AI có thể đánh cắp dữ liệu bằng cách lắng nghe thao tác gõ phím với độ chính xác lên đến 95%

Với thủ đoạn tinh vi, tin tặc có thể dễ dàng đánh cắp dữ liệu người dùng bằng cách ghi lại âm thanh gõ phím.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Cornell , cụ thể là Joshua Harrison, Ehsan Toreini và Maryam Mehrnezhad, sử dụng dữ liệu âm thanh gõ phím để đào tạo AI. Bằng cách ghi lại các lần gõ phím để huấn luyện mô hình, nhóm nghiên cứu có thể dự đoán nội dung từ việc người dùng gõ trên bàn phím với độ chính xác lên tới 95%. Độ chính xác này chỉ giảm xuống 93% khi sử dụng Zoom để huấn luyện hệ thống.

AI có thể đánh cắp dữ liệu bằng cách lắng nghe thao tác gõ phím với độ chính xác lên đến 95%

Tuy nhiên theo Cornell, hệ thống không hoạt động vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và vẫn còn nhiều nhược điểm. Điển hình như khả năng suy đoán của AI không thể áp dụng ngay lập tức với bất kỳ loại bàn phím ngẫu nhiên nào đó.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng MacBook Pro thử nghiệm khả năng của AI. Họ nhấn 36 phím khác nhau và mỗi phím được nhấn 25 lần trong một văn bản. Đây là cơ sở để mô hình AI nhận ra ký tự nào được liên kết với âm thanh gõ phím nào. Mặc dù phần sóng âm tạo ra cho mỗi tiếng gõ có sự khác biệt nhỏ, tuy nhiên AI vẫn nhận biết từng phím với độ chính xác đáng kinh ngạc.

AI có thể đánh cắp dữ liệu bằng cách lắng nghe thao tác gõ phím với độ chính xác lên đến 95% 2

Nhóm cho biết có những điều có thể được thực hiện để giảm thiểu độ chính xác của hệ thống, bao gồm cả việc chỉ thay đổi kiểu bạn nhập. Nhập liệu bằng cách chạm đã giảm độ chính xác của nhận dạng tổ hợp phím từ 64% xuống 40%. Cũng có thể sử dụng phần mềm để tạo ra tiếng ồn làm nhiễu đầu vào bằng tiếng ồn xung quanh hoặc các lần nhấn phím bổ sung. Với những điểm yếu này, việc sử dụng mô hình AI trên cho các mục đích xấu là không phải ý kiến hay.

AI có thể đánh cắp dữ liệu bằng cách lắng nghe thao tác gõ phím với độ chính xác lên đến 95%

Đặc biệt, thủ đoạn tấn công mạng này hoạt động dễ dàng hơn khi nạn nhân sử dụng bàn phím cơ với những tiếng click lớn hơn so với bàn phím bình thường. Mặc dù vậy, việc sử dụng bàn phím màng ( membrane, chỉ sử dụng dãy đệm cao su thay vì switch dưới từng phím) vẫn tạo ra đủ âm thanh để huấn luyện mô hình AI.

Vì vậy, cách tốt nhất để phòng tránh các cuộc tấn công mạng là triển khai giải pháp bằng phần mềm thay vì đổi các bàn phím cơ ồn ào sang các mẫu bàn phím yên tĩnh hơn. 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang