Các nhà nghiên cứu đề xuất đèn giao thông thứ tư cho xe tự lái
Nhiều cơ quan quản lý và người tham gia giao thông trên toàn cầu vẫn hoài nghi về công nghệ ô tô tự lái, một hệ thống công nghệ vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu vừa đề xuất rằng thời gian di chuyển và mức tiêu thụ xăng có thể giảm nếu người lái xe cho phép các phương tiện tự lái đang lưu thông trên đường sẽ phải tuân thủ theo màu đèn giao thông thứ tư.
Các kỹ sư giao thông vận tải tại Đại học Bang North Carolina hiện đang đề xuất một loại "đèn trắng", cho phép các phương tiện tự lái có thể kiểm soát luồng giao thông và cho người tham gia giao thông nhận biết được. Trong các mô phỏng tính toán, phương pháp mới cải thiện đáng kể thời gian di chuyển qua các giao lộ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Ali Hajbabaie, đồng nhà nghiên cứu, phó giáo sư cho biết: "Khái niệm mà chúng tôi đang đề xuất cho các đèn giao thông , mà chúng tôi gọi là 'pha trắng', khai thác sức mạnh tính toán của chính các phương tiện tự lái (AV).
Hajbabaie cũng nhấn mạnh thêm về khái niệm pha trắng cũng kết hợp một tín hiệu giao thông mới để người lái xe biết họ phải làm gì. Đèn đỏ vẫn có nghĩa là dừng. Đèn xanh vẫn có nghĩa là đi. Và đèn trắng sẽ cho người lái xe biết chỉ cần đi theo xe ở phía trước họ.
Khái niệm pha trắng dựa trên thực tế là các AV có thể giao tiếp không dây với nhau và máy tính điều khiển tín hiệu lưu lượng. Khi có đủ AV đang đến gần giao lộ, điều này sẽ kích hoạt đèn trắng. Đèn trắng là tín hiệu cho biết AV đang điều phối chuyển động của chúng để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông qua giao lộ hiệu quả hơn. Bất kỳ phương tiện không tự động nào, do một người điều khiển sẽ chỉ được yêu cầu đi theo phương tiện phía trước: nếu phương tiện phía trước dừng lại, họ dừng lại; nếu xe phía trước họ đi qua ngã tư, họ sẽ đi qua ngã tư.
Cho đến nay, các nhà nghiên cứu mới chỉ thử nghiệm đề xuất với các mô phỏng lưu lượng "vi mô" mô hình tính toán, nhưng chúng cho thấy tốc độ lưu lượng tăng lên. Các thí nghiệm cho kết quả là thời gian chờ đèn giao thông ít hơn và mức tiêu thụ nhiên liệu ít hơn khi tỷ lệ ô tô tự lái đạt 10%. Kết quả được cải thiện khi có nhiều phương tiện tự trị hơn tham gia.
Hiện tại ý tưởng này vẫn chưa được thử nghiệm trong thế giới thực, nhưng nó có thể cắt giảm một số sự cố mà các phương tiện tự lái gây ra trong thời gian gần đây.
Tháng 6 năm ngoái, một nhóm robotaxis ở San Francisco dừng lại giữa ngã tư mà không có lý do rõ ràng. Những trục trặc như vậy có thể làm xói mòn niềm tin vốn đã lung lay của công chúng đối với các phương tiện tự hành, nhưng chúng ta vẫn chưa thể biết liệu việc kiểm soát giao thông thông qua điện toán phân tán có ngăn chặn được tình trạng này hay không.
Bài cùng chuyên mục