đồ và skills khi đang bay với Life Break. Tuy nhiên những item thay đổi vị trí như Blink Dagger sẽ gián đoạn cú nhảy này. Trong khi Life Break, Huskar rơi vào trạng thái kháng phép và không dính bị ảnh hưởng bởi bất kì spell nào trong vòng 5 giây hoặc cho đến khi hắn chạm vào người đối thủ - bất kì trường hợp nào ngắn hơn.

- Bên cạnh đòn đánh chay khá ổn của mình, 100% sát thương của Huskar là phép thuật. Vì thế, những hero có khả năng kháng phép cao như Anti-Mage hay heroes lên Pipe/Glimmer Cape/Hood giảm thiểu phần lớn sát thương của Huskar. Mặt khác, Huskar có khả năng đánh cho đối thủ 1 phát chết luôn với Life Break khi sắm gậy xanh, buff Veil of Discord, bắn Ethereal Blade và Orchid Malevolence lên người nạn nhân. Nhưng lên đồ kiểu này dễ dẫn tới việc bị report và mất MMR.

- Hãy để ý tới những hero trâu chó lên Blademail. Lao vào chúng nó không khác gì tự sát.

- Huskar có 3 món bảo bối cực kì quý giá khi lựa chọn lên đồ.

+ Armlet rẻ tiền, dễ lên, và nó gia tăng sức mạnh đáng kể mỗi lần Huskar sử dụng Life Break. Nếu bạn biết bật/tắt item này đúng lúc, nó có thể là tiền đề để lật kèo trong những trường hợp khó khăn. Nó kết hợp tốt với Inner Vitality. Đừng quên bật Armlet SAU KHI bạn đã Life Break.

+ Ngược lại, bảo bối thứ 2, BKB, cần được bật TRƯỚC KHI bạn Life Break vì nó phòng ngừa 100% lượng sát thương mà spell này tự gây tổn thương cho Huskar. Tuy không gặp nhiều khó khăn trước sát thương phép, nhưng các spell disable/slow vẫn khiến cho Huskar gặp khó khăn trong combat, và BKB là lựa chọn hữu hiệu để phòng chống việc này

+ Gậy xanh giảm Cooldown của Life Break xuống còn 4 giây, giúp cho Huskar có khả năng bay nhảy như con cào cào trong combat, liên tục gây ra sát thương lớn, dispell các hiệu ứng khó chịu, và khó để níu chân cho kẻ thù focus.

- Ngoài ra, các items gia tăng Strength và giáp để củng cố sự cứng cáp cho Huskar cũng rất quan trọng: Heart of Tarrasque, Santanic, Heaven's Halberd, Sange & Yasha, Assault Cuirass,...

- Và đừng quên bảo đồng đội pick Dazzle nếu bạn muốn chơi Huskar. Shallow Grave đúng lúc có thể khiến cho Huskar cân cả thế giới.

Phòng chống

- Như đã nói ở trên, phần lớn sát thương của Huskar là phép thuật, vì thế những item gia tăng khả năng chống phép khá hiệu quả khi đối đầu với hắn.

- Nếu bạn đen đủi phải đối đầu với Huskar khi cầm các hero thiên về phép, hãy quăng spell gây sát thương vào người hắn khi hắn còn nhiều máu - lúc đó Berserker's Blood vẫn còn chưa trở nên nguy hiểm. Khi hắn còn yếu máu, hãy bắn chay và chắp tay cầu nguyện carry team mình xử lí nổi hắn.

- Pick các hero có nhiều sát thương vật lí hay thuần vào early game giúp cho việc giết Huskar dễ thở hơn nhiều.

- Những heroes tạo bóng như Naga Siren hay Chaos Knight cũng khiến cho Huskar rất đau đầu, do hắn không có spell nào gây ra sát thương AOE (trừ khi lên búa sét)

- Silver Edge hoàn toàn vô hiệu hóa Berserker's Blood. Tương tự với Doom hay Shadow Demon với gậy xanh.

Counter cứng

Rất nhiều

- Abaddon: với Shield vô hiệu hóa các stack Burning Spear, và Borrowed Time giúp hắn chống chịu các pha tấn công cảm tử của Huskar.

- Axe: Ít máu? Ez bổ

- Ancient Apparition: giống Axe.

- Nyx Assassin/Ursa/Lifestealer: Lao vào người chúng nó, chúng sẽ bật gai/Enrage/Rage và quay đầu vả chết bạn trong tích tắc.

- Timbersaw/Enchantress: Khó giết, và lượng sát thương thuần của chúng sẽ dễ dàng tiễn Huskar lên bảng.

- Sven/Phantom Assassin/Troll Warlord/Alchemist: Các hero có sát thương vật lí lớn ở early-mid dễ dàng tận dụng lượng giáp mỏng của Huskar và xóa sổ hắn.

- Windranger: Không thể stack Burning Spear một khi bật Windrun. Shackleshot + Focus Fire cũng là ác mộng cho Huskar.

Số sau: Invoker và Arc Warden (Vì có khá nhiều thứ để nói về 2 heroes này)

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Spoiler My Hero Academia 417: Deku chạm đến trái tim Tenko, AFO xuất hiện

Spoiler My Hero Academia 417: Deku chạm đến trái tim Tenko, AFO xuất hiện

hoanlagvnDũng Nhỏ

Lịch phát hành & spoiler chi tiết về My Hero Academia 418: Deku dường như đã tạo ra ảnh hưởng nhất định đến Tenko. Deku chạm đến trái tim Tenko và khơi gợi những cảm xúc ẩn sâu trong cậu bé. Nhưng AFO vẫn đang thao túng Tenko từ trong bóng tối và hắn ta sẽ không dễ dàng từ bỏ mục đích của mình.

Giải trí
Lên đầu trang